นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 1592
ความเห็น: 0

ความสัมพันธ์อาจารย์ที่ปรึกษา-นักศึกษา ใครควรเริ่มก่อน 2. พฤติกรรมเป็นจริงที่ต้องปรับเปลี่ยน

ความสัมพันธ์ในเชิงลบต่อกัน ไม่เกิดความประทับใจ เป็นต้นแบบที่ดี

ในความเป็นจริง ทั้งอาจารย์ที่ปรึกษาและนักศึกษาส่วนใหญ่ ยังแสดงบทบาทเฉพาะหน้าที่ ไม่มีการเตีรยมตัว เตรียมข้อมูล เตรียมให้คำปรึกษา ทำความรู้จักสร้างความสัมพันธ์ เพื่อให้สามารถทำหน้าที่ของแต่ละฝ่ายให้ดี

อาจารย์มักจะมีคำบ่น ต่อว่า นักศึกษา ว่า ไม่มาหา ไม่มาขอคำแนะนำ และเมื่อนักศึกษามาหามักมีแต่คำต่อว่า เป็นการตักเตือนด้านอารมณ์ที่ทุกอย่างนักศึกษาเป็นฝ่ายผิด โดยไม่มีข้อมูลเพื่อการแนะนำที่ดี ให้นักศึกษาได้ประโยชน์จะได้มาหาอาจารย์เมื่อมีปัญหา ช่วยแกปัญหาให้เกิดความสบายใจ นักศึกษาจึงไม่มาหา ด้วยความคิดว่า ไม่รู้ไปหาทำไม ไม่เห็นมีประโยชน์ นอกจากโดนด่า 

นักศึกษามักมาหาอาจารย์เฉพาะ ต้องการลายมือชื่อในคำร้อง การลงทะเบียน และมักมาหาในช่วงเวลาจวนเจียน วันสุดท้าย หากไม่ได้ก็หมดเวลาแล้ว และคำตอบที่เป็นอัตโนมัติ คือ มาหาอาจารย์ไม่เจอ และมักจะมาตอนเที่ยงที่อาจารย์ไปทานอาหาร โดยไม่ตรวจสอบนัดหมาย

ในทางปฏิบัติจึงเห็นว่า อาจารย์ที่ปรึกษา-นักศึกษา ไม่มีความสัมพันธ์กัน ไม่รู้นิสัย เวลา รวมถึงการจัดระบบการพบปะ

ส่งผลให้เกิดความสัมพันธ์ในเชิงลบต่อกัน ไม่เกิดความประทับใจ เป็นต้นแบบที่ดี ซึ่งต้องปรับเปลี่ยนให้ถูกต้องตามบทบาม หน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย หากต้องการผลที่ดี

 

 

หมวดหมู่บันทึก: กิจการนักศึกษา - การดูแลนักศึกษา
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 31 กรกฎาคม 2555 18:43 แก้ไข: 31 กรกฎาคม 2555 18:43 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 pai, Ico24 คนธรรมดา, และ Ico24 บิวตี้.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.94.202.6
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ