นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 933
ความเห็น: 0

ค่านิยมศักดินาจำกัดการพัฒนา 2.ลบได้จะพัฒนาได้อย่างเต็มค่า

หากต้องการพัฒนาคน ต้องเลิกความเป็นศักดินาที่ใช้อำนาจไปครอบงำการเรียนรู้ เพื่อเปิดให้ศักยภาพของบุคคล ความคิดส่วนตนที่แตกต่าง แสดงออก คือ ความคิดสร้างสรรค์ที่มีค่าใหม่ ๆ

เพราะค่านิยมศักดินา จึงทำให้เกิดปัญหาการแสดงออกของศักยภาพของคนรุ่นใหม่ ที่ขาดโอกาสแสดงออก ตามบันทึก http://share.psu.ac.th/blog/fnr-devolop/25099

ดังจะเห็น นักธุรกิจรุ่นใหม่ที่ประสบความสำเร็จอายุน้อย ที่มีความคิดสร้างสรรค์เข้าถึงลูกค้ารุ่นใหม่ ที่ผู้ใหญ่ก็เข้าไปใช้ด้วย ด้านการเสริมสวย ดูแลความงาม เป็นตัวอย่างของศักยภาพของคนรุ่นใหม่และความคิดสร้างสรรค์ ขอเพียงมีโอกาส

เห็นการให้ความสำคัญต่อผู้เรียนในหลาย ๆ ประเทศที่มีนักศึกษาเป็นตัวแทนในสภามหาวิทยาลัย ในฐานะผู้เรียน เป็นตัวอย่างของการให้โอกาสและรับฟังเสียงของผู้ร่วมกิจกรรม เพื่อจะได้เข้าใจ เข้าถึง และดำเนินการร่วมกันทั้งสองฝ่ายเพื่อนำไปสู่เป้าหมายและความรับผิดชอบ

ซึ่งขาดในสังคมค่านิยมศักดินา ที่บางครั้งอาจมี แต่ไม่เคยรับฟังจริง ๆ แม้แต่ในระดับอาจารย์ด้วยกัน ในการเสนอหลักสูตร การประชุมที่กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิจะมีอำนาจกว่า ทั้ง ๆ ที่ไม่ได้รับรู้ อยู่ในสถานการณ์จริง ความขาดแคลน ความไม่พร้อมในการดำเนินการ บางทีก็แก้กลับไป กลับมา ที่อยากแก้อะไรก็แก้ไป 

หากไม่ปรับค่านิยม เปิดกว้าง รับฟัง ให้โอกาสการแสดงศักยภาพของทุกคนจริง จะไม่มีโอกาสพัฒนาคนให้มีศักยภาพได้จริง เพราะศักยภาพถูกกดจนไม่สามารถแสดงออกได้

เพราะ ไม่สามารถใช้วิธีการ เทคโนโลยี ของคนรุ่นเก่าไปใช้ในยุคใหม่ได้

ที่สำคัญการพัฒนาคนและสิ่งมีชีวิตเป็นของส่วนตัวของแต่ละคน ไม่สามารถถ่ายทอดไปด้วยการสอน การควบคุม แม้แต่พันธุกรรม นอกจากจะเรียนเป็นตัวของตัวเอง เพราะในสถานที่ตัดสินใจใช้ความรู้ความสามารถนั้นเป็นเรื่องของแต่ละคน ณ จุดนั้น ที่ไม่สามารถใช้ประสบการณ์ในอดีตปรับใช้ได้

หากต้องการพัฒนาคน ต้องเลิกความเป็นศักดินาที่ใช้อำนาจไปครอบงำการเรียนรู้ เพื่อเปิดให้ศักยภาพของบุคคล ความคิดส่วนตนที่แตกต่าง แสดงออก คือ ความคิดสร้างสรรค์ที่มีค่าใหม่ ๆ

ลองคิดดูว่า หากสตีฟ จ๊อบส์ เป็นพนักงานที่ดีทำตามกรอบของบริษัท คงไม่มีสิ่งสร้างสรรค์ใหม่ ๆ ทางเทคโนโลยี รวมถึงผู้ที่มีโอกาสอื่น ๆ

หากไม่ปลดค่านิยมศักดินา ก็อย่าหวังว่าจะเห็นศักยภาพของคนแสดงออกมา

อย่าห่วงว่า เขาจะไม่เก่งอย่างที่เราอยาก

ให้ห่วงว่า ได้ส่งเสริมให้คนได้แสดงออก ได้ลอง ได้เรียนรู้ ตามศักยภาพจริง ในความเก่งของเขาเองให้ได้

เด็กวัดสมัยก่อนยังพัฒนาได้ เพียงเพราะมีโอกาส มีอิสระในการคิด เรียนรู้ของตนเอง

อย่าคิดแทน เพียงให้ข้อคิด ไม่ใช่ข้อห้าม การพัฒนาตามศักยภาพจะเกิดมากมาย ตามความเป็นจริง

ระลึกไว้ ความคิดผู้ใหญ๋ ความคิดเก่า ใช้ไม่ได้กับปัจจุบัน ที่ทุกสถานการณ์ปรับเปลี่ยนไป ต้องให้คนรุ่นพัฒนาเองใช้เอง ซึ่งเราก็ได้ใช้ด้วย

ให้เชื่อว่า เขาทำได้จริง ๆ

คงเคยเห็นเด็กเล่นเกมส์ได้โดยไม่ต้องเรียนรู้คำสั่ง ภาษา ขณะที่ผู้ใหญ่อ่านออกแต่เล่นไม่ได้ คือศักยภาพของลูกหลาน ที่มีจริง  

ขอให้โอกาสให้เขาเล่นเอง เรียนเอง เท่านั้น จริง ๆ โดยไม่ต้องไปคิดมาก คิดแทน คิดว่าเขาไม่เก่ง ซึ่งเป็นเพียงการหวงอำนาจในความเก่งของตน คนรุ่นเก่า 

หมวดหมู่บันทึก: บริหารทรัพยากรมนุษย์
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 12 กันยายน 2555 19:10 แก้ไข: 12 กันยายน 2555 19:32 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 Our Shangri-La และ Ico24 คนธรรมดา.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.227.249.234
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ