นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 848
ความเห็น: 0

ค่านิยมศักดินาจำกัดการพัฒนา 1. ผลการศึกษาพัฒนาคนไทย

ค่านิยมศักดินา ที่ใช้อำนาจของคนไปครอบงำผู้อื่น จนทำให้เกิดความอ่อนแอในความคิด ความอ่าน ที่ไม่ใช่ไม่เก่ง แต่เป็นเพราะไม่มีโอกาสแสดง ไม่มีโอกาสฝึก เพราะทุกอย่างทำด้วยการบังคับ

วันนี้ มีคำพูดที่เล่นทีจริง ว่า การที่จะให้โน่น นี่ ด้วยคำว่าเพื่อการพัฒนา นั้น เคยถามผู้รับไหมว่า ต้องการไหม ชอบไหม ใช่การพัฒนาไหม ?

  • และแม้แต่ คำในรัฐธรรมนูญไทย ใน พรบ.การศึกษา ที่กำหนด ผู้เรียนเป็นสำคัญ การทำโครงการพัฒนาต่าง ๆ ก็มักเป็นการกระทำของฝ่ายให้ฝ่ายเดียว ไม่เคยถามผู้เรียน ไม่มีการวิเคราะห์ศักยภาพที่แท้จริง
  • รวมถึงการศึกษาของบุตรหลาน ที่มักเป็นไปตามความต้องการของผู้สอน สถาบัน พ่อแม่ ผู้ปกครอง ด้วยคำว่า ด้วยรักและปราถนาดี มีประสบการณ์

ผลคือ เมื่อเด็กคิดไม่เป็น ไม่มีความมุ่งมั่น มีผลการเรียนอ่อน ก็ไปโทษที่เด็ก โดยไม่ดูสาเหตุที่เกิดเพราะอะไร เพราะใคร

สมัยก่อนที่พ่อแม่ ไม่มีความรู้ในระบบการศึกษา ไม่มีเวลาไปกำกับทิศทางสาขาการเรียนของลูก เด็กทุกคนจึงเรียนด้วยตนเอง รู้ตัวเองว่าถนัด ชอบ ไม่ชอบด้านใด เมื่อเป็นผู้ใหญ่จึงมีความคิดเป็นของตนเอง

แต่มาเป็นผู้ใหญ่จึงไปควบคุมกำกับลูก จนสูญเสียความเป็นของตัวเอง ไม่กล้าคิด คิดไม่เป็น

รวมไปถึงระบบการศึกษา ที่ผู้ทำหลักสูตร การจัดการเรียนการสอน แม้แต่การทำกิจกรรม เป็นความคิดของผู้ใหญทั้งสิ้น เด็กไม่เคยถูกถามความคิดเห็นของตัวเอง 

สิ่งนี้ คือ ค่านิยมศักดินา ที่ใช้อำนาจของคนไปครอบงำผู้อื่น จนทำให้เกิดความอ่อนแอในความคิด ความอ่าน ที่ไม่ใช่ไม่เก่ง แต่เป็นเพราะไม่มีโอกาสแสดง ไม่มีโอกาสฝึก เพราะทุกอย่างทำด้วยการบังคับ

ความจริง ทุกคนมีศักยภาพเฉพาะตัว มีความเก่งของแต่ละคน แต่ไม่สามารถแสดงออกได้เพราะไม่มีโอกาส

ตัวอย่างในการทำกิจกรรมของนักศึกษาในส่วนที่นักศึกษาอยากทำเอง จะเห็นความทุ่มเท ความตั้งใจ การสร้างสรรค์ ที่ผู้ใหญ่มักจะบอกว่า หากทุ่มเทกับการเรียนเช่นนี้ ก็เกียรตินิยม แน่ ๆ

แต่เป็นการพูดเชิงประชด ไม่กลับไปทบทวนว่าจะดึงศักยภาพที่เห็นแล้วนั้นมาใช้ให้เป็นจริงอย่างไร 

 

หมวดหมู่บันทึก: บริหารทรัพยากรมนุษย์
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 12 กันยายน 2555 19:01 แก้ไข: 12 กันยายน 2555 19:01 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 Our Shangri-La และ Ico24 คนธรรมดา.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.94.129.211
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ