นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

Wullop Santipracha
Ico64
ความเคลื่อนไหวล่าสุด
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 0 · ผู้ติดตาม: 16

อ่าน: 1332
ความเห็น: 1

Competition vs competency

competition คือ การพัฒนา competency ให้พัฒนาสินค้า บริการ การใช้เทคโนโลยี ซึ่งขณะนี้ สถาบันการศึกษาน่าจะเป็นผู้นำ แต่กลับเป็นผู้ตามที่ไกลมาก ๆ

Competition การแข่งขันในความหมายที่แท้จริงเป็นการแข่งความสามารถ หรือ Competency เพื่อการพัฒนา สร้างสิ่งดี ๆ ดีกว่าให้ลูกค้า

อย่างปัจจุบันที่เห็นแข่งขันมาก คือ สินค้าด้านเทคโนโลยี คอมพิวเตอร์ มือถือ กล้องถ่าย ทีวี แข่งจนลูกค้าตามไม่ทัน เลือกยาก และล้าสมัยเร็วมาก ที่รายไหนอยู่กับที่ไม่มีการพัฒนาย่อมอยู่ไม่ได้ เพราะผลิตสินค้าแล้วไม่มีใครต้องการ

การทำงานจึงจำเป็นต้องแข่งขัน ต้องทำให้ทันสมัย ทันยุค ให้ทันคนอื่น

ยิ่งการผลิตบัณฑิตยิ่งต้องแข่งขันเพื่อพัฒนาคนให้พร้อมไปทำงาน บริการดี ๆ ยิ่งขึ้นทั้งต่อเรา สังคม และประเทศชาติ

การแข่งขันไม่จำเป็นต้องปิดบัง แต่ต้องช่วยกันพัฒนาให้ดีขึ้น ยิ่งในสาขาเดียวกัน ประเทศเดียวกัน เพื่อให้ของดี ๆ การบริการดี ๆ สินค้าดี ๆ ให้ลูกค้า ประชาชนได้ใช้งาน เช่นการรักษาพยาบาลที่ดี ๆ ต้องให้เรียนรู้ รับรู้นำไปสู่ผู้รับบริการ

การแข่งขัน คู่แข่งไม่ใช่คู่ต่อสู้ แต่เป็นคู่พัฒนา จะได้รู้ว่าใครทำอะไรได้ จะได้ทำให้ดีกว่า ดียิ่งขึ้น

ในการทำธุรกิจ แม้แต่แข่งกีฬา ผู้ที่ต้องเอาชนะ คือ ลูกค้า คนดู ที่ต้องพัฒนาสินค้าที่ดี ดีกว่า เพื่อให้ลูกค้าเลือกซื้อ เลือกใช้ เช่นเดียวกับการแข่งกีฬาที่ต้องพัฒนาความสามารถให้คนดูสนุกกับความสามารถ มีลูกเล่น เทคเทควิธีการใหม่ ๆ เพื่อสร้างความสนุกให้คนดู ผู้ที่มุ่งเอาชนะคู่แข่ง โดยเฉพาะด้วยกลโกง จะเป็นผู้แพ้คือแพ้คนดู แพ้คนจัด คือไม่ยอมให้เข้าแข่งขันอีกเพราะไม่มีคนดู ดังนั้น จึงต้องแข่งขันกันที่ความสามารถ

การแข่งขัน คือการพัฒนาความสามารถของคนให้ผลิตสินค้า บริการที่ดีกว่า ดีขึ้น บริการรวดเร็ว ทันกาล ทันเวลา ยิ่งเร็วกว่ากำหนดยิ่งมีค่ามากขึ้น เพราะจะได้นำเวลาไปทำอย่างอื่น คือการเพิ่มมูลค่าของคนทำงาน

การแข่งขันที่เพิ่มมูลค่าอีกอย่างคือ การนำเทคโนโลยีมาใช้แล้วให้ผู้ใช้ใช้ได้เอง เช่น การเบิกเงินเองผ่านตู้ ATM การโอนเงิน ตรวจสอบบัญชีทางอีเลคทรอนิคส์ การซื้อของออนไลน์ ล้วนเป็นการให้ผู้ซื้อบริการตัวเอง ที่เป็นการลดต้นทุนของบริษัท ผู้ให้บริการ สร้างความสะดวกแก่ลูกค้า ผู้รับบริการ ขยายเวลาและพื้นที่การทำงาน จากเวลางาน บริษัทห้างร้าน สำนักงาน ที่ทำให้ให้บริการได้ 24 ชั่วโมง ทุกที่ที่มีระบบออนไลน์ โดยไม่ต้องใช้สำนักงาน ไม่ต้องให้ลูกค้าไปต้องเดินทางไปสำนักงาน ไม่ต้องมีคนมาคอยบริการ นอกจากลดต้นทุนของผู้ให้บริการ ยังลดภาระ เวลาของผู้ใช้บริการ ลดภาระการเดินทาง การใช้น้ำมัน เรียกว่าได้ประโยชน์ทั้งผู้ขาย ผู้ซื้อ และสังคม คือ win win win เลย และยังขายได้กว้างไกลไปทั้งทั่วประเทศ ทั่วโลก โดยไม่ต้องขยายสำนักงาน

ดังนั้น competition คือ การพัฒนา competency ให้พัฒนาสินค้า บริการ การใช้เทคโนโลยี ซึ่งขณะนี้ สถาบันการศึกษาน่าจะเป็นผู้นำ แต่กลับเป็นผู้ตามที่ไกลมาก ๆ  แล้วจะสอนพัฒนาคนรุ่นใหม่ให้พร้อม ให้เท่าทัน ให้แข่งขันได้อย่างไร

การแข่งขัน คือจุดหลักของของการพัฒนาคุณภาพ ต้องพัฒนาสินค้า บริการ กระบวนการ และคนให้มีคุณภาพ มีประโยชน์ต่อลูกค้า ผู้รับบริการ และต้องไม่ใช่ปิดบังซ่อนเร้น แต่ต้องแข่งกันพัฒนา เพราะการเห็นคนอื่นพัฒนา จะได้พัฒนาให้ดียิ่งขึ้น

การพัฒนาคุณภาพ ต้องเข้าใจบทบาทของ คำว่า การแข่งขัน การพัฒนาความสามารถคน เพื่อพัฒนาคุณภาพสินค้า บริการ ที่หลายคนยังไม่เข้าใจ และใช้งานไม่ถูก ที่ทำให้เสียโอกาสแก่ลูกค้า ผู้บริโภค สุดท้ายก็สูญเสียการแข่งขัน พัฒนา    

 

หมวดหมู่บันทึก: ประกันคุณภาพ ตัวชี้วัด ประเมินผล
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 26 มิถุนายน 2555 17:38 แก้ไข: 26 มิถุนายน 2555 17:38 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 คนธรรมดา.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

Ico48
หนุงหนิง [IP: 124.121.1.219]
22 ธันวาคม 2555 12:58
#82653

ขอบคุณนะค่ะ ความรู้นี้มีประโยชน์มากๆๆเลยคะ

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 34.204.191.31
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ