นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 2209
ความเห็น: 0

จบช้า ใคร?เสียหาย 1. ปริญญาตรี

ปัญหา คือ การไม่เรียน เรียนไม่จบ คือความเสียหายจริง ๆ รวมถึงการไม่ตั้งลงใจเรียน ที่เรียนจบแล้วไม่มีความรู้ ความสามารถทำงานได้

 

จบช้า หมายถึง การเรียนจบช้ากว่าหลักสูตรที่กำหนด

หลักสูตรปริญญาตรีส่วนใหญ่ มีเวลาเรียน 4 ปี ภาวะปัจจุบันมีนักศึกษาจบช้าจำนวนเพิ่มขึ้น และส่วนใหญ่ไม่ใช่เกิดเพราะความสามารถ แต่เกิดจากการไม่ตั้งใจ ไม่ใส่ใจจริง ไม่พยายามจริง ด้วยข้ออ้างตนไม่เก่ง วิชายาก อาจารย์สอนยาก นำไปสู่การหนีเรียน ไม่เข้าเรียน เข้าเรียนก็ไม่เรียน หนังสือ ตำรา แหล่งความรู้มีมากมาย ไม่ไขว่คว้าหามาเรียน แม้แต่เอกสารประกอบการเรียน

อย่างไรก็ตาม นักศึกษาส่วนใหญ่ยังจบการศึกษาตามกำหนด และมีบางส่วนจบก่อนกำหนด หากมีการวางแผนการเรียนที่ดี เรียนเพิ่มในภาคฤดูร้อน

การจบช้าของนักศึกษาระดับปริญญาตรี มีความเสียหายไม่มากนัก เพราะส่วนมากจะช้าไป 1 ภาคการศึกษา หรือ 1 ปีการศึกษา แต่ก็เสียหาย

  • เสียเวลาเพิ่มขึ้น 
  • ไปทำงานช้ากว่าเพื่อน 
  • เสียค่าเล่าเรียนเพิ่ม เสียค่าใช้จ่ายเพิ่ม บางคนอาจต้องรอว่างไป 1 ภาคการศึกษาเพราะวิชาที่ทำให้ไม่จบ ต้องไปเรียนภาคการศึกษาที่ 2

มหาวิทยาลัยก็เสียหายที่ต้องจัดที่เรียนเพิ่ม เพราะส่วนใหญ่เกินจำนวนหลายคน และอาจส่งผลไปถึงรุ่นน้องที่ต้องเรียนวิชาเดียวกัน แต่ต้องให้รุ่นพี่เรียนก่อน

บางคนอารมณ์เสีย เสียความรู้สึกกับผลการกระทำของตนเอง แต่ไปโทษคนอื่น โทษมหาวิทยาลัย  ที่เหลือวิชาเรียนน้อย แต่ต้องเสียค่าธรรมเนียมมาก หรือ ไปขอให้เปิดสอนรายวิชาที่ยังไม่ผ่านแต่ผู้สอนไม่เปิดเพราะติดภาระงานอื่น

หตุที่เป็นเช่นนี้ เพราะวางแผนการเรียนไม่ดี หากรู้ว่าไม่สามารถเรียนตามแผนของหลักสูตร ต้องจัดระบบการเรียนให้สอดคล้องกับปัญหา จัดวิชาลงใหม่ ให้มีปัญหา ความเสียหายน้อยสุด

หากต้องเรียนเกินเวลาจริง ควรหาวิชาอื่นเรียนเพิ่มเสริมความรู้ ความสามารถตน ยังไง มหาวิทยาลัยเก็บค่าเล่าเรียนเหมาจ่าย ลงวิชาเพิ่มก็ไม่เสียค่าใช้จ่ายเพิ่ม ต้องทำอย่างไรจึงไม่ให้ขาดทุน

บางคนรู้ตัวว่าเรียนไม่จบตามกำหนด จึงไปขอลงเรียนเกินด้วยเหตุผลต้องการให้จบทันหลักสูตร ทำเช่นนั้นคิดง่ายไป จะเรียนไหวหรือ อาจทำให้ไม่ผ่านมากขึ้น และส่งผลต่อผลการเรียน จึงต้องจัดระบบให้ดี และทำความเข้าใจ ปรึกษาอาจารย์ที่ปรึกษาให้ดี

การจบช้าก็อาจมีข้อดี หากใช้ให้เป็นประโยชน์ที่หลีกเลี่ยงไม่ได้

การจัดแผนการเรียนใหม่ให้สอดคล้องกับตัวเอง ก็ถือว่าเป็นการฝึกการจัดการตัวเอ

การเรียนรายวิชาเพิ่ม เพื่อเติมความสามารถด้านอื่น ๆ ก็เป็นประโยชน์อีกด้าน ที่เรียนนานแล้วมีอะไรดี เพิ่มเติม

การเรียนจบไม่พร้อมเพื่อน อาจเป็นโอกาสที่ดีในการหางาน สมัครงาน เพราะอาจมีคู่แข่งน้อย

สิ่งที่สำคัญ อย่าให้การจบช้าทำลายตัวเอง ให้คิดเสมอว่า จบช้า ดีกว่าไม่จบ และหาวิธีใช้โอกาสที่มีเพิ่มพูนความรู้ ความสามารถ โอกาสให้ตัวเอง

จบเร็วช้า ไม่ใช่ปัญหา แต่ต้องจบให้มีค่า ให้มีความรู้ ความสามารถ  

ปัญหา คือ การไม่เรียน เรียนไม่จบ คือความเสียหายจริง ๆ รวมถึงการไม่ตั้งลงใจเรียน ที่เรียนจบแล้วไม่มีความรู้ ความสามารถทำงานได้  

 

หมวดหมู่บันทึก: กิจการนักศึกษา - การดูแลนักศึกษา
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 05 ตุลาคม 2555 19:52 แก้ไข: 05 ตุลาคม 2555 19:52 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 Our Shangri-La, Ico24 คนธรรมดา, และ 3 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 18.204.48.40
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ