นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 937
ความเห็น: 0

พัฒนาการทำงาน ความมั่นคงในตำแหน่งงาน

การทำงานดี จะเป็นที่ต้องการไม่ว่าในหน่วยงานตนเอง และหน่วยงานอื่นๆ คือความมั่นของคนทำงาน ด้วยการยึดหลักตอบสนองความต้องการของผู้รับบริการเป็นหลัก รับรองว่าตำแหน่งงานมั่นคงแน่นอน

คนส่วนใหญ่มักมองตัวเองไม่เห็น มองตัวเองทีไรมักเข้าข้างตนเองเสมอ

จึงพัฒนาไม่ได้ทั้งงาน ทั้งบุคลิกภาพ โดยเฉพาะการบริการ การทำงาน เพราะมองทีไรก็คิดว่ามันเพิ่มภาระงาน ภาระตน ทำให้ตนทำงานมากขึ้้น ต้องเอาใจคนอื่น

สุดท้ายพอพัฒนางานจึงมองแค่ทำให้ตนสบาย ให้คนอื่นทำงานเพราะเป็นความต้องการของคนอื่น

เมื่อถูกประเมินผลการทำงานจึงออกมาไม่ดี ไม่ประทับใจ จะให้เลื่อนขั้น เลื่อนตำแหน่งก็ไม่มีใครสนับสนุน ความมั่นคงในตำแหน่งก็ไม่มี มีแต่คำบ่น ตัดพ้อ

ความมั่นคงในตำแหน่งงาน สามารถทำได้โดยคนทำงานเอง จึงเป็นความมั่นคงที่แท้จริง

หากคนอื่นทำให้ ไม่ว่าอาจเป็นบริหาร หรือใคร เมื่อผู้บริหารเปลี่ยนไป ไม่มีใครคอยช่วยก็จะถูกเปลี่ยนทันทีหากไม่มีฝีมือ หรือแม้มีฝีมือก็ยังถูกหมั่นใส้ จึงไม่มีความั่นคง

ความมั่นคงในตำแหน่งในการทำงาน ขึ้นกับ ผู้รับบริการ เพื่อนร่วมงาน ซึ่งมาจากการสร้างค่างาน ทำงานให้มีค่า ทำงานให้ดี เป็นที่พึงพอใจ

ดังนั้น การพัฒนางาน การทำหน้าที่การทำงานเพื่อให้เกิดความมั่นคงต้องตอบสนองต่อคนเหล่านี้

  •  
    • ไม่ใช่ตอบสนองตนเอง
    • ไม่ใช่ตอบสนองเฉพาะเจ้านาย เฉพาะคน ซึ่งเป็นความมั่นคงชั่วคราว ยังทำให้เราเข้าใจผิดคิดเอาใจเฉพาะคน แทนพัฒนาการทำงานในหน้าที่ให้ดีี่ ตอบสนองผู้รับบริการ เสริมการทำงานขององค์กร/หน่วยงาน

การทำงานให้เกิดความมั่นคงในตำแหน่งงาน ไม่ว่าจะเป็นถาวรอย่างข้าราชการ หรือพนักงาน ลูกจ้างชั่วคราว ต้อง

1. ศึกษาทำความเข้าใจในหน้าที่ และแนวทางการเจริญก้าวหน้า เพื่อทำให้งานให้เต็มหน้าที่ พัฒนาตน พัฒนางานเพื่อพัฒนาความก้าวหน้า

2. ศึกษาและพัฒนาตนเพื่อตอบสนองความพึงพอใจของลูกค้า ทั้งลูกค้าภายนอกและลูกค้าภายในอันประกอบด้วยเพื่อนร่วมงาน ผู้บังคับบัญชา

ทางที่ดีในการพัฒนาในส่วนนี้คือให้ลองคิดว่า

หากตนเป็นลูกค้า ผู้รับบริการ เป็นเพื่อนร่วมงานจริง ๆ อยากได้บริการแบบใด การศึกษางานของคนอื่นที่ทำงานดี ได้รับการชื่นชม

และศึกษาจากความรู้ ทฤษฎี งานวิจัย เพื่อพัฒนางาน พัฒนาให้ทันสมัย ใช้เทคโนโลยี เพราะสิ่งเหล่านี้อาจไม่มีอยู่ในหน่วยงาน

ส่วนที่สำคัญ ต้องอย่าเข้าตัวเอง ต้องเน้นที่ลูกค้า เพื่อนร่วมงาน และการเจริญของหน่วยงานและองค์กร

3. ตรวจสอบพัฒนาบุคลิกภาพ มีหลายคนที่ทำงานดี แต่มีปัญหาบุคลิกภาพ ทำให้ไม่ได้รับการเลื่อนตำแหน่ง หรือไม่เป็นที่ชื่นชอบของลูกค้า เพื่อนร่วมงาน

บุคลิกภาพ ทั้งการพูดการจา การแต่งกาย ต้องให้เหมาะสม ถูกกาละ เทศะ ต้องใช้ความคาดหวังของลูกค้า หน่วยงาน เพือนร่วมงานเป็นหลัก

อย่าตามใจตัวเอง ยิ่งตำแหน่งยิ่งใหญ่ ยิ่งสำคัญมากขึ้นเพราะหมายถึงการเป็นตัวแแทนขององค์กร ของหน่วยงานด้วย จึงต้องปรับบุคลิกภาพให้เหมาะสม

ารทำงานดี จะเป็นที่ต้องการไม่ว่าในหน่วยงานตนเอง และหน่วยงานอื่นๆ คือความมั่นของคนทำงาน ด้วยการยึดหลักตอบสนองความต้องการของผู้รับบริการเป็นหลัก รับรองว่าตำแหน่งงานมั่นคงแน่นอน ความมั่นคงของตำแหน่ง มั่นคงได้ด้วยความสามารถในการทำงาน ตอบสนองต่อลูกค้า ผู้รับบริการและเพื่อนร่วมงาน ของคนทำงานเท่านั้น เพียงอย่าออมแรง ออมความสามารถ คิดว่าทำชั่วคราวจะทำเป็นเป็นจริงตามที่ทำ

หมวดหมู่บันทึก: พัฒนางานประจำ
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 22 ตุลาคม 2555 22:38 แก้ไข: 28 ตุลาคม 2555 12:23 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 Baby, Ico24 Our Shangri-La, และ 2 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 100.26.176.182
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ