นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 1458
ความเห็น: 0

การทำชีวิตให้สนุก ต้องเปลี่ยนภาระเป็นโอกาสเรียนรู้

ผู้คิดด้วยสติ ย่อมได้สติปัญญา ผู้คิดแต่ปัญหาย่อมด้อยสติปัญญา

คนมักสนุกสนานกับการเรียนรู้ ด้วยการอยากรู้ อยากเห็น ด้วยตัวเอง หากถูกบังคับเมื่อไร เริ่มเบื่อ เริ่มรู้สึกเป็นภาระทันที และหนีสิ่งเหล่านั้น ความจริงคือหนีความเจริญของตน

การสมัครทำงาน ส่วนใหญ่ก็ตรวจสอบแล้ว ว่า เป็นงานที่คิดว่า ใช่ จึงมาสมัคร  ยกเว้นว่า หลอกตัวเอง ย่อมได้รับผลของการหลอก คือ ไม่มีความสุขในการทำงาน ไม่เจริญก้าวหน้า เพราะไม่ชอบ รัก งานที่ทำ ไม่เชิดชู พัฒนางานที่ทำ

ก็งานของเรา เรายังเห็น รู้สึกว่าไม่ดี ไม่พัฒนา แล้วจะดีได้อย่างไร งานไม่เจริญ คนทำก็ไม่สามารถเจริญได้

การทำงานให้สนุก ต้องปรับทัศนคติ ให้การทำงานทุกครั้งคือ โอกาสการเรียนรู้ ด้วยการสังเกต งาน คนทำงาน กระบวนการทำงาน อันจะทำให้ได้กำไรจากการเรียนรู้ทุกครั้ง และไม่ใช่เรียนเฉพาะงานในหน้าที่ ต้องเรียนด้วยการคิด การสังเกต ทุกด้าน ทุกอย่าง จะได้ตื่นตัว ตื่นเต้นกับสิ่งใหม่ ๆ

เรียนว่า ใครคือใคร ทำหน้าที่อะไร มีความรู้ ความสามารถอะไร เผื่อจะทำความรู้จัก หรือรู้ว่า เป็นใคร เก่งอะไร รู้หน้าที่นั้น ต้องเก่งอะไร

เรียนรู้ กระบวนการทำงาน อย่างตอนไปเรียนต่างประเทศ ในสาขาที่ทำงาน แทนที่จะเรียนแค่เนื้อหาวิชาเรียน ก็เรียนรู้ว่า เข้าจัดการเรียน การสอนอย่างไร เตรียมตัวอย่าง จัดบทเรียน การประเมินผล นอกจากทำให้แน่นในความรู้มากขึ้น ยังได้ระบบ ได้ความคิด ที่สามารถนำมาปรับใช้ได้

หรือการทำงานในร้านอาหาร ก็ไม่ใช่แค่ทำในหน้าที่ แต่จะศึกษาว่า เขาจัดระบบงานอย่างไร มีอะไรดีเป็นบทเรียน

เมื่อคิดและทำทุกครั้งในการทำงาน ทำให้ความรู้สึกภาระงานหมดไป แต่เป็นการตื่นเต้นกับการเรียนรู้แทน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการเรียนรู้ด้วยการสังเกต หรือมีโอกาสพูดคุยด้วย

อีกอย่างที่คิดเสมอ คือ การได้เข้าไปทำงาน หรือ แม้แต่พานักศึกษาไปดูงาน เป็นโอกาสที่เปิดให้เข้าไปในสถานที่นั้นได้ ที่ปกติทั่วไป ไม่สามารถเข้าถึงภายในได้ ทำให้ต้องใช้โอกาสนั้น ๆ อย่างเต็มที่

เมื่อเข้าไปทำงาน ต้องทำตัวให้รัก ต้องพัฒนาเชิดชูงานให้ดีขึ้นเพื่อเป็นเกียรติและศักดิ์ศรีของเรา เมื่องานดีขึ้น คนทำย่อมดีขึ้น เพราะช่วยกันยกให้ดีขึ้น

เมื่อเปลี่ยนจากการทำงานเป็นภาระมาเป็นการเรียนรู้ ทำให้ต้องใช้ ปรับสมาธิให้ใช้โอกาสการเรียนรู้ เพื่อไม่ให้โอกาสผ่านเลยไป ทำให้ไม่มีเวลาคิดว่าเป็นภาระ เป็นความเบื่อ แต่เป็นโอกาส ที่ใครมาชวนออกนอกทางก็ไม่ไปเพราะกลัวเสียโอกาส

และหมั่นถามตัวเองเสมอ ว่าได้เรียนรู้อะไร ในโอกาสที่มี ที่ได้รับ จะให้ดีต้องตั้งคำถามตั้งแต่ต้นว่า สิ่งที่ทำนั้น จะได้เรียนรู้อะไรบ้าง เพื่อเตรียมตัวการเรียนรู้ได้ดีขึ้น

การเรียนรู้ คือการพัฒนา การพัฒนาคือความเจริญ งานเจริญ คนเจริญ

การเจริญสติปัญญา คือการเจริญที่แท้จริง หาใช่ตำแหน่งการงานที่ควบคุมไม่ได้ จะได้ไม่มัวคิดเสียใจ น้อยใจ ให้เสียความรู้สึกที่ไม่ได้สิ่งที่คิดไว้ บั่นทอนการเจริญที่แท้จริง คือ สติปัญญา

ผู้คิดด้วยสติ ย่อมได้สติปัญญา

ผู้คิดแต่ปัญหาย่อมด้อยสติปัญญา พาตนไปในทางเสื่อม ที่เสื่อมตั้งแต่คิดเบื่อ คิดไม่อยากทำงาน แล้วจะเจริญได้อย่างไร ?   

 

หมวดหมู่บันทึก: พัฒนางานประจำ
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 24 เมษายน 2555 18:51 แก้ไข: 24 เมษายน 2555 18:51 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 คนธรรมดา, Ico24 สงกรานต์, และ Ico24 ใยมะพร้าวน้องใยไหม.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.228.21.186
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ