นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 933
ความเห็น: 0

เมื่อมีปัญหาต้องจัดการ

การจัดระบบ การจัดการ จริง สามารถแก้ปัญหาได้ โดยไม่มีข้ออ้างใด ๆ

คำว่า จัดการ คือการจัดระบบไม่ให้เกิดปัญหา

การทำหน้าที่อาจารย์ผู้สอน คือต้องส่งคะแนนให้ทันตามกำหนด เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาแก่ผู้เรียน

ในทุกภาคการศึกษาที่ วิชาที่สอนจะสอบวันสุดท้าย ดังนั้นเมื่อสอบเสร็จต้องเร่งตรวจข้อสอบให้ทัน อย่างช่วง 10 กว่าปีก่อน ต้องนำนักศึกษาไปดูงานภาคเอกชนที่ภาคกลาง (ระยะหลัง 5-6 ปี ไม่ได้พาไป เพราะนักศึกษาต้องไปสหกิจศึกษา ทำให้มีคนไปดูงานน้อยจนไม่คุ้มค่าใช้จ่ายการเดินทาง คิดค่าใช้จ่ายต่อคนแล้วสูงมาก) ต้องออกเดินทางในวันจันทร์เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาต่อการภาคการศึกษาถัดไป

แสดงว่า มีเวลาตรวจข้อสอบจนส่งคะแนนไม่เกิน 2 วัน คือ เสาร์-อาทิตย์ เพราะเช้าวันจันทร์ ต้องออกเดินทางไปศึกษางาน แถมบางปียังมีการประชุมสภามหาวิทยาลัยในวันเสาร์ด้วย ทำให้เวลาตรวจข้อสอบเหลือน้อยลงไปอีก ยิ่งเป็นผู้บริหารต้องไม่เป็นตัวอย่างในการส่งคะแนนไม่ทัน

เมื่อมีปัญหาเช่นนี้ ต้องมีการวางระบบ เพื่อการจัดการ

1.  เริ่มตั้งแต่วางแผนการประเมินรายวิชา จะกำหนดให้มีการให้คะแนนในระหว่างภาคการศึกษาให้มาก ทั้งการมอบหมายงาน ทำการบ้าน ทำรายงาน ประเมินพัฒนาการ และสอบกลางภาคและอื่น ๆ ให้มากที่สุด และเหลือสอบไล่ให้น้อย อย่างวิชาที่สอนจะมีคะแนนสอบไล่เพียง 20 %

2.  ต้องมีการตรวจงานให้แล้วเสร็จก่อนการสอบ คือเตรียมคะแนนทุกอย่างไว้ รอแต่คะแนนสอบไล่อย่างเดียว

 คือทุกอย่างต้องตรวจเรียบร้อยทั้งการบ้าน รายงาน อย่างข้อสอบกลางภาคจะตรวจแล้วเสร็จแล้วนำไปเฉลยแก่นักศึกษาประมาณ 1 สัปดาห์หลังสอบ เพื่อให้นักศึกษายังพอจำได้และอธิบายในส่วนที่นักศึกษาไม่เข้าใจ หรือเข้าใจไม่ถูก เพราะต้องการให้นักศึกษานำความรู้ที่ถูกต้องไปใช้ ไม่ใช่คิดว่าที่ตอบมาถูก ซึ่งทำให้นักศึกษาที่เรียนรายวิชาที่สอนมีความรู้จริงมากที่สุดเท่าที่จะทำได้

3.  ต้องวางแผนการออกข้อสอบอย่างไรจึงจะตรวจได้เร็ว ได้ทันเวลา เพราะมีเวลาตรวจน้อยมาก ส่วนที่ต้องทำความเข้าใจ ข้อสอบอัตตนัยให้ไปทำเป็นการบ้าน ทำรายงานซึ่งสามารถชี้แนะแก้ไขได้ดีกว่าการสอบไล่

4.  ต้องจัดเวลาให้ คือ หลังสอบจะกันเวลาไว้ตรวจข้อสอบเท่านั้นยกเว้นในส่วนที่หลีกเลี่ยงไม่ได้จริง ๆ อย่างต้องไปประชุมก็นำข้อสอบไปตรวจเมื่อมีเวลา ทั้งในที่พัก ทั้งระหว่างการเดินทางรอขึ้นเครื่องที่สนามบิน

ด้วยการจัดการ จัดระบบ ทำให้สามารถส่งคะแนนได้ตามกำหนดของตัวเอง ไม่ใช่กำหนดของมหาวิทยาลัย อย่างที่บอกว่าต้องนำนักศึกษาไปดูงานวันจันทร์ ต้องส่งคะแนนวันอาทิตย์

จะเห็น การจัดระบบ การจัดการ จริง สามารถแก้ปัญหาได้ โดยไม่มีข้ออ้างใด ๆ และยังดีกว่า อย่างข้อสอบอัตตนัยที่หลายคนชอบทำ ชอบอ้างกันให้เป็นความเอาใจใ่ส่ของตน ก็นำไปให้ทำงาน ทำรายงาน ที่สามารถชี้แนะปรับแก้ได้ เพราะต้องสอนให้ผู้เรียนทำเป็นจริง ไม่ใช่แค่ตรวจประเมินจากการสอบที่ไม่มีโอกาสชี้แนะ

มีบางปีที่ผู้เรียนตอบคำถามผิดทั้งห้อง ยังต้องนัดกลับมาอธิบายเพื่อให้นำความรู้ที่ถูกต้องไปทำงาน ไม่ปล่อยให้เข้าใจผิดที่ส่งผลเสียต่อการทำงาน 

 

หมวดหมู่บันทึก: การเรียนการสอน
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 04 พฤศจิกายน 2555 19:39 แก้ไข: 04 พฤศจิกายน 2555 19:39 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 Our Shangri-La, Ico24 คนธรรมดา, และ 2 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 18.205.96.39
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ