นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 1209
ความเห็น: 1

การจัดบรรยากาศบังคับการพัฒนา

การล้าหลังที่คน ไม่ใช่เทคโนโลยี เพราะภาคเอกชนจัดบรรยากาศที่บังคับให้ต้องทำ จึงพัฒนา

เมื่อ 13 ก.ย. 2555 ถูกทีมสัมภาษณ์ผู้เกษียณอายุ ถามคำว่า ตอนดำรงรองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ คิดอย่างไรในการนำระบบคอมพิวเตอร์ใช้ลงทะเบียนของนักศึกษาและการเชื่อมต่อข้อมูลไปยังคณะ/หน่วยงาน

ตอนนั้น จำได้ว่า ปัญหาการลงทะเบียนคือนักศึกษาต้องไปรอต่อคิวลงทะเบียนกันยาว บางคนมาจองกันแต่เช้า หรือกลางคืน ซึ่งเป็นโจทย์จากท่านอธิการบดีให้ไปดูแล

รวมทั้งในขณะนั้น ต้องการการพัฒนาทักษะการใช้คอมพิวเตอร์ของนักศึกษา

จึงเป็นโอกาสการพัฒนาการใช้คอมพิวเตอร์ช่วยลงทะเบียน ที่ได้ทั้งประสิทธิภาพการทำงานการลงทะเบียน และการบังคับนักศึกษาให้ใช้คอมพิวเตอร์พร้อม ๆ กัน

รวมถึงการพัฒนาการบริการห้องสมุดออนไลน์ โดยไม่ต้องเข้าห้องสมุดก็ใช้บริการได้ และใช้ได้ตลอดเวลา แม้ห้องสมุดปิด แต่ระบบบริการยังทำงาน เช่นเดียวกับตู้ เอทีเอ็ม

เพราะเชื่อว่า การบังคับทำให้นักศึกษาต้องใช้ระบบเครือข่ายให้เป็น และมีเพื่อน รุ่นพี่เป็นตัวช่วย

เป็นการจัดบรรยากาศ กระบวนการเพื่อบังคับไปสู่การพัฒนาทักษะ ที่ทำให้การจองคิวลงทะเบียนหายไป มีการกระจายฐานข้อมูลมาใช้ที่คณะเพราะเคยทำงานที่คณะมาก่อน จึงมองเห็นความจำเป็นของระบบฐานข้อมูล

จากนั้นก็มีการส่งคะแนนออนไลน์ การลงทะเบียนปี 1 เป็นชุดของคณะเพราะนักศึกษาปี 1 ทุกคนในแต่ละกลุ่ม แต่ละคณะต้องลงทะเบียนตามหลักสูตรเหมือนกัน จึงใช้ระบบฐานข้อมูลแยกตามคณะ ตามกลุ่ม ช่วยลดภาระการลงทะเบียน ลดข้อผิดพลาด

สิ่งที่เป็นปัญหา คือส่วนของอาจารย์ที่ไม่จัดระบบ ปรับการทำงานตาม โดยมีข้ออ้างว่า การลงทะเบียนออนไลน์ทำให้นักศึกษาไม่มาหา มาปรึกษาการลงทะเบียน ทั้ง ๆ ระบบจัดการได้ แต่ขาดการจัดการของคน

หวังว่า ไม่มีอาจารย์ที่ล้าหลังลงเหลืออยู่แล้ว

การลงทะเบียนออนไลน์ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ ลดภาระงาน ลดเวลาการทำงานได้มาก ยิ่งปัจจุบันที่มีนักศึกษาเพิ่มขึ้น จริงอยู่อาจมีปัญหาเชิงระบบอยู่ ซึ่งกระทบปัญหาอยู่ประมาณ 20 % เป็นผลเชิงประสิทธิภาพประมาณ 80% แต่หากสามารถปรับตัว ของทุกคน ทุกฝ่าย ทั้งอาจารย์ ทั้งนักศึกษา จะสามารถเพิ่มประสิทธิภาพได้ดีกว่านี้

ปัญหาของคน คือ ช่องว่างการใช้เทคโนโลยี ซึ่งยังมีอยู่มากที่คนปรับไม่ทัน นี่ขนาดคนมหาวิทยาลัย แต่เป็นเพราะเอาแต่ใจตัวเองจึงปรับตัวไม่ทันบริษัท ภาคเอกชน ยิ่งเป็นระบบราชการยิ่งช้าไปอีก เป็นการล้าหลังที่คน ไม่ใช่เทคโนโลยี เพราะภาคเอกชนจัดบรรยากาศที่บังคับให้ต้องทำ จึงพัฒนา

 

หมวดหมู่บันทึก: พัฒนางานประจำ
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 17 กันยายน 2555 19:53 แก้ไข: 17 กันยายน 2555 19:53 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 Champy, Ico24 บิวตี้, และ Ico24 เที่ยง.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

บางที่ คนส่งเกรด ยังคงเป็นสายสนับสนุนอยู่เลยครับ

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 18.208.186.19
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ