นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 977
ความเห็น: 1

ค่าของวุฒิการศึกษา 2: การดูค่า

ผู้ที่สำเร็จการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา ต้องทำงานด้วยการเก็บข้อมูล สถิติ ว่ามีปัญหาอะไร จำนวนครั้ง จำนวนความถี่ การสิ้นเปลืองเวลา พัสดุ แล้วหาวิธีการพัฒนาให้ดีขึ้น

อย่างที่กล่าวในตอนท้ายของบันทึก http://share.psu.ac.th/blog/fnr-devolop/25059 ว่า ค่าของการสำเร็จการศึกษาต้องนำกระบวนการมาใช้งาน เพิ่มค่า เพิ่มประสิทธิภาพ เพิ่มวิธีการทำงาน

 และต้องระวังว่าไม่ใช่เพิ่มวิธีที่แย่กว่าเดิม มีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น ใช้เวลาทำงานเพิ่มขึ้น ถ้าเป็นอย่างนี้ก็อยู่แบบเดิมดีกว่า

สิ่งแรกที่ต้องดูผู้สำเร็จการศึกษาแต่ละระดับแล้ว ทำงานเหมือนเดิมหรือไม่ หากทำเหมือนเดิม ไม่แตกต่างจากผู้ที่ไม่ได้เรียน ก็แสดงว่า ไม่มีค่าเพิ่มตามวุฒิการศึกษา

ผู้ที่สำเร็จการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา ต้องทำงานด้วยการเก็บข้อมูล สถิติ ว่ามีปัญหาอะไร จำนวนครั้ง จำนวนความถี่ การสิ้นเปลืองเวลา พัสดุ แล้วหาวิธีการพัฒนาให้ดีขึ้น

โดยเริ่มจากส่วนของตัวเองก่อน มิฉะนั้นอาจทะเลาะกับคนอื่น ซึ่งไม่ใช่เป้าหมายของการมีวุฒิการศึกษา

ดังนั้น ผู้สำเร็จการศึกษาปริญญาที่สูงขึ้น จึงไม่ใช่เอาวุฒิการศึกษาติดไว้ แล้วทำงานเหมือนเดิม ซึ่งนอกจากไม่เพิ่มค่าแล้วแล้วยังลดค่าที่เสียเวลา ค่าใช้จ่ายมากมายไปศึกษา เสียชื่อตนเองที่มีแต่วุฒิการศึกษา และเสียชื่อหลักสูตร เสียชื่อสถาบันการศึกษาที่เรียนมา

สำหรับการสำเร็จการศึกษาระดับปริญญเอก ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นอาจารย์ นักวิจัย ตามเป้าหมายของระดับการศึกษาคือ ความมุ่งมั่นในการอุทิศตน อุทิศเวลาเพื่อการศึกษา ค้นคว้าวิจัย เพื่อพัฒนางาน สร้างค่า สร้างประโยชน์ อย่างต่อเนื่อง ตลอดเวลา ตลอดชีวิต

หากผู้สำเร็จการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาที่ไร้ซึ่งคุณสมบัติเหล่านี้ จึงเป็นแค่เพียง ผู้ได้รับปริญญานั้น ๆ เท่านั้น หามีค่า มีความหมายที่เป็นบัณฑิตไม่ เพราะผู้เป็นบัณฑิตไม่ใช่แค่ผ่านการศึกษา แต่ต้องทำหน้าที่ตราบที่เรียกตนเองว่า มหาบัณฑิต ดุษฎีบัณฑิต ที่เรียกว่า มีการศึกษา ไม่ใช่ได้รับการศึกษาตามปริญญาที่ได้รับ

ลองสำรวจคุณค่า คุณสมบัติ กันหน่อยไหม ว่า แค่ได้รับ หรือ มีติดตัวใช้งานตลอดเวลา ตลอดชีวิต

ยิ่งคนไหนที่ที่สำเร็จการศึกษาระดับสูงแล้วมีแต่ปัญหา สร้างปัญหาให้คนอื่น ยังเรียกว่าเป็น ผู้มีปัญหา ไม่ใช่ผู้มีปัญญาสร้างสรรค์ สร้างค่า สมปริญญา

หมวดหมู่บันทึก: บริหารทรัพยากรมนุษย์
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 09 กันยายน 2555 19:41 แก้ไข: 10 กันยายน 2555 11:21 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 Our Shangri-La, Ico24 คนธรรมดา, และ Ico24 ทดแทน.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

"ยิ่งคนไหนที่ที่สำเร็จการศึกษาระดับสูงแล้วมีแต่ปัญหา สร้างปัญหาให้คนอื่น ยังเรียกว่าเป็น ผู้มีปัญหา ไม่ใช่ผู้มีปัญญาสร้างสรรค์ สร้างค่า สมปริญญา"

ถูกใจครับ

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.231.229.89
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ