ความเห็น: 1
ค่าและคุณภาพการทำงานของคนไทย
เมื่อวันที่ 3 – 4 พ.ค. 2555 ได้ไปราชการที่ กทม. ทำให้มีโอกาสไปพักโรงแรมใหม่ที่ไม่เคยพักมาก่อน เนื่องจากอยู่ใกล้กับที่ที่ต้องไปทำงานที่สามารถเดินไปได้ จึงจองเข้าพักในโรงแรมดังกล่าว ที่นำมาเล่าเพราะมีปรเด็นระบบการทำงาน ละคนทำงาน
ตั้งแต่การจองที่พัก ที่โรงแรมบอกรหัสการจองว่า เวลาเข้าพักขอให้แจ้งรหัสการจองด้วย ซึ่งเป็นครั้งแรกที่เจอระบบนี้ที่คิดว่าคงเป็นระบบที่ดี มีการเตรียมข้อมูลให้ผู้เข้าพักได้รวดเร็วขึ้น แต่พอเข้าพักจริงกับไม่มีข้อมูลการจอง ต้องทะเบียนเข้าพักใหม่ ที่ดูกระบวนการไม่ค่อยรวดเร็วนัก
พร้อมสอบถามให้จ่ายค่าที่พัก พร้อมข้อเสนอว่า จะนำใบเสร็จไปให้ถึงห้องพัก แต่ขอมารับตอนขาออกก็ได้ คิดเหมือนกันอีกแล้วว่า คงสะดวกเพราะคงเตรียมไว้ให้เรียบร้อย แต่อีกแล้วเช่นกัน พบว่า ต้องมาคอยจ้าหน้าที่ที่กำลังบริการแขกท่านอื่นแบบมีปัญหา เชื่องช้าอยู่
พอดีที่เจ้าหน้าที่อีกคนดูแลลูกค้าเสร็จจึงแจ้งว่า ช่วยเอาใบเสร็จให้หน่อย แต่กลับได้แจ้งไปนั่งคอยก่อน รอเจ้าหน้าที่ที่กำลังบริการแขกท่านอื่นอยู่ก่อน จึงแจ้งว่ามารับใบเสร็จที่บอกว่าแจ้งว่าจะเตรียมไว้ให้ เจ้าหน้าที่ท่านนั้นจึงยอมค้นหาให้ แต่กลับพบว่า ไม่มีการจัดเตรียมไว้แต่อย่างใด ต้องคอยเจ้าหน้าที่ท่านเดียวที่ออกและเขียนใบเสร็จใหม่
จึงทำให้เกิดคำถาม ถึงคุณภาพการทำงานของคนไทย หลายประการ
- ทำไมระบบการจองที่พักจึงมีปัญหา
- ทำไม มีการทิ้งงานของเจ้าหน้าที่ที่รับแขกแล้วบอกจะเตรียมใบเสร็จไว้ไห้ แต่กลับไม่มีการดำเนินการ
- ทำไมเจ้าหน้าที่จึงไม่ช่วยกันบริการ เมื่อตนเองเสร็จงานแล้ว กลับปล่อยให้แขกต้องรอรับบริการ
- ทำไมระบบบริการ จึงชักช้า
ความจริงก็ไม่ใช่แค่โรงแรมนี้ที่มีปัญหาการบริการชักช้ากับการ ลงทะเบียนเข้าพัก การออกใบเสร็จรับเงิน พบมีหลาย ๆ แห่งที่มีปัญหานี้
ประเทศไทยถือว่าเป็นเมืองท่องเที่ยว แต่ดูเหมือนระบบบริการของโรงแรมหลายแห่งมีปัญหาที่การออกใบเสร็จทำไมไม่ใช้เทคโนโลยีเข้าช่วย ทั้ง ๆ ที่ลูกค้าลงทะเบียนด้วยการนำข้อมูลเตรียมไว้เมื่อมีการจ่ายเงินที่สามารถพิมพ์ออกได้ทันที แต่แปลกใจที่หลาย ๆ แห่งกลับใช้วิธีการเขียนด้วยมือจึงทำให้ล่าช้า
- ที่แปลกใจ ว่าเราจัดหลักสูตรการสอนมาอย่างไร จึงมีการบริการที่มีปัญหา ด้อยคุณภาพ ทั้งที่น่าจะจัดการไม่ยาก
- หรือว่าเป็นที่ผู้เรียนไม่พัฒนาตามหลักสูตรที่สอนกัน
- หรือว่า การจ้างงานราคาถูกจึงไม่ได้บุคคลากรที่มีคุณภาพ แต่ดูก็มีความสามารถด้านภาษาที่บริการชาวต่างชาติได้ ทำไมระบบบริการจึงไม่ดี ทั้ง ๆ ที่พัฒนามายาก
อยากเห็น ได้รับการทำงาน การบริการที่มีคุณภาพกว่านี้ เคยได้ยินผู้ประกอบการโรงแรมบ่นว่า จ้างชาวต่างชาติคนเดียวสามารถทำงานได้ดีกว่าคนไทย 2-3 คน ถึงแม้ต้องจ้างในอัตราที่สูงกว่า
จึงเกิดคำถามว่า ค่าและคุณภาพการทำงานของคนไทยเป็นอย่างไร จะสู้กับการเปิดการค้าเสรีได้ไหม แล้วจะไปอยู่ตำแหน่งงานไหน ที่งานหนักก็ไม่เอา งานเบาก็ทำไม่ได้ดี
คงเป็นโจทย์สำคัญในการพัฒนาการศึกษาของไทย และคนไทยเพื่อการแข่งขันในนานาชาติ ว่าจะประกันคุณภาพการศึกษากันอย่างไร ให้มีคุณภาพตามภารกิจ ไม่ใช่ระบบคิดคะแนน??
Other Posts By This Blogger
- Older « การทำหน้าที่อาจารย์ที่ปรึกษาที่พ...
- Newer » กีฬาคาราโอเกะ
08 May 2012 23:57
#77097
อุปนิสัยส่วนตัวของปัจเจกบุคคล คือสาเหตุหลักของคุณภาพในการปฏิบัติงาน
และขอบอกอย่างไม่เกรงใจว่า คนไทยส่วนใหญ่ มีนิสัยค่อนข้างห่วย
ต่อให้วางระบบงานไว้เลิศเลอเพอร์เฟ็คเพียงใด ก็ไม่สามารถรับมือได้ครับ
;)