นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 1473
ความเห็น: 0

สะดวกซื้อ สะดวกบริการ

หลักคำเดียวของการจัดระบบแบบนี้ คือ สะดวกบริการ

ความสะดวก เป็นบริการเชิงคุณภาพที่ใคร ๆ ต้องการ

  • สะดวกที่มีมาตรฐาน
  • รวดเร็วอย่างมีคุณภาพ
  • เข้าถึงง่าย ใช้เวลาน้อย
  • ยึดความสะดวกของผู้รับบริการ

หลายคงได้ใช้บริการที่คาดหวังได้ของร้านสะดวกซื้อ ที่มีมาตรฐานเดียวกันทุกร้าน ไม่ซื้อจากร้านใด มุมไหน ราคาไม่แตกต่างกัน

เคยมีโอกาสสอบถาม กรรมการผู้จัดการใหญ่ร้านสะดวกซื้อว่า ร้านขายสินค้าอะไร

ได้รับคำตอบว่า ไม่ได้ขายสินค้า แต่บริการความสะดวกแก่ผู้ซื้อที่ไม่ต้องเดินไกล เน้นความสะดวก เน้นสถานการณ์ฉุกเฉิน คือไม่ได้ขายสินค้าขนาดบรรจุใหญ่ เพราะที่ของใช้ส่วนตัว ของรับประทานที่สะดวกรวดเร็ว

แต่สินค้าที่จะขายได้ต้องมีมาตรฐานที่ลูกค้าต้องการ ซึ่งจะเห็นว่า ร้านสะดวกซื้อแต่ละสาขามีของจำหน่ายต่างกันบ้าง ตามกลุ่มของลูกค้าหลักในแต่ละร้าน แต่ละสถานที่ นั่นคือเน้นอำนวยความสะดวกแก่ผู้ซื้อ

จากหลักการดังกล่าว น่าจะมีจัดระบบบริการในองค์กรแบบสะดวกบริการ ให้หน่วยงานย่อยเป็นสาขาการให้บริการที่มีการบริการด้วยมาตรฐานเดียวกัน

ซึ่งการทำเช่นั้นได้ ต้อง

  • มีฐานข้อมูลสำหรับการบริการ ซึ่งคงไม่ยาก เพราะธนาคารที่มีลูกค้าจำนวนมากยังทำได้ รวมทั้ง การทำบัตรประชาชน การต่อทะเบียนรถยนต์ ตัวอย่างที่ดี
  • ต้องทำให้ผู้ให้บริการมีการทำงานมาตรฐานเดียวกัน ซึ่งต้องมีการอบรม ทำความเข้าใจ ให้ความรู้อย่างต่อเนื่อง อย่างเช่นร้านสะดวกซื้อ ธนาคารที่ก่อนเข้าทำงานต้องมีการอบรมกระบวนการทำงาน เชื่อว่าคนทำงานที่มีการศึกษา มีความสามารถในทุกองค์กรทำได้ ที่กำลังทำ สมรรถนะของบุคลากรแต่ละกลุ่ม แต่ละหน้าที่การทำงาน น่าจะเสริมส่วนนี้ได้อย่างดี

แล้วขาดอะไรที่เป็นปัญหา

ปัญหาอยู่ที่การวางระบบงาน วางฐานข้อมูล ที่สำคัญคือความตั้งใจจริง

ต้องจัดระบบการให้บริการแบบแนวราบ ไม่ใช่แนวตั้งอย่างปัจจุบันที่ทำงานซ้ำซ้อน ล่าช้า เพิ่มค่าใช้จ่าย ไร้ประสิทธิภาพ

หลักคำเดียวของการจัดระบบแบบนี้ คือ สะดวกบริการ  

  •  
    • ไม่ใช่แค่รวมศูนย์บริการ ประสานภารกิจ แบบรวมคน one stop serviceของผูให้บริการ แต่ผู้รับบริการต้องวิ่งไปหาเองที่แบบว่า รวมคนไปบริการ
    • ต้องกระจายจุดบริการ เช่นร้านสะดวกซื้อที่สะดวกแก่ลูกค้า หรืออย่างธนาคารสาขาย่อย

น่าจะถึงเวลา จัดบริการแบบสะดวกบริการ กันแล้ว คือรวมพลผู้บริการตำแหน่งเดียวกัน ให้เป็นผู้มีความรู้ ความสามารถมาตรฐานเดียวกัน เพื่อให้บริการจุดใดก็ได้ ในมาตรฐานเดียวกัน และกระจายเป็นจุดย่อยให้ผู้ใช้บริการสะดวกไปใช้ที่ใดก็ได้     

อยู่ที่ว่า จะเริ่มกันหรือไม่ ทำได้แน่นอน หากตั้งใจ

หมวดหมู่บันทึก: พัฒนางานประจำ
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 19 สิงหาคม 2555 19:10 แก้ไข: 19 สิงหาคม 2555 19:11 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 คนธรรมดา, Ico24 นางสาว แสงจันทร์ ปิ่นกาญจนรัตน์, และ 2 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 100.24.122.228
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ