นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 1591
ความเห็น: 1

ความโง่เขลาของพัฒนาระบบการศึกษาไทย : 4 ย้อนยุคบรรพชนจะหายโง่เขลา

อยากเห็นการพัฒนาการศึกษาไทย ให้มีคุณภาพ สมความเป็นไทย เป็นตัวของเราเอง หากมัวตามใคร หลงไหลนานานชาติ แล้วอะไรคือชาติไทย

ถึงเวลาหรือยังที่ต้องจัดการศึกษา ให้สอดคล้องกับธรรมชาติ ความจริง กับความรู้ ความสามารถ ธรรมชาติของคน ของกิจกรรมการทำงานจริง ใช้เวลา งบประมาณการศึกษากับการพัฒนากำลังคน

ถึงเวลาที่ต้องย้อนยุค ถึงการจัดการศึกษาให้สมค่า สมการกับพัฒนาการเรียนรู้ของคน สมความต้องการกำลังคน สมความเป็นไทย คือให้พื้นฐานปัญญาไทย

ดูตามบันทึก 1 2 กับ 3 อะไรคือ สิ่งที่ควรทำ ควรเป็น

  • สิ่งที่ทำให้ไทยแข่งขันได้ ต้องไม่ปลอมการจัดการศึกษา จึงเรียกว่า การจัดการศึกษาที่มีคุณภาพ 
  • ต้องไม่ใช้เวลา ทรัพยากรการจัดการศึกษาเกินความจำเป็นและเกินความเป็นจริง จึงเรียกว่า การจัดการศึกษาอย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ต้องไปเรียนจากใคร บรรพบุรุษได้ทำไว้ หากไม่ดูถูกบรรพชนก็เป็นชนที่เจริญ

ยิ่งในสภาวะที่กำลังสู่ยุคของผู้สูงอายุ ยิ่งต้องให้ผู้ที่อยู่ในวัยทำงานเข้าสู่ระบบให้เร็วขึ้น

  • สร้างมือเป็นมือทรงพลัง แข็งแรง มีความสามารถ
  • สร้างหัวที่มีความสามารถ เฉพาะส่วนที่ต้องบำรุงให้มีความพร้อม เหมือน กระทิที่ต้องแยกหัวเป็นหัว หางเป็นหาง จะได้ไม่เสียเวลาเคี่ยวหางให้เป็นมันเหมือหัวกระทิ เสียรสชาติความหวานของหางกระทิ คือใช้กระทิให้สมค่าของความเป็นหัวและหาง เพราะทุกส่วนมีความสำคัญของตัวเอง และธรรมชาติของการใช้กระทิ คือ หัวกระทิต้องการปริมาณน้อย หางกระทิต้องการปริมาณมาก

หรือจะปล่อยให้โง่ คือไม่รู้ และโง่เขลาคือทำแบบสร้างปัญหา

นอกจากการศึกษาแล้ว สิ่งที่สำคัญต้องให้ค่าของความสามารถมากกว่า ค่าของปริญญา ที่ปัจจุบัน ถึงมีความสามารถสูง แต่ไม่มีปริญญาไม่สามารถรับตำแหน่งที่สูงขึ้นได้ ในทางตรงข้าม ยังได้ผู้มีปริญญาแต่ความสามารถต่ำกว่าขึ้นเป็นหัวหน้าผู้บังคับบัญชา เรียกว่ามีแม่ทัพที่ด้อยความสามารถแล้วจะไปรบกับใครให้ชนะได้  

ที่บันทึกมา เพราะเป็นคนไทย จึงอยากเห็นการพัฒนาการศึกษาไทย ให้มีคุณภาพ สมความเป็นไทย เป็นตัวของเราเอง หากมัวตามใคร หลงไหลนานานชาติ แล้วอะไรคือชาติไทย  

 

หมวดหมู่บันทึก: ประกันคุณภาพ ตัวชี้วัด ประเมินผล
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 10 พฤษภาคม 2555 13:23 แก้ไข: 10 พฤษภาคม 2555 13:23 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 Our Shangri-La, Ico24 anni, และ 3 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ยุวชนต้องการต้นแบบ ที่เป็นแรงบันดาลใจ ในทางที่ควรเอาอย่างเพื่อความอยู่รอดในอนาคต

เป็นประเด็นที่น่าสนใจว่าเขาเหล่านี้ ต้องการอะไรจากระบบการจัดการศึกษา

หากเราจะสร้างโอกาสให่เขาเหล่านั้น ได้แสดงจินตนาการหรือฝันที่เขาต้องการเป็น ต้องการทำ

ผู้จัดการศึกษาจะช่วยเขาได้อย่างไรตามที่เขาเสนอความต้องการ โดยให้เขาร่วม เสนอในการออกแบบการเรียน

ผู้สอนคงต้องปรับบทบาท จากผู้ให้ข้อมูลความรู้ เป็นผู้ที่รับฟังความรู้ความคิดที่เขามี แล้วร่วมตรวจสอบให้ไปในทางทีถูกต้อง

ตามครรลองครองธรรม

น่าจะเป็นการปรับเปลี่ยนอีกมิติหนึ่ง สำคัญที่เราจะยอมผ่อนถ่ายความเป็นไท ของการจัดการศึกษาให้เขาได้หรือไม่

ผู้เรียนได้ศึกษาฝึกฝนในสิ่งที่เขาสนใจพัฒนา หาใช่ช่วยสานฝันที่เป็นผลงานของผู้สอนให้สำเร็จ

"ปลูกด้วยรัก ช่วยถักฝัน" ยอมรับในความเป็นอัตลักษณ์ของกันและกันแบ่งปันเกือกูล เจอจุนกันเท่าที่ทำได้ในความป็นจริงของแต่ละคน

เพื่อความเป็นสถาบันสร้างสุข

เกิดแล้วในใจของทุกคน อยู่ที่การแสดงออกให้สื่อถึงกัน

สิ่งนี้ถือเป็นมาตราฐานหนึ่งของการจัดการศึกษาในยุคสมัยแห่งการเปลี่ยนแปลงต่อไปได้หรือไม่

สำคัญที่การออกแบบร่วมกัน แล้วทำไปด้วยกัน เรียนรู้ร่วมกันไปอย่าง สงบสุขและเบิกบาน

ขอบคุณสำหรับประเด็นให้ได้ลองฝึกสมองค่ะ

ที่สำคัญคือการลองทำแล้วเรียนรู้ไป......

จบแบบฝึกหัดบทนี้

ด้วยความขอบคุณ

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.233.224.8
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ