นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 1320
ความเห็น: 0

การบริการเชิงรุกและเบ็ดเสร็จ 1. แนวคิด

สามารถทำงานได้รวดเร็วเพราะควบคุมกระบวนการทำงานได้ด้วยผู้ให้บริการ ลดภาระของผู้รับบริการ ที่นำไปสู่ประสิทธิภาพการทำงาน

วันนี้ไปติดต่อเปลี่ยนสำเนาทะเบียนบ้านจากเป็นแผ่น เป็น ตัวเล่ม

เนื่องจากต้องใช้ติดต่อราชการแล้วไม่ยอมรับสำเนาที่เป็นแบบแผ่น (ไม่แน่ใจว่า ฉบับเก่ายกเลิกหรือไม่ หากยังใช้ได้ ทำไมส่วนราชการไม่ยอมรับ???)

มาคิดถึงการบริการของภาคเอกชน เมื่อยกเลิกของเก่าจะส่งของใหม่มาให้ใช้โดยไม่ต้องแจ้งให้ไปแก้ไข แต่ของราชการต้องไปแจ้งขอเปลี่ยนเอง ต้องเสียเวลาการเดินทาง ค่าใช้จ่ายในการเดินทาง เสียพลังงาน จะยกเลิก จะยังใช้ก็ไม่บอก

พอไปแจ้งทำ มีการรับบัตรคิว และแจ้งให้ไปถ่ายสำเนาที่ร้านเอง ต้องเสียเวลาเดินไป กลับ ราคาถ่ายเอกสารก็แค่ 1 บาทเท่านั้น ซึ่งต่างจากเอกชนจะนำบัตรไปถ่ายเอกสารเอง ส่วนจะคิดค่าธรรมเนียมอยู่ภายในการทำก็ได้ หรือจะเรียกเพิ่มก็ได้

การบริการถ่ายเอกสารเบ็ดเสร็จจะช่วยให้บริการได้เร็วขึ้น ไม่ต้องรอผู้รับบริการเดินไป-มา บางครั้งไปติดคิวยาวที่ร้านถ่ายเอกสารอีก ก็เสียเวลาเพิ่มขึ้น ยังดีที่ที่บริการถ่ายเอกสารอยู่ไม่ไกล

แสดงว่าให้เห็นว่า แนวคิดการให้บริการของราชการ

1. ยังไม่คิดถึงการบริการที่ดีและบริการเชิงรุกแก่ประชาชนแบบลูกค้า อาจคิดว่า เป็น one stop service  ของฉัน คนมารับบริการก็วิ่งเองแล้วกัน ฉันจะนั่งรอ

2. ยังไม่คิดถึงประสิทธิภาพการทำงานด้วยการบริการแบบเบ็ดเสร็จ การที่ต้องให้ประชาชนเดินไปรับบริการถ่ายเอกสาร ที่ทำให้เสียเวลา ส่วนค่าใช้จ่ายยังไงก็เสียเท่ากัน และการไปทำเอกสารก็ต้องเสียค่าบริการเช่นกัน อย่างตัวเล่มสำเนาทะเบียนบ้าน มีค่าธรรมเนียม 20 บาท

การบริการเชิงรุก คือการทำให้ผู้รับบริการและลูกค้า ทันที ไม่ต้องรอให้มาแจ้ง มาทำเอกสาร เสียเวลา ค่าใช้จ่ายในการเดินทาง และเข้าใจตรงกันว่า ยกเลิกของเก่า ใช้ของใหม่ ทำให้ควบคุมระบบได้ง่าย ไม่ใช่มีทั้งเก่าและใหม่

การบริการแบบเบ็ดเสร็จ เพียงยื่นเอกสารที่มีแล้วดำเนินการให้ เช่น การถ่ายเอกสาร จะทำให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวดเร็ว ควบคุมกระบวนการได้ และได้รับความพึงพอใจจากลูกค้า ประชาชน ผู้รับบริการ

แนวคิดการบริการเชิงรุกและแบบเบ็ดเสร็จ สามารถทำงานได้รวดเร็วเพราะควบคุมกระบวนการทำงานได้ด้วยผู้ให้บริการ ลดภาระของผู้รับบริการ ที่นำไปสู่ประสิทธิภาพการทำงาน

ยิ่งหากสามารถใช้ฐานข้อมูลที่มีอยู่แล้วมาใช้ในการให้บริการ ยิ่งทำให้เกิดความรวดเร็ว ลดความผิดพลาด

และถึงที่สุด คือการให้ลูกค้าบริการตนเองได้ยิ่งจะเพิ่มประสิทธิภาพ ลดเวลา เพิ่มความสะดวก อย่างกรณีการเบิกเงินผ่านตู้เอทีเอ็ม การธนาคารออนไลน์ ซึ่งฐานข้อมูลก็มีอยู่แล้ว อย่างการทำบัตรประชาชน

การคิดบริการแบบนี้ บางท่านอาจคิดว่าเป็นการเพิ่มค่าใช้จ่ายจัดระบบ เครื่องมืออุปกรณ์ แต่ความเป็นจริงกลับลดค่าใช้จ่ายแต่ใช้เครื่องมือช่วย อย่างถ้าไม่มีตู้เอทีเอ็ม จะต้องใช้เจ้าหน้าทีมาบริการจำนวนอีกมาก ตั้งสำนักงาน เครื่องมือ อุปกรณ์บริการ คิดแล้วบริการตนเองประหยัดกว่า สะดวกกว่า 

 

Sections: พัฒนางานประจำ
License: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
created: 10 September 2012 18:25 Modified: 10 September 2012 18:25 [ Report Abuse ]
ดอกไม้
People who like this: Ico24 Our Shangri-La, Ico24 iHum, and 3 others.
People Who Like This
 
Facebook
Twitter
Google

Other Posts By This Blogger

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 18.205.60.226
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ