นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 1584
ความเห็น: 0

ข้อคิดจากการทรงงานของในหลวง

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่แสดงถึงความมุ่งมั่นในการทรงงานเพื่อประชาชนตลอดเวลา

13-14 ก.ย. 2555 ได้เดินทางไปเขื่อนเชี่ยวหลาน หรือเขื่อนรัชชประภา จังหวัดสุราษฎร์ธานี เพื่อประชุมร่วมกับเจ้าหน้าที่ของเขื่อนฯ เตรียมจัดทำหนังสือสรุปผลการวิจัยตามโครงการพระราชพระราชดำริฯ ของสมเด็จพระเทพรัตนฯราชสุดาฯ ในโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช ที่นักวิจัยมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ร่วมกันไปทำวิจัยทรัพยากรต่าง ๆ ในพื้นที่บางส่วนของเขื่อนรัชชประภา เพื่อสรุปว่ามีพันธุ์พืช พันธุ์สัตว์ จุลินทรีย์ สภาพทรัพยากรอะไรบ้าง 

ระหว่างการเดินทาง ท่านรศ.ดร.สัญชัย กลิ่นพิกุล ซึ่งได้ทำงานสนองโครงการพระราชดำริมานานหลายปี ได้เล่าให้ฟังว่า

“เวลาที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงงานจะทรงคิดถึงประชาชนตลอดเวลา และทรงซักถามผู้เข้าทำงานอย่างละเอียด และก่อนที่จะมอบหมายงานให้ใครไปทำจะสอบถามก่อนว่า ทำได้หรือไม่ อย่างไร เพื่อให้แน่ใจว่าผู้ทำสามารถทำได้ และทรงกำชับว่าจะมาติดตามงาน และเมื่อเสด็จมาในปีต่อไป ก็จะทรงสอบถามความก้าวหน้า เพราะฉะนั้น ผู้ที่รับปากแล้วต้องไปทำ มิฉะนั้นจะไม่สามารถตอบคำถามได้เมื่อถูกถามในปีต่อไป”

อีกเรื่องที่อาจารย์ ดร.สัญชัยฯ เล่าให้ฟัง คือ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวไม่เคยทรงถามว่า สบายดีไหม? นอกจากความคืบหน้าของงาน นั่นแสดงว่าพระองค์เอาพระทัยใส่ในงานมากกว่า ความเป็นอยู่ของผู้ทำงาน

เป็นข้อมูลยืนยันจากผู้ทำงานสนองพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่แสดงถึงความมุ่งมั่นในการทรงงานเพื่อประชาชนตลอดเวลา

ขอพระองค์ทรงพระเจริญ

 

หมวดหมู่บันทึก: มุมละไม ของใครบางคน
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 16 กันยายน 2555 16:27 แก้ไข: 16 กันยายน 2555 16:27 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 Our Shangri-La, Ico24 anni, และ 5 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.227.249.234
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ