นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 1414
ความเห็น: 5

ช่วยจัดมาตรฐานงานบริการลูกศิษย์

กำหนดมาตรฐานเวลาการให้บริการ ของแต่ละหน่วยงานในงานแต่ละด้าน ว่า หลังรับเรื่องแล้วใช้เวลาเท่าไร เมื่อไรจึงจะได้รับบริการนั้น

ช่วงนี้ได้รับคำถามจากลูกศิษย์ที่กำลังไปสมัครงาน ที่มีปัญหาเรื่องหนังสือรับรองการอนุมัติปริญญาจากสภามหาวิทยาลัย เนื่องจากหลายหน่วยงาน/องค์กรในการสมัครเข้าทำงานต้องมีหลักฐานดังกล่าว หกาไม่มีสมัครไม่ได้ แม้แต่การศึกษาต่อ

เมื่อวันที่ 14 พ.ค. ได้เขียนบันทึกที่เกี่ยวกับเรื่องนี้ http://share.psu.ac.th/blog/fnr-devolop/23687 จึงได้แนะนำให้ลูกศิษย์เข้าไปดู เพราะคนทั่วไปเข้าไปดูไม่ได้  ผลปรากฏว่า ในข้อมูลแจ้งว่า “กำลังดำเนินการ”

หากเราเป็นลูกศิษย์เข้าดู เกิดคำถามว่า แล้วอนาคตอยู่ที่ไหน เมื่อไรจะได้ เรื่องไปถึงไหนแล้ว ใช้เวลดำเนินการกี่วัน ทำไมนานจัง มหาวิทยาลัยของฉันดูแลฉันอย่างไร แค่โอกาสสมัครงาน/เรียนต่อยังไม่ได้แบบไม่รู้อนาคต

ทำให้คิดถึงสิ่งที่คณะได้ดำเนินการ กำหนดมาตรฐานเวลาการให้บริการ ของแต่ละหน่วยงานในงานแต่ละด้าน ว่า หลังรับเรื่องแล้วใช้เวลาเท่าไร เมื่อไรจึงจะได้รับบริการนั้น

การตอบว่า กำลังดำเนินการไม่ใช่คำตอบที่ต้องการ แต่ต้องการรู้ว่าเมื่อไรเสร็จ ต้องการทราบว่าต้องใช้เวลากี่วัน เพื่อจะได้รู้ว่าต้องทำอะไร เวลานานเท่าไร นับจากไหน

การมีมาตรฐานเวลาการบริการ จะช่วยให้ผู้ต้องการรับผลการบริการเร่งดูแลตัวเอง เช่น นักศึกษาต้องทำงานที่ค้างในการเรียนให้แล้วเสร็จ ต้องผ่านภาควิชา คณะ ส่งมหาวิทยาลัย หลังจากส่งถึงมหาวิทยาลัยแล้ว เรื่องจะต้องใช้เวลาดำเนินการกี่วัน ซึ่งทางมหาวิทยาลัยต้องจัดระบบให้สามารถกำหนดเวลาได้เร็วที่สุด เชื่อว่านายกสภาคงเข้าใจ อย่าปล่อยให้แล้วแต่ท่าน ต้องเรียนให้ท่านทราบ

  • การจัดมาตรฐานการบริการถือเป็นธรรมาภิบาล ถือเป็นการสอน เป็นต้นแบบของคนรุ่นใหม่ ที่เป็นลูกศิษย์ เป็นบัณฑิต ของเรา
  • การจัดบริการ ให้คิดเสมอว่า หากคนนั้นเป็นลูกเรา จะรู้สึกอย่างไร จะรู้สึกกับมหาวิทยาลัยอย่างไร ยิ่งโอกาสกาสแข่งขันการเข้าทำงานมีคู่แข่งมาก แต่แค่โอกาสได้สมัครยังไม่ได้ แล้วจะเหลืออะไรให้ประทับใจ จะเหลืออะไรแสดงความจงรักภักดีจากลูกค้า จะเหลืออะไรให้ภูมิใจในความเป็นศิษย์เก่า

คงต้องเร่งดำเนินการ จัดมาตรฐานการบริการ โดยเฉพาะส่วนที่เป็นส่วนได้เสียของผู้รับบริการ หากต้องการการแข่งขัน โดยเฉพาะกับลูกศิษย์เรา เพราะมันจะตามมาด้วย สัดส่วนของบัณฑิตที่มีงานทำอีก

มาร่วมการสร้าง การจัดมาตรฐานการบริการ มาช่วยลูกศิษย์กันเถอะ ก่อนเสียธรรมาภิบาล และคุณภาพการบริการลูกค้า

เพื่อลูกศิษย์ของเรา มหาวิทยาลัยเรา ลูกหลานเรา

ธรรมาภิบาล คุณภาพการศึกษา อย่าทำแค่ปาก ทำแค่นโยบาย ทำแค่คะแนนตัวบ่งชี้ แต่ต้องทำให้บรรลุคุณภาพที่แท้จริง ทีแสดงคุณค่ามหาวิทยาลัย

 

หมวดหมู่บันทึก: กิจการนักศึกษา - การดูแลนักศึกษา
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 22 พฤษภาคม 2555 19:14 แก้ไข: 22 พฤษภาคม 2555 19:14 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 anni, Ico24 คนธรรมดา, และ 2 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ขอตอบแทนฝ่ายทะเบียนนะครับเพราะผมก็กำรอเหมือนกัน

http://reg.psu.ac.th/news/finishNews/anumut_parinya.pdf

ในประกาศนี้จะบอกเวลาอย่างคร่าวในทุกกระบวนการ ซึ่งอยู่ในหน้าแรกของ web ฝ่ายทะเบียน

ขอบคุณ คุณทิวาและราตรี ที่มาตอบแทน

แสดงว่า การสื่่อสารยังไม่ถึงผู้ใช้ ฝากผู้เกี่ยวข้องพยายาต่อ

ข้อสังเกต เวลาที่ใช้นานเกินไป คงต้องาทางทำให้เร็วกว่านี้ น่าจะให้เหลือประมาณ 14 วัน

ต้องปรับการแจ้งตอบในส่วนบริการสอบถามออนไลน์ ที่แจ้งแค่"กำลังดำเนินการ" ให้ระบุวันให้ได้

ทางด้านบริการไอทีก็เริ่มจะใช้ http://help.psu.ac.th ที่มีพื้นฐานโดยทั่วๆ ไปว่า คำขอบริการที่ส่งเข้ามาจะได้รับการตอบสนองใน 2 วันทำการ แต่ในรายละเอียดบริการแต่ละอันนั้นใช้เวลามากน้อยไม่เท่ากัน หลังจาก 6 เดือนผ่านไป จะได้นำข้อมูลจากระบบมาดูว่าบริการที่มีบ่อยๆ มากๆ คือบริการใดบ้าง และบริการยอดนิยมเหล่านั้นที่เคยได้ให้บริการไปแล้วใช้เวลาเท่าใด? ควรกำหนดเป็นค่ามาตรฐานการบริการที่เหมาะสมเป็นเท่าใด? (^_^)

ผมคิดว่าเอาแค่ระบุว่า ตอนนี้ถึงขั้นตอนไหนก็พอครับ อย่าถึงกับระบุว่าเหลืออีกวัน

คุณทิวาและราตรี

ลองถามตัวเองหากเป็นผู้รับบริการ การบอกว่า"กำลังดำเินินการ" โดยไม่รู้ว่าจะเสร็จเมื่่อไร กับการบอกว่าจะเสร็จเมือไร อะไรให้ข้อมูลดีกว่ากัน

การบอกว่า "กำลังดำเนินการ" ไม่บอกก็ทราบ บอกทำไม? เสียเวลา เสียทรัพยากรเปล่า ๆ ? เพราะไม่ได้มีความหมายต่อผู้รับบริการ

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.215.182.36
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ