ความเห็น: 0
คุณภาพของกองบริการการศึกษา จากปี 2552 ถึง 2554 และต่อไป
จากที่ได้ทำหน้าที่ประเมินคุณภาพกองบริการการศึกษา ติดต่อกันมา 3 ปี พบว่า กองบริการการศึกษาได้เอาใจใส่งานในหน้าที่เป็นอย่างดี
- บุคลากรมีความสามารถ แม่นยำ ตั้งใจ ใส่ใจในหน้าที่และจิตบริการ
- ทำหน้าที่ทั้งงานประจำ งานเร่งด่วน โดยเฉพาะการปรับปรุงทุกหลักสูตรตามกรอบมาตรฐานอุดมศึกษา หรือ TQF ให้ผ่านไปด้วยความเรียบร้อย รวมถึงงานประสานดูแลการจัดงาน ม.อ. วิชาการ การดูแลนักศึกษา และบุคลากรต่างชาติ
- ให้บริการแก่คณะ/หน่วยงานในงานที่เกี่ยวข้องอย่างดี ที่ผู้ให้ข้อมูลทุกคนยอมรับในความสามารถและการให้บริการ
เป็นสิ่งดี ๆ จากการปฏิบัติงานของกองบริการการศึกษา ที่ปฏิบัติงานในหน้าที่ที่ดีมาก
แต่สิ่งที่ยังต้องพัฒนาให้ดีขึ้น คือ
1. การจัดระบบบริหารจัดการที่นำไปสู่การพัฒนาผลงาน และบุคลากรในเชิงความก้าวหน้าในตำแหน่ง ทั้งบทบาทของหัวหน้างานให้ทำการวิเคราะห์ ทำแผน พัฒนาผลงาน พัฒนาคน ส่งเสริมติดตาม สนับสนุน ที่ต้องคิด วิเคราะห์เชิงระบบเพิ่มขึ้น วิเคราะห์คน และทำความตกลงกันว่า ใครจะชานาญการด้านใด ตามความรู้ ความสามารถและศักยภาพ ที่นำไปสู่การสร้างผลงานความเป็นผู้ชำนาญการ
2. ต้องทำการสื่อสารข้อมูล กระบวนการทำงานเพื่อให้เกิดความเข้าใจแก่เจ้าหน้าที่ของคณะและหน่วยงานในมหาวิทยาลัย ทุกวิทยาเขต เพื่อเป็นเครือข่ายร่วมมือกันทำงาน ด้วยการพัฒนาศักยภาพของบุคลากรในคณะ/หน่วยงานวิทยาเขต เพื่อให้สามารถทำงานได้ถูกต้อง รวดเร็ว ลดข้อผิดพลาด เพิ่มความมั่นใจ เพื่อทำงานมีประสิทธิภาพทั้งระบบของมหาวิทยาลัย
จัดทำฐานข้อมูลของกิจกรรมการบริการวิชาการของทั้งระดับมหาวิทยาลัยและคณะต่าง ๆ ให้เป็นภาพรวมที่เห็นกิจกรรมบริการวิชาการของทุกคณะ วิทยาเขต
3. จัดทำข้อมูลหลักสูตร ความชำนาญการของมหาวิทยาลัย เพื่อนำไปสู่การจัดบริการวิชาการในเชิงรุก ให้สอดคล้องกับความต้องการของชุมชน เพื่อพัฒนาชุมชน
4. ทำข้อมูลด้านวิเทศสัมพันธ์เชิงโอกาสเพื่อให้คณะ/หน่วยงานได้นำไปใช้ประโยชน์ตามมหาวิทยาลัย/หน่วยงานนานาชาติตามข้อตกลง รวมถึงข้อมูลของประเทศในอาเซียนหลัก ๆ เช่น มาเลเซีย อินโดนีเซีย เวียตนาม พม่า เพื่อการเตรียมหลักสูตร การผลิตบัณฑิตเพื่อตอบสนองการเปิดเสรีอาเซี่ยน
ในภาพรวมการปฎิบัติงานของกองบริการการศึกษาในงานประจำภายในกองนั้นอยู่ในระดับดีมาก
การพัฒนาขั้นต่อไป ต้องเป็นการจัดเชิงระบบทั้งมหาวิทยาลัยเพื่อเพิ่มกำลังที่เชื่อมกับคณะ/หน่วยงานให้เป็นระบบเดียวกัน ทำงานร่วมกันจริง ๆ พัฒนาและสร้างผลงาน การดำเนินการร่วมกัน ด้วยการทำความเข้าใจที่เป็นเสมือนการทำงานเป็นสาขาที่ไปให้บริการที่คณะ วิทยาเขต ที่ให้ได้รับบริการมาตรฐาน คุณภาพเดียวกัน
- ต้องจัดทำข้อมูล ประเด็นการทำงานมาจัดระบบการทำงานให้มีประสิทธิภาพ สร้างเป็นนวัตกรรมเป็นผลงาน
- ต้องมีการจัดการ การหน้าที่ให้เกิดการพัฒนางาน พัฒนาคน
ขอขอบคุณบุคลากรทุกคนของกองบริการการศึกษาที่ทุ่มเท มุ่งมั่น ตั้งใจ ใส่ใจในการปฎิบัติงาน
ต่อไปต้องสร้างผลงานจากประสบการณ์และการจัดระบบงาน เพื่อให้เกิดความภาคภูมิใจจากการปฏิบติงานที่เป็นหลักฐานจับต้องได้
บันทึกอื่นๆ
- เก่ากว่า « ค่า royalty คือการขอบคุณและกำลัง...
- ใหม่กว่า » ทำงานดี 4. ความดีที่ไม่ชอบ
ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้