นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 1635
ความเห็น: 1

ค่าและคุณภาพการทำงานของคนไทย

คงเป็นโจทย์สำคัญในการพัฒนาการศึกษาของไทย และคนไทยเพื่อการแข่งขันในนานานชาติ ว่าจะประกันคุณภาพการศึกษากันอย่างไร ให้มีคุณภาพตามภารกิจ ไม่ใช่ระบบคิดคะแนน??

เมื่อวันที่ 3 – 4 พ.ค. 2555 ได้ไปราชการที่ กทม. ทำให้มีโอกาสไปพักโรงแรมใหม่ที่ไม่เคยพักมาก่อน เนื่องจากอยู่ใกล้กับที่ที่ต้องไปทำงานที่สามารถเดินไปได้ จึงจองเข้าพักในโรงแรมดังกล่าว ที่นำมาเล่าเพราะมีปรเด็นระบบการทำงาน ละคนทำงาน

ตั้งแต่การจองที่พัก ที่โรงแรมบอกรหัสการจองว่า เวลาเข้าพักขอให้แจ้งรหัสการจองด้วย ซึ่งเป็นครั้งแรกที่เจอระบบนี้ที่คิดว่าคงเป็นระบบที่ดี มีการเตรียมข้อมูลให้ผู้เข้าพักได้รวดเร็วขึ้น แต่พอเข้าพักจริงกับไม่มีข้อมูลการจอง ต้องทะเบียนเข้าพักใหม่ ที่ดูกระบวนการไม่ค่อยรวดเร็วนัก

พร้อมสอบถามให้จ่ายค่าที่พัก พร้อมข้อเสนอว่า จะนำใบเสร็จไปให้ถึงห้องพัก แต่ขอมารับตอนขาออกก็ได้ คิดเหมือนกันอีกแล้วว่า คงสะดวกเพราะคงเตรียมไว้ให้เรียบร้อย แต่อีกแล้วเช่นกัน พบว่า ต้องมาคอยจ้าหน้าที่ที่กำลังบริการแขกท่านอื่นแบบมีปัญหา เชื่องช้าอยู่

พอดีที่เจ้าหน้าที่อีกคนดูแลลูกค้าเสร็จจึงแจ้งว่า ช่วยเอาใบเสร็จให้หน่อย แต่กลับได้แจ้งไปนั่งคอยก่อน รอเจ้าหน้าที่ที่กำลังบริการแขกท่านอื่นอยู่ก่อน  จึงแจ้งว่ามารับใบเสร็จที่บอกว่าแจ้งว่าจะเตรียมไว้ให้ เจ้าหน้าที่ท่านนั้นจึงยอมค้นหาให้ แต่กลับพบว่า ไม่มีการจัดเตรียมไว้แต่อย่างใด ต้องคอยเจ้าหน้าที่ท่านเดียวที่ออกและเขียนใบเสร็จใหม่

จึงทำให้เกิดคำถาม ถึงคุณภาพการทำงานของคนไทย หลายประการ

  1. ทำไมระบบการจองที่พักจึงมีปัญหา
  2. ทำไม มีการทิ้งงานของเจ้าหน้าที่ที่รับแขกแล้วบอกจะเตรียมใบเสร็จไว้ไห้ แต่กลับไม่มีการดำเนินการ
  3. ทำไมเจ้าหน้าที่จึงไม่ช่วยกันบริการ เมื่อตนเองเสร็จงานแล้ว กลับปล่อยให้แขกต้องรอรับบริการ
  4. ทำไมระบบบริการ จึงชักช้า

ความจริงก็ไม่ใช่แค่โรงแรมนี้ที่มีปัญหาการบริการชักช้ากับการ ลงทะเบียนเข้าพัก การออกใบเสร็จรับเงิน พบมีหลาย ๆ แห่งที่มีปัญหานี้

ประเทศไทยถือว่าเป็นเมืองท่องเที่ยว แต่ดูเหมือนระบบบริการของโรงแรมหลายแห่งมีปัญหาที่การออกใบเสร็จทำไมไม่ใช้เทคโนโลยีเข้าช่วย ทั้ง ๆ ที่ลูกค้าลงทะเบียนด้วยการนำข้อมูลเตรียมไว้เมื่อมีการจ่ายเงินที่สามารถพิมพ์ออกได้ทันที  แต่แปลกใจที่หลาย ๆ แห่งกลับใช้วิธีการเขียนด้วยมือจึงทำให้ล่าช้า

  • ที่แปลกใจ ว่าเราจัดหลักสูตรการสอนมาอย่างไร จึงมีการบริการที่มีปัญหา ด้อยคุณภาพ ทั้งที่น่าจะจัดการไม่ยาก
  • หรือว่าเป็นที่ผู้เรียนไม่พัฒนาตามหลักสูตรที่สอนกัน
  • หรือว่า การจ้างงานราคาถูกจึงไม่ได้บุคคลากรที่มีคุณภาพ แต่ดูก็มีความสามารถด้านภาษาที่บริการชาวต่างชาติได้ ทำไมระบบบริการจึงไม่ดี ทั้ง ๆ ที่พัฒนามายาก

อยากเห็น ได้รับการทำงาน การบริการที่มีคุณภาพกว่านี้ เคยได้ยินผู้ประกอบการโรงแรมบ่นว่า จ้างชาวต่างชาติคนเดียวสามารถทำงานได้ดีกว่าคนไทย 2-3 คน ถึงแม้ต้องจ้างในอัตราที่สูงกว่า

จึงเกิดคำถามว่า ค่าและคุณภาพการทำงานของคนไทยเป็นอย่างไร จะสู้กับการเปิดการค้าเสรีได้ไหม แล้วจะไปอยู่ตำแหน่งงานไหน ที่งานหนักก็ไม่เอา งานเบาก็ทำไม่ได้ดี 

คงเป็นโจทย์สำคัญในการพัฒนาการศึกษาของไทย และคนไทยเพื่อการแข่งขันในนานาชาติ ว่าจะประกันคุณภาพการศึกษากันอย่างไร ให้มีคุณภาพตามภารกิจ ไม่ใช่ระบบคิดคะแนน?? 

หมวดหมู่บันทึก: ประกันคุณภาพ ตัวชี้วัด ประเมินผล
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 07 พฤษภาคม 2555 17:16 แก้ไข: 07 พฤษภาคม 2555 17:18 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 คนธรรมดา, Ico24 บิวตี้, และ 2 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

Ico48
เกษียณศักดิ์ [IP: 180.183.168.24]
08 พฤษภาคม 2555 23:57
#77097

อุปนิสัยส่วนตัวของปัจเจกบุคคล คือสาเหตุหลักของคุณภาพในการปฏิบัติงาน

และขอบอกอย่างไม่เกรงใจว่า คนไทยส่วนใหญ่ มีนิสัยค่อนข้างห่วย

ต่อให้วางระบบงานไว้เลิศเลอเพอร์เฟ็คเพียงใด ก็ไม่สามารถรับมือได้ครับ

;)

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.227.249.234
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ