นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

Wullop Santipracha
Ico64
ความเคลื่อนไหวล่าสุด
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 0 · ผู้ติดตาม: 16

อ่าน: 1276
ความเห็น: 0

Competition vs Benchmarking 2. ในการประกันคุณภาพการศึกษา

ทำการแข่งขันให้ถูก ทำคู่พัฒนาได้ถูกต้อง จะเกิดประโยชน์ร่วม ที่เรียกว่า win win คือชนะทุกฝ่าย แต่ทำผิดจึงได้ผลความพ่ายแพ้ของประชาชน และประเทศ

ในระบบประกันคุณภาพการศึกษา ต้องแข่งกันพัฒนาเพื่อให้ได้บัณฑิต กำลังคนมีความพร้อม มีคุณสมบัติ ความสามารถที่ดี ๆ ไปทำงาน ที่มีหน้าที่แตกต่างกัน ว่าจะไปเป็น

  • นักวิชาการ นักคิด นักประดิษฐ์ ต้องเป็นคนด้านศึกษา ค้นคว้า พัฒนา ใช้ความสามารถในการคิดสร้างนวัตกรรมใหม่ ๆ  หรือ
  • นักปฎิบัติด้านเทคนิคต้องเก่งทำ เก่งแก้ เก่งผลิต ซึ่งต้องการจำนวนมากตามขนาดของประชากร ซึ่งทั้งสองกลุ่มมีความสำคัญเท่ากัน แต่ใช้ความเก่ง ความสามาถคนละด้านตามความสามารถของคน

และในการทำงานตามธรรมชาติ ต้องการคนคิดเก่งเป็นนักวิชาการ นักวิจัยจำนวนไม่มาก แต่ต้องการนักผลิต นักทำ นักดูแลระบบ บำรุงรักษา ติดตั้ง จำนวนมากกว่า

ในทำนองเดียวกัน การสร้าง การจัดหลักสูตรสำหรับนักคิด นักประดิษฐ์ นักวิชาการ ต้องการมีความพร้อมด้านอุปกรณ์ การศึกษาเรียนรู้ ที่มากกว่า ราคาสูงกว่า รวมทั้งคุณสมบัติของผู้เรียน และผู้สอน เพื่อพัฒนาสิ่งใหม่ ๆ ซึ่งต้องใช้เงินทุนที่สูงกว่า

ส่วนนักปฏิบัติ นั้นจะเน้นด้านเทคนิคการทำงาน มากกว่าการคิด 

ซึ่งการจัดการศึกษาที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญมีพื้นฐานจากความจริงและธรรมชาติดังกล่าว คือเน้นที่ความแตกต่างของความถนัดของคน คนเก่งเรียนกับคนปฏิบัติ และต้องการคนเก่งเรียนจำนวนน้อยกว่าเก่งปฏิบัติ ที่หากเริ่มต้นไม่ถูกหลักความจริง หลักธรรมชาติ จะทำให้คนเก่งเรียนไม่สามารถแสดงศักยภาพได้ และคนเก่งทำใช้ความสามารถผิดทาง ผลที่ได้ คือ สร้างคนเก่งให้คิดเก่งเป็นนักวิชาการนักประดิษฐ์ไม่ได้ และสร้างนักทำที่ทำไม่ได้เช่นกัน     

ทั้งหมดคือการไม่รู้จริงในความหมาย ไม่เข้าใจธรรมชาติ จึงจัดระบบการศึกษา ประกันคุณภาพการศึกษาล้มเหลว เกิดการแข่งขันแบบเอาชนะที่นำไปสู่ความพ่ายแพ้ของประเทศและประชาชน

การจัดระบบคู่พัฒนาแบบไม่เข้าใจ ไม่เสริมสร้างค่า ลดภาระ ลดเวลา ร่วมกัน จึงเป็นภาระทั้งงบประมาณ การลงทุน การใช้ทรัพยากร ซึ่งสุดท้ายก็สู้ไม่ได้ ซึ่งไม่ใช่เพราะความสามารถ แต่เพราะความไม่รู้แล้วอวดว่ารู้ เอาความอยากของตัวเองไปวัดความสามารถของคนอื่นแบบผิด ๆ ไปลดจิตวิญญาณการพัฒนา จึงหาคุณภาพ คุณภาพไม่เจอ เพราะไม่ใช่คุณภาพที่สอดคล้องกับความจริง สภาพจริง เพียงไปลอกคนอื่นมา

เป็นสภาพ ไม่เข้าใจ เข้าไม่ถึง จึงไม่สามารถพัฒนาได้ หลงใช้อำนาจอ้างกฎหมาย ไปครอบงำความสามารถของคนกันเอง คือเหตุของการไม่พัฒนาของการศึกษาไทย เพราะฉลาดแบบโง่ ๆ จึงโง่แบบไม่มีวันฉลาด ผลคือ ยิ่งทำยิ่งโง่ ยิ่งด้อยคุณภาพ   

หากทำการแข่งขันให้ถูก ทำคู่พัฒนาได้ถูกต้อง จะเกิดประโยชน์ร่วม ที่เรียกว่า win win คือชนะทุกฝ่าย แต่ทำผิดจึงได้ผลความพ่ายแพ้ของประชาชน และประเทศ 

 

Sections: ประกันคุณภาพ ตัวชี้วัด ประเมินผล
License: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
created: 27 June 2012 18:30 Modified: 27 June 2012 18:30 [ Report Abuse ]
ดอกไม้
People who like this: Ico24 anni and Ico24 คนธรรมดา.
People Who Like This
 
Facebook
Twitter
Google

Other Posts By This Blogger

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.227.233.78
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ