นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 1406
ความเห็น: 0

การทำวิจัย 3. การสร้างค่าจริงของการทำวิจัย

หลักการสร้างค่าของการพัฒฒนา คือ ดีกว่าของที่มีอยู่เดิม

เข้าใจ เข้าถึง จึงพัฒนา คือบริบทที่สำคัญในการพัฒนา ไม่ว่าจะพัฒนาอะไร ที่องค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงให้แก่การทำงานการพัฒนา

การค้นคว้า ตรวจเอกสาร จากตำรา จากวิชาเรียน จากวารสาร เป็นเพียงให้ได้ความรู้ ความเข้าใจ รู้วิธีการทำการทดลอง แต่ขั้นตอนที่สำคัญในการทำวิจัยให้เกิดค่า ต้องเข้าถึงว่า ความรู้ที่มี ที่ได้จะนำมาใช้ประโยชน์ได้อย่างไรให้คุ้มค่า

การเข้าถึงต้องเกิดจาก ประสบการณ์การทำงาน และที่สำคัญคือ ต้องมีความคิดสร้างสรรค์ในการสร้างค่า

อย่างกรณีของ สามาร์ทโฟนที่ผสมทุกอย่างทั้งโทรศัพท์ กล้องถ่ายภาพ อินเตอร์เน็ต ดูหนังฟังเพลง คอมพิวเตอร์ ไว้ในเครื่องเดียวกัน

การเข้าถึงต้องมองให้เห็นประโยชน์เชิงระบบ และเห็นถึงมูลค่า ไม่ใช่แค่ทำวิจัยเหมือนที่อ่านมา ที่ทำเหมือนตัดปะความรู้ แต่ไม่รู้ว่าจะนำความรู้ไปใช้จริงให้ได้ประโยชน์ให้คืนทุน ทั้งค่าเงิน ค่าแรงได้อย่างไรได้ อย่างดี คือ ผลงานทางวิชาการ ได้ว่ามีคนเอาไปนับรวมการทำซ้ำในการอ้างอิง (impact factor) ซึ่งมีแต่ค่าใช้จ่าย

 

หลักการสร้างค่าของการพัฒนา วิจัยของบริษัทเอกชนที่พัฒนาเพื่อรายได้ของการลงทุน คือ ผลงานการวิจัยและพัฒนาต้อง

1.  ดีกว่าของที่มีอยู่เดิม ด้านใดหนึ่ง และมีค่าเฉลี่ยไม่ต่ำกว่าเดิมที่มีของตนเองและในท้องตลาด เช่นพันธุ์พืชต้องมีผลผลิตไม่แตกต่างกันพันธุ์ที่มีแล้ว แต่มีความต้านทานโรคดีกว่า ทนร้อนดีกว่า ทนฝนดีกว่า เพราะสิ่งเหล่านี้ สามารถค่าใช้จ่าย ประกันความเสียงได้ เช่นทนโรคช่วยลดการใช้ยา การใช้สารเคมี ทนร้อน ทนฝน ลดความเสี่ยงในสภาพที่มีปัญหาดังกล่าว ซึ่งลักษณเช่นนี้จึงสร้างค่าเหนือสิ่งที่ได้

2.  ต้องสอดคล้องกับสภาพการใช้จริง อย่างกรณีพันธุ์พืชทนโรค หากไม่มีปัญหาการระบาดของโรค ความทนโรคก็ไม่มีความหมาย ซึ่งแสดงว่า เข้าถึงสภาวะการณ์จริงได้ จึงสร้างค่า สร้างประโยชน์ได้ หรือแม้แต่ต้องสอดคล้องกับความต้องการ เช่น อาหารที่ดีเพียงแต่ไม่สอดคล้องกับวัฒนธรรมของผู้บริโภคก็ไม่สามารถสร้างค่าได้  

3.   ต้องมีการใช้งานจริงจำนวนมาก เป็นการคิดถึงค่าการใช้งาน หากมีการใช้งานจำนวนมาก ๆ ถึงมีค่าต่อหน่วยน้อยก็มีมูลค่ามาก เช่นการเพิ่มกำไรต่อไร่ ไร่ละ 100 บาท หากมีการเพาะปลูกเป็น ล้านไร่ก็เท่ากับ 100 ล้านบาท แต่หากมีการเพาะปลูกเพียง 1,000 ไร่ จะมีค่าเพียง 100,000 บาท จึงไม่คุ้มค่าต่อการลงทุนทำวิจัย

ดังนั้น การเข้าถึง คือการสร้างค่าของการทำวิจัยให้เป็นค่าที่แท้จริง อย่างการสร้างค่าของภาคเอกชน จะป็นที่องค์กรกำหนดแล้วหาผู้ชำนาญมาทำวิจัยที่นักวิจัยต้องทำวิจัยและเติมค่าตามเป้าหมาย

สำหรับการทำวิจัย การสร้างค่าการทำวิจัยคือ การกำหนดเหตุผลและความสำคัญของการทำวิจัย ที่ต้องนำผลการวิจัยไปใช้ประโยชน์อย่างป็นรูปธรรม และต้องพร้อมที่จะนำไปใช้ประโยชน์ทันที อย่างกรณีภาคเอกชน คือมีฝ่ายขายรอรับอยู่ เพราะผลงานวิจัยไม่สามารถรอไว้นาน ที่จะทำให้ล้าสมัยไปก่อน เนื่องจาก ขณะที่ทำวิจัยนั้น ย่อมมีผู้อื่นกำลังทำวิจัยอยู่ด้วยเช่นกัน

ดังนั้น หลักการและเหตุผลการทำวิจัย คือการอธิบายขั้นตอนของ ประโยชน์ที่ได้รับจากการวิจัย ที่ไม่ใช่แค่ทราบผลที่มีนักวิจัยส่วนใหญ่ทำกัน แต่ต้องหาทางนำผลไปใช้จริง ให้เกิดค่าจริง ซึ่งต้องทำตั้งแต่การสร้างงานวิจัย ไม่ใช่ทำวิจัยก่อนแล้วจึงหาประโยชน์ว่า คืออะไร และเป็นส่วนที่สำคัญที่สุดของการทำวิจัย

การทำวิจัยให้ได้ประโยชน์จริง จึงรู้จริงทั้งเนื้อหาความรู้ และเข้าถึงประโยชน์ของการใช้ให้เกิดค่าได้จริง

ไม่ใช่แค่อ้างว่า มีประโยชน์ทางวิชาการเท่านั้น เพราะการทำเช่นนั้น จะมีแต่ค่าใช้จ่าย ยิ่งทำ ยิ่งจน และยิ่งขาดแคลนงบประมาณยิ่งต้องทำวิจัยให้มีผลตอบแทนจริง ไม่ใช่ทำแบบ แต่งสวย ไว้อวดใคร ๆ   

 

หมวดหมู่บันทึก: วิจัย - วิจัยสถาบัน
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 16 สิงหาคม 2555 19:12 แก้ไข: 16 สิงหาคม 2555 19:12 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 คนธรรมดา.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 34.204.191.31
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ