นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 1662
ความเห็น: 3

สิ่งที่เรียนไม่ได้ด้วยการสอน คือ การเรียน

ลูกหลานช่วยตัวเองได้ จึงดูแล ช่วยคนอื่นและเราได้

การเรียนรู้ของมนุษย์ มีหลายสิ่งไม่สามารถรับรู้ ลึกซึ้งด้วยการสอน การอธิบาย แม้แต่การเห็น

  1. ความรู้สึกร้อนหนาว ไม่ว่าจะอธิบายอย่างไรก็ไม่สามารถรับรู้เรียนรู้ได้ ต้องสัมผัสเองจริง ๆ
  2. ความยากลำบาก
  3. ความอร่อย
  4. สีสรรและลักษณะของต่าง ๆ

จะสอนอย่างไรว่า ต้มยำมีรสชาติอย่างไร ก็ไม่ซึ้งเท่ากับการรับประทานเอง

การเข้าใจสิ่งเหล่านี้ จะทำให้การจัดการเรียนการสอนได้ดี และอาจไม่ต้องจัดกระบวนการอะไรมากมาย นอกจาก การให้สัมผัสของจริงด้วยตนเอง

สิ่งที่คนไทยพร่ำสอนลูกถึงความลำบาก ยากแค้น ด้วยการดูภาพจากการกระทำของคนอื่น ไม่มีวันที่ลูกหลานจะได้รับรู้ถึงความยากลำบากจริง ๆ ที่ต่างจากชาวตะวันตกที่ปล่อยลูกเรียนรู้เองจริง ๆ ที่สำคัญคือไม่ห้ามปรามในเรื่องปกติทั่วไป ซึ่งเป็นการปิดกั้นการเรียนรู้

  • ให้ล้มเอง จะได้รู้ว่าต้องระวังอย่างไร เดิน วิ่งอย่างไรจึงจะไม่ล้ม
  • เรียนรู้เอง ทำให้สามารถตัดสินใจได้เองในสถานการณ์จริงที่เกิดแล้ว ใครก็ไม่สามารถช่วยได้
  • เรียนรู้เอง จะได้รู้ว่าต้องดูแลตัวเองก่อน รู้ว่าคนอื่นก็ลำบากที่ช่วยเรา
  • เรียนรู้เอง ทำให้คิดเองได้ อันนำไปสู่ความคิดสร้างสรรค์ ซึ่งคนไทยอยากได้ แต่ลืมเปิดโอกาสเรียนรู้ ชอบตีกรอบ ห้ามโน่น นี่ ทำให้หมดโอกาส ขาดบทเรียน ผจญความจริงไม่ได้ อยู่กับความจริงไม่เป็น

ยิ่งสมัยนี้ที่โลก เปลี่ยนแปลงเร็วมาก ทั้งเทคโนโลยี ทั้งระบบ ทั้งธรรมชาติ หากเรียนรู้เองไม่ได้ ไม่สามารถปรับตัวเองได้ทัน เพราะทุกคำสอนคืออดีตที่อาจใช้ไมได้ ทันที่ที่พูดจบ

  • ต้องให้เรียนรู้แบบธรรมชาติ ตามธรรมชาติ จึงสามารถปรับตัวได้ตามธรรมชาติ
  • การปิดกั้น ตีกรอบ ทำให้หมดโอกาสเรียนรู้ พึ่งตนเองไม่ได้ แม้แต่คิดก็ยังไม่ได้ อย่าว่าแต่นำไปทำจริง
  • อย่าเอาความโง่เขลา ไปสร้างกรอบให้ลูกหลานโง่เขลา ที่ยังคิดว่า ฉลาด 
  • การไม่สอน คือ การสอนโดยธรรมชาติ ทำให้อยู่กับธรรมชาติ ด้วยการจัดการสอนให้มีการเรียนรู้ ไม่ใช่จำกัดการเรียน
  • อย่าจัดการเรียนด้วยการสอน แต่ต้องจัดการสอนให้เกิดการเรียน คือ ผู้เรียนเป็นสำคัญ

ลูกหลานช่วยตัวเองได้ จึงดูแล ช่วยคนอื่นและเราได้

หากช่วยตัวเองยังไม่ได้ แล้วจะช่วยเหลือใครได้   

หมวดหมู่บันทึก: การเรียนการสอน
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 23 เมษายน 2555 19:44 แก้ไข: 24 เมษายน 2555 17:25 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 Marky, Ico24 panyarak, และ 3 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

"อย่าจัดการเรียนด้วยการสอน แต่ต้องจัดการสอนให้เกิดการเรียน คือ ผู้เรียนเป็นสำคัญ"

ดังนั้นผู้สอนต้องทราบว่าผู้เรียนต้องการเรียนอะไร แล้วกำหนดร่วมกันว่า ใครจะทำหน้าที่อะไรระหว่างผู้เรียนกับผู้สอน

ต่างก็ไปทำการบ้าน ในระหว่างนั้นก็ให้มีการติดต่อสื่อสารเพื่อการปรึกษาหารือทำความเข้าใจร่วมกัน แล้วมาพบกันเพื่อรายงานผลที่ได้ไปเรียนมา ลักษณะการเรียนแบบนี้ก่อให้เกิดความสัมพันธ์ในแนวราบแต่ละคนมีศักดิ์ศรีของการเรียนรู้ตามศักยภาพของตนเอง การเติมเต็มซึ่งกันและกันจะเกิดขึ้น สถานที่เรียนไม่จำเป็นต้องมีห้องเรียนใหญ่โต แต่มีสถานที่ประชุมหรือปฏิบัติการร่วมกันตามวาระ

เชื่อว่าความมีอิสระที่รู้ผิดชอบชั่วดี สามารถช่วยให้เห็นความต้องการของตนเอง สิ่งที่ต้องฝึกคือความอดทนอดกลั้น ความพยายาม การรู้สุข รู้ทุกข์ ในที่สุดก็จะเข้าใจตนเอง ผู้อื่น เป้าหมายของการอยู่ร่วมกันในโลกใบนี้คือการดูแลกันและกัน ฝึกอย่างไรที่จะอยู่อย่างไม่ทุกข์ ในขณะที่มีงานเป็นเครื่องมือในการฝึก ความสุขสงบสำหรับตนเองและคนรอบข้างคือภาพของความสุขมิใช่หรือ หวังว่าสักวันหนึ่งจะมีพื้นที่สำหรับการจัดการศึกษาที่หลากหลายให้เราได้เรียนรู้ร่วมกับคนทั่วไปในสังคมที่กว้างออกไป มีมากกว่าใน"เขตรั้วสีบลู" ของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ "จากยอดเจดีย์ถึงฐานเจดีย์และรอบๆองค์เจดีย์"

ขอบคุณของรักที่ไม่หวงบทนี้ค่ะ

ยาดมเอง

Ico48
saowanit [IP: 118.173.156.150]
26 เมษายน 2555 11:50
#76842

เห็นด้วยคะ ก่อนอื่นในชั้นเรียนทำยังไงให้พ่อเจ้าประคุณแม่เจ้าประคุณเปิดปากพูดก่อน หลังจากนั้นก็ไม่ยาก ผู้สอนเองก็ต้องเปิดโอกาสให้เด็กพูดด้วยให้แสดงความคิดเห็น ผิดถูกไม่ว่ากัน

...ต่างจากชาวตะวันตกที่ปล่อยลูกเรียนรู้เองจริง ๆ ที่สำคัญคือไม่ห้ามปรามในเรื่องปกติทั่วไป...

ข้อสังเกตว่าคนไทยทนุถนอมลูกมาก เหมือนไข่ในหิน เด็กเหล่านี้โตขึ้นมาดูแลตัวเองไม่เป็น

ขณะที่ฝรั่งค่อนข้างปล่อย ๆ ลูก ซึ่งจะมักพบข่าวที่ลูกหลงป่า ฯลฯ เสมอ ซึ่งฝรั่งที่รอดจนโตมาได้ จะสังเกตว่าเวลาทำอะไรอันตรายเช่น ไต่เขา แข่งรถ ฯลฯ จะมีอุปกรณ์ป้องกันอย่างดี และส่วนใหญ่เมื่อเกิดอุบัติเหตุ ก็มักจะรอด

ต่างจากคนไทย ที่มักจะมา "ไม่รอด" เอาช่วงวัยรุ่น หรือโต ๆ กันแล้ว

"ทางสายกลาง" สำหรับผมเห็นว่าน่าจะดีที่สุด

หลาย ๆ วิชาในทางวิศวกรรม ถ้ามัวใช้เวลาสร้าง "แรงบันดาลใจ" มากไม่ ก็จะสอนไม่ทัน ต้องเสียเวลาไปอธิบายใน มคอ.5 หรือไม่ก็ต้องเขียนใน มคอ. 3 ว่า ครึ่งชั่วโมงแรก "สร้างแรงบันดาลใจ" ;=)

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.231.229.89
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ