นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 959
ความเห็น: 0

คนไทยรุ่นใหม่ เรียนมาก รู้น้อย ทำงานได้น้อย 2. ยุคใหม่

การเรียนรู้ให้ง่าย ตามธรรมชาติ เรียนเอง คิดเอง อย่ายัดเยียด แล้วคนจะคิด อยู่ เรียนรู้แบบธรรมชาติ อยู่กับธรรมชาติและการเปลี่ยนแปลงได้ด้วยตัวเอง

 

การเรียนยุคใหม่ ประมาณ 20 ปี จนถึงปัจจุบัน

  • ยุคที่การเรียนแยกจากชีวิตจริง
  • ยุคที่การเรียนทุกอย่างเป็นระบบการเรียนหมด ตั้งแต่ชั้นอนุบาล
  • ยุคที่การเรียนการศึกษาถูกยกให้ครู อาจารย์ โรงเรียน สถานศึกษา
  • ยุคที่เรียนรู้จากหนังสือตำรา เรียนในระบบ จบแล้วไม่รู้จักของจริง ไม่รู้จักตัวเอง 
  • ยุคที่แยกไม่ออกว่าใครถนัดอะไร วิทย-ศิลป์ ทั้ง ๆ ที่กำหนดให้ผู้เรียนเป็นสำคัญ
  • ยุคที่มีความรู้มากมาย สอนกันมากมาย แต่ไม่รู้ว่าอะไรต้องใช้ อะไรต้องสอน อะไรต้องเรียน

คือเหตุที่มาของเรียน เรียน สอน สอน จึงเรียนนาน รู้น้อย เรียนกันตั้งแต่เริ่มประสี ประสา จำความได้ คือ ชั้นอนุบาลกันเกือบทุกคนก็เริ่มเรีนหนังสือ ทั้งภาษาไทย ภาษาอังกฤษ เรียนจนชินชา ที่เรียนกะสอน แต่ไม่มีการใช้ เรียนแล้วลืม เรียนแล้วเรียนอีก

  • ส่วนใหญ่มุ่งให้จบอุดมศึกษา ปริญญาตรีไม่ว่าสายไหน แต่ใช้งานไม่ค่อยได้
  • ขาดทักษะชีวิต เพราะถูกให้เรียน ท่องจำ ทำข้อสอบ แม้แต่วิชาชีวิตคุณธรรม จริยธรรม มิหนำซ้ำยังไม่สอดคล้องกับความจริงของสังคม
  • คนเรียนมาก ที่เรียนมาก อยากได้คนเรียน จึงทำให้ขาดคุณภาพ
  • เรียนกันนาน มีวุฒิการศึกษาปริญญาสูง ทำให้เริ่มต้นทำงานช้า เพราะมีวัยเรียนที่ยาว บางคนอายุ 30 ปี ยังไม่มีงานประจำ
  • ทำงานปริญญาสูง ค่าตอบแทนต่ำ มีวุฒิสูงกว่าตำแหน่งงาน แต่ทำงานได้ต่ำกว่าตำแหน่งงาน

คืออาการของคนไทย ลงทุนการศึกษานานด้านเวลา แต่ไม่พัฒนาความสามารถ เอาแต่สบาย เอาแต่ใช้เทคโนโลยีของคนอื่น

เมื่อเรียนนาน มีเวลาทำงานน้อย หากไม่มีการขยายเวลาการเกษียณอายุ จะทำให้มีกำลังแรงงานเพื่อการผลิตน้อย คือเริ่มช้า จบอายุทำงานเร็ว

บางประเทศในยุโรป กำหนดเกษียณอายุที่ 65 ปี และกำลังจะขยายเป็น 67-68 ปี เพื่อเพิ่มวัยทำงาน

เมื่อวัยทำงานสั้น แสดงว่า มีผู้ใช้ทรัพย์สินจากคนทำงานมาก จากเรียนมาก ทำงานช้า เกษียณเร็ว

อย่าโทษเด็ก ต้องแก้ที่ระบบการเรียนการสอน ระบบการศึกษา ให้เน้นที่ความสามารถของคนตามศักยภาพจริง ตั้งแต่ครอบครัว สังคม ใช้ชีวิต ธรรมชาติ เป็นบทเรียน ไม่ใช่หนังสือ ความรู้ ที่รู้แล้วใช้งานไม่ได้ สั่งสอนตัวเองไม่เป็น

หากยังไม่ปรับเปลี่ยน คงยากที่แข่งสู้กับใคร เพราะอ่อนทั้งกาย สติปัญญา ความสามารถ และการปรับตัวให้เข้ากับความจริง ธรรมชาติ และสถานการณ์โลก จึงมีแต่เรียกร้องขอความช่วยเหลือจากภาวะธรรมชาติ สังคม และเศรษฐกิจ ที่ช่วยตนเองไม่ได้ หรือแม้แต่คิดจะช่วยตนเอง จึงเป็นสังคมที่มีแต่ภาระ

ต้องให้การเรียนรู้ให้ง่าย ตามธรรมชาติ เรียนเอง คิดเอง อย่ายัดเยียด แล้วคนจะคิด อยู่ เรียนรู้แบบธรรมชาติ อยู่กับธรรมชาติและการเปลี่ยนแปลงได้ด้วยตัวเอง

เข้มแข็งกาย ใจ สติปัญญา เพียงแต่ไว้ใจธรรมชาติ ให้ศักยภาพได้แสดงออกอย่างเต็มที่ จะไม่มีวันแพ้ใคร 

 

หมวดหมู่บันทึก: บริหารทรัพยากรมนุษย์
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 08 ตุลาคม 2555 19:14 แก้ไข: 08 ตุลาคม 2555 19:14 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 คนธรรมดา.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.231.229.89
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ