นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 1669
ความเห็น: 2

การทำวิจัย 1. เริ่มต้นค้นหา re+search

การอ่าน ทำให้รู้ว่า ความรู้ ความคิด เทคโนโลยี วิธีการ ไปถึงไหนแล้ว มีการทำกี่วิธี แต่ละวิธีทำเพื่ออะไร แม่นยำมากน้อยเพียงใด ซึ่งเป็นการเติมค่า เติมความคิด เติมวิธีการ

การวิจัย ที่ภาษาอังกฤษเขียนว่า Research คือการค้นคว้าหาสิ่งใหม่ ๆ  คือ re + search คือ ค้นคว้า ศึกษาแล้ว ค้นคว้า ศึกษาอีก ต่อเนื่องกันไป ไม่มีวันจบ แต่ต้องเพิ่มค่า เพิ่มความรู้ใหม่ ๆ ให้มีค่า มีประโยชน์เพิ่มขึ้น 

อย่างกรณี โทรศัพท์มือถือ คอมพิวเตอร์ และการใช้งาน จากโทรศัพท์บ้าน คอมพิวเตอร์ขนาดใหญ่ มาเป็น สมาร์ทโฟน แทบเล็ต ทำงานได้สารพัดในเครื่องเดียวกัน เรียกว่า พัฒนากันจนใช้กันไม่ทัน ที่เกิดจากการค้นคว้าพัฒนา

จากการศึกษาวิจัย รู้จักคุณสมบัติวัสดุต่าง ๆ คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าจากการค้นพบแรงโน้มถ่วง แรงดึงดูด การกระจายของคลื่นแม่เหล็ก การแปลงสัญญา แสง เสียง การผสมผสานเทคโนโลยี เป็นความสามารถในการใช้งาน

ถามว่า การทำวิจัยเริ่มตรงไหน

ในสมัยก่อนที่ความรู้ยังมีอยู่น้อย ต้องเริ่มด้วยความอยากรู้ อยากเห็น สังเกตเอาจริง เห็นซ้ำ ๆ จนเกิดความแม่นยำ เป็นความรู้ เป็นความจริง พัฒนานำมาใช้ประโยชน์ จนมีความรู้มากขึ้น

ปัจจุบัน ความรู้มีมากมาย กระจายไปหลากหลาย ทำให้การทำวิจัยเปลี่ยนไป ไม่เริ่มจากลองผิดลองถูก แต่เริ่มด้วยความอยากรู้ อยากพัฒนามาใช้ประโยชน์

การทำวิจัย จึงต้องเริ่มด้วย

1. การค้นคว้า ศึกษา หาความรู้ ความเข้าใจในทฤษฎี คือ อ่านหนังสือตำรา เรียนรายวิชาในสาขาต่าง ๆ ที่จำเป็น เป็นการเริ่มค้นคว้าหาความรู้ re+search นั่นเอง การทำวิจัยที่ดี ต้องแตกฉานในความรู้ ทฤษฎีก่อน ต้องรู้จริงจึงใช้ประโยชน์ได้จริง หากรู้แค่จำไม่สามารถคิด ทำ นำไปใช้ประโยชน์ได้จริง ได้ดี

 2. ขั้นตอนต่อไป คือ การรู้ทัน คือการหาความรู้ที่ทันสมัย ว่ามีใคร ทำอะไร ไปถึงไหน ทำอย่างไรกันบ้าง เพราะทุกเรื่องไม่ได้เริ่มต้นใหม่อีกแล้ว มีผู้ทำ ผู้รายงานไว้มากมาย นั่นคือ การต้องอ่านบทความ วารสาร ผลงานวิจัยต่าง ๆ รวมถึงสิทธิบัตร ด้วย เพื่อให้รู้ว่ามีความทำอะไป ไปถึงไหนแล้ว

การอ่าน ทำให้รู้ว่า ความรู้ ความคิด เทคโนโลยี วิธีการ ไปถึงไหนแล้ว มีการทำกี่วิธี แต่ละวิธีทำเพื่ออะไร แม่นยำมากน้อยเพียงใด ซึ่งเป็นการเติมค่า เติมความคิด เติมวิธีการเพื่อนำไปสู่การเลือกทำสิ่งที่เป็นไปได้มากที่สุด ดีที่สุด

หมวดหมู่บันทึก: วิจัย - วิจัยสถาบัน
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 13 สิงหาคม 2555 17:07 แก้ไข: 13 สิงหาคม 2555 17:11 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 คนธรรมดา.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

อาจารย์ขาการทำวิจัย ถ้าเราตั้งใจทำจริงๆ อ่านอย่างรู้แจ้งเห็นจริงในเรื่องที่เรากำลังทำ ทำให้เรามีความต้องการทีจะทำให้สำเร็จ แต่ทำไม ไม่รู้อาจารย์ พอหยุดไปสัก "อาทิตย์" "2 อาทิตย์" ไปเที่ยวเพื่อปรดปล่อยความเครียด อย่างสนุกเต็มที่ พอกลับมาทำอีกครั้งก็รู้สึก ไม่อยากจะทำแล้ว ไปเที่ยวดีกว่า ไม่เครียดด้วย คนที่ทำวิจัยอย่างจริงๆ จังๆ ก็น่าสงสาร น่ายกย่อง เค้าเป็นคนทุ่มเท ทั้งกาย ทั้งใจ เสียสะลทั้งความสุขส่วนตัว เพื่อทำวิจัยให้กับส่วนรวม สำเร็จนะคะอาจารย์ พอสายฝนมาอยู่ตรงนี้รู้เลยว่า คนที่จะมาทำวิจัย ถ้าไม่ใจรัก หรือทุ่มเทจริงๆ ก็จะไม่สำเร็จ

คุณสายฝน

การเบื่อ แสดงว่า ยังไม่รักกันจริง

รักจริงเมื่อไร ต้องสนุก ตื่นเต้น จนไม่อยากหยุดไปเที่ยวหรือทำอะไรอื่น ๆ

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 18.210.22.132
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ