นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 999
ความเห็น: 0

การบริการแบบลูกค้าทำเอง ประโยชน์และประสิทธิภาพทั้งผู้ให้และรับบริการ 2: การโดยสารเครื่องบิน

ควรมีเงินของประเทศนั้น ๆ ติดไปบ้าง สำหรับการจ่ายที่จำเป็น

การเข้าใช้บริการสนามบิน ต้องใช้บริการแบบทำเอง ใช้ระบบเทคโนโลยีเก็บข้อมูลแทนการเก็บเป็นเอกสาร บัตรขึ้นเครื่องก็ใช้แสกนอ่านข้อมูล ไม่ต้องให้้ใครมาบริการ ไม่ต้องเก็บกระดาษที่ฉีกไว้ สามารถดูจำนวนนับ ผังที่นั่งผู้โดยสารทันที

รวมถึงการตรวจคนเข้าเมืองก็ไม่ต้องคอยเก็บเอกสาร กรอกเอกสาร ตรวจเอกสาร เพราะตอนทำหนังสือเดินทางก็มีข้อมูลอยู่แล้วตั้งแต่การซื้อตั๋วเครื่องบิน เพียงเดินผ่าน แสกนเอกสารเครื่องก็จะเก็บข้อมูลครบถ้วน

อย่างการเดินทางจากเวียนนา ออสเตรีย มาปราก สาธารณรัฐเช็ค เริ่มตั้งแต่

  • ไปออกบัตรขึ้นเครื่องที่ตู้ออกบัตร กดเครื่อง เลือกภาษา
  • แสกนอ่านข้อมูลจากพาสปอร์ต หรือทำไม่ได้ก็ให้กรอกชื่อ นามสกุล เลขที่จองตั๋ว 
  • เลือกที่นั่ง 
  • แล้วกดบัตรขึ้นเครื่อง 

สิ่งต้องระวังคือ ข้อมูลว่า ชื่อ เที่ยวบินให้ถูกต้อง

  • จากนั้นก็ผ่านเข้าไปเพื่อฝากกระเป๋าขึ้นเครื่อง ซึ่งขั้นตอนนี้มีคนมาบริการ ช่วยตรวจว่าเข้าช่องถูก 
  • และบริการตรวจชั่งน้ำหนักกระเป๋าติดบัตรกระเป๋า 
  • จากนั้นก็เข้าตรวจกระเป๋าหิ้วขึ้นเครี่อง ตรวจตัวผู้โดยสาร ที่ต้องเอาทุกอย่างใส่ตระกร้า ทั้งเข็มขัด กระเป๋าสตางค์ เสื้อคลุม ยกเว้นชุดที่สรวม

อย่างที่สนามบินสุวรรณภูมิต้องถอดรองเท้าด้วย 

  • และหากมีคอมพิวเตอร์ก็นำออกจากกระเป๋า 
  • อะไรที่ไม่มั่นใจก็นำใส่กระเป๋าใหญ่ นำเฉพาะของจำเป็นในกระเป๋าขึ้นเครื่องเท่านั้น เพื่อความสะดวก เพราะหากมีปัญหาต้องเสียเวลาตรวจค้นนาน  

การเดินทางจากออสเตรียเข้าสาธารณรัฐเช็ค ไม่มีการตรวจคนเข้าเมือง เข้าใจว่าคงใช้ข้อมูลเดียวกับที่ตรวจที่ออสเตรีย ในฐานะเป็นประชาคมยุโรปด้วยกัน

  • สิ่งที่ต้องเตรียมตัวในการบริการแบบทำเอง ต้องศึกษาด้วยการสังเกตจากการใช้ของคนอื่น ยกเว้นว่ามีพรรคพวกที่เคยทำไปด้วย แต่หากมากับบริษัทนำเที่ยวเป็นผู้จัดการให้ 
  • สิ่งต้องทำอีกอย่างต้องเตรียมเอกสารต่าง ๆ ให้พร้อม เพราะต้องใช้แสดงหลักฐานการตรวจสอบเพราะจะสื่อสารการยากในการใช้ภาษาที่ต่างกัน แม้แต่ภาษาอังกฤษก็ยังสื่อสารกันยาก การแสดงด้วยเอกสารจะง่ายกว่าสำหรับผู้ปฏิบัติงาน ที่สำคัญคือลดข้อผิดพลาด เพราะหากพิมพ์ชื่อผิดก็มีปัญหาใหญ่มาก ที่อาจเป็นผูต้องสงสัยด้านความปลอดภัย 
  • อีกอย่างที่ดูให้ดี คือ ขนาดและน้ำหนักกระเป๋า ยิ่งเป็นสายการบินราคาถูกยิ่งมีข้อจำกัด น้ำหนักและขนาดต้องไม่เกิน 
  • หากต้องขนของมากต้องจ่ายตั้งแต่ซื้อตั๋ว เพราะะถ้ามาคิดตอนขึ้นเครื่องจะมีปัญหาความล่าช้า ค่าบริการค่อนสูง 
  • ข้อมูลอีกย่างที่ต้องระวัง คือ สนามบินที่จะไปขึ้นเครื่อง สายการบิน เที่ยวบิน อาคารผู้โดยสาร เพื่อใช้แจ้งรถแท๊กซี่ สอบถามเจ้าหน้าที่ อย่างประเทศไทย มีทั้งสนามบินดอนเมือง สนามบินสุวรรณภูมิ หากไปผิดก็มีปัญหาในการเดินทางแน่นอน หรือในมาเลเซีย สายการบินทั่วไป กับสายการบินราคาประหยัดก็อยู่คนละที่ 
  •  สิ่งต้องระวัง คือเอกสาร ต่าง ๆ ที่ต้องใช้อย่าใส่ลงกระเป๋าใหญ่ลงห้องเครื่องเพราะต้องใช้เป็นหลักฐาน หนังสือเดินทาง ตั๋วเครื่องบิน ต้องใส่กระเป๋าถือขึ้นเครื่องเพราะต้องใช้ 
  • รวมถึงข้อมูลการจองที่พัก 
  • การจองใช้บริการรถยนต์ 
  • และอย่าลืมแลกเงินที่ต้องใช้ในแต่ละประเทศ เพราะอาจต้องใช้ในยามฉุกเฉิน แม่แต่การเข้าห้องน้ำ การจ่ายในช่วงเวลาจำเป็น
  • และควรเก็บเอกสารหลักฐานให้เป็นระบบ เพื่อให้จำง่ายว่าอะไรอยู่ที่ไหน เพราะเวลาจะใช้หากหาไม่เจอจะมีปัญหามาก ๆ 
  •  อีกอย่างที่ต้องเตรียม คือการแลกเงินให้พร้อม เงินสกุลหลักที่ใช่้แลกเปลี่ยนได้ทุกประเทศคือ เงินดอลล่าอเมริกา หากมายุโรปจะใช้เงินยูโร อย่างมาเที่ยวนี้ ที่ออสเตรียใช้เงินยูโร ที่สาธารณรัฐเช็คใช้เงิน korun ceskych โดยสามารถแลกที่สนามบินจากเงินยูโร หรือเงินดอลล่าอเมริกาได้ การแลกเงินที่สนามบินจะเป็นที่ดีที่สุด บางประเทศหาที่แลกเงินในเมืองยาก แม้แต่ไปแลกที่ธนาคารบางครั้งยังวุ่นวาย อย่างประเทศอินโดนีเซียต้องใช้เงินดอลล่าใหม่ ๆ แบ้งค์เก่าจะไม่ยอมรับแลก อาจเป็นเพราะไม่คุ้นเคยกับการแลกเงิน แต่ร้านแลกเงินที่สนามบินจะคุ้นเคยกับเงินสกุลต่าง ๆ มากกว่า 

แต่หากไปลาว ไปเวียตนามสามารถใช้เงินไทยได้ แต่บางครั้งการใช้เงินไทยอาจแพงกว่า จึงควรมีเงินของประเทศนั้น ๆ ติดไปบ้าง สำหรับการจ่ายที่จำเป็น การเข้าห้องน้ำ การซื้อน้ำดื่ม หรือการซื้อตั๋วเข้าชมบางสถานที่

หมวดหมู่บันทึก: เรื่องทั่วไป
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 26 กันยายน 2555 09:20 แก้ไข: 29 กันยายน 2555 23:59 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 Monly, Ico24 คนธรรมดา, และ 2 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.227.249.234
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ