นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 1348
ความเห็น: 0

คิดบวกกับประสบการณ์ เพื่อการพัฒนา

การใช้ทัศนคติด้านบวกกับประสบการณ์ สามารถทำให้หมดความท้อแท้เสียใจ ลงโทษตัวเอง ซ้ำเติมตัวเองให้แย่ลง ยังส่งผลให้เกิดกำลังใจ แก้ไขพัฒนา คือความแตกต่างของคนที่มีความสุข กับ คนที่ความทุกข์

ในชีวิตที่ผ่านไป ทุกคนย่อมผ่านประสบการณ์ที่ดี และไม่ดี แต่คนจำนวนมากมักนำประสบการณ์ที่คิดว่าไม่ดีมาบั่นทอนกำลังใจตัวเอง

ความจริง ทุกประสบการณ์มีค่าของมันเอง อยู่ที่คิดอย่างไร ว่าเป็นบวกหรือลบ ขึ้นกับผู้ได้รับ

หากต้องการใช้ประสบการณ์ด้านบวก

1.  เมื่อผ่านประสบการณ์แต่ละครั้ง แต่ละเรื่อง ต้องคิดว่าได้อะไรดี ๆ มีอะไรก้าวหน้า คือหาแต่ข้อดีเข้าไว้

อย่างบางคนต้องการพัฒนาภาษาอังกฤษ ก็พยายามฟัง พยายามแปล เมื่อเสร็จแต่ละครั้ง แต่ละเรื่อง ถามว่าได้อะไรบ้าง ศัพท์กี่คำ ได้เรียนรู้การวางประโยค และมีปัญหาอะไรเพื่อนำไปใช้ครั้งต่อไป เมื่อตรวจดูจริง ๆ จะเห็นการพัฒนาแน่นอน

  • จากให้นักศึกษาค้น อ่าน สรป บทความทางวิชาการมาส่ง ได้เห็นเขียนคำศัพท์ไว้มากมาย แสดงว่าได้เรียรู้คำศัพท์เพิ่มขึ้น 
  • ได้รู้จักการค้นหาบทความ ทำจนมีงานมาส่ง แสดงว่าได้เรียนรู้แหล่งข้อมูลที่หากให้ไปค้นครั้งใหม่จะทำได้เร็วกว่าเดิม ซึ่งคือความก้าวหน้า

ดังนั้น การทำงานทุกงาน ย่อมได้ประสบการณ์ที่เป็นด้านบวกเสมอ เพียงคนส่วนใหญ่แทนที่จะคิดถึงสิ่งได้รับกลับคิดถึงแต่ความยาก ความลำบาก ที่ทำให้ท้อ แต่หากนำด้านบวกมาคิดจะเห็นกำไรที่ได้ทำ ซึ่งนำมาซึ่งกำลังใจแทนความท้อใจ

2.  ค้นหาประสบการณ์ด้านลบ ปัญหาอุปสรรค เพื่อใช้สำหรับการปรับแก้ ปรับปรุงให้ลดลง ไม่ให้เกิดอีก ซึ่งเป็นการใช้ประสบการณ์ด้านลบให้เป็นบวก

  • มีอะไรที่ทำยาก ทำไม่ได้ หาทางแก้ ไม่ใช่ใช้ให้กลุ้ม
  • หาทางลัด หาตัวช่วย เช่น คนขี้ลืมก็หาวิธีการจดบันทึกกันลืม จัดกระบวนการตรวจตรา ก่อนเลิกงาน ก่อนทำงาน รับรองช่วยลดการลืมได้จริง ๆ    

3.  ประมวล ตรวจผลเป็นระยะ

คนที่ทำงานไม่ก้าวหน้า เพราะมัวแต่ท้อแท้กับอารมณ์ด้านลบ กลุ้มอก กลุ้มใจ เสียเวลา เสียงาน เสียการ แทนที่จะใช้เวลาอารมณ์หมกมุ่นกับสิ่งเหล่านั้น น่าจะประมวลผลของตัวเองเป็นระยะ ๆ แล้วนำมาปรับปรุง ปรับแก้ เป็นความรู้ ทักษะในการทำงาน ทักษะการแก้ปัญหา

นักศึกษาที่สอบแต่ละครั้ง ต้องตรวจดูว่าอะไรยังไม่รู้ ความรู้อยู่ที่ไหน หากไม่เข้าใจต้องถามใคร ขอให้เชื่อว่า อาจารย์ทุกคนยินดีอธิบายตอบคำถามกับคนที่อยากรู้จริง ๆ

รวมถึงคนทำงานด้วยกัน เพื่อนร่วมงานยินดีตอบคำถามในความรู้ต่าง ๆ เสมอ

เพื่อนร่วมงานไม่แค่พูดคุย นินทาใครซึ่งไม่ทำให้ใครพัฒนา ก้าวหน้าในชีวิต นอกจากถดถอย ถูกรังเกียจหากผู้ถูกนินทารับรู้ ไม่เชื่อลองถามตัวเองดูว่าหากถูกนินทาว่าร้ายจะรู้สึกกับเพื่อนร่วมงานอย่างไร ซึ่งเป็นพฤติกรรมด้านลบ ที่ส่งผลลบแก่ผู้ทำ จึงถดถอย ไม่ก้าวหน้า

  • จึงควรนำเวลามาเรียนรู้ร่วมกันดีกว่า จะดียิ่งขึ้น
  • คิดถึงเพื่อนด้านบวกเข้าไว้ เขามีอะไรดีบ้าง เก่งอะไรบ้าง หรือหากไม่มีอะไรดีเลย อย่างน้อยก็จะได้ทำให้เราดีกว่า เก่งกว่า

ความจริง คนไม่เก่ง ไม่ดี คือคนที่น่าสงสาร หากสามารถช่วยได้ เป็นการพิสูจน์ความสามารถและจิตใจของเราให้ เปลี่ยนจากความรู้สึกไม่ดี ลองทำดูสิ จะรู้สึกดีขึ้นทันที

ารใช้ทัศนคติด้านบวกกับประสบการณ์ สามารถทำให้หมดความท้อแท้เสียใจ ลงโทษตัวเอง ซ้ำเติมตัวเองให้แย่ลง

ยังส่งผลให้เกิดกำลังใจ แก้ไขพัฒนา คือความแตกต่างของคนที่มีความสุข กับ คนที่ความทุกข์ อยู่ที่คิดลบ หรือคิดบวก และการคิดบวกสามารถนำด้านลบมาใช้ให้เกิดประโยชน์ เพียงรู้จักใช้เท่านั้น

แล้วท่านคิดอย่างไร

คิดบวกเพื่อพัฒนา หรือ คิดลบให้ติดลบในชีวิต ??

ผู้เลือกคือเราเอง 

หมวดหมู่บันทึก: บริหารทรัพยากรมนุษย์
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 20 ตุลาคม 2555 19:16 แก้ไข: 22 ตุลาคม 2555 12:56 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 Our Shangri-La, Ico24 pai, และ 3 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 18.205.60.226
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ