นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 1282
ความเห็น: 0

เดินตาม เดินเอง เดินเป็น

ต้องปรับเปลี่ยนระบบการเรียนการสอน การเลี้ยงดูลูกหลาน คนรุ่นใหม่ให้เดินเอง แล้วเขาจะเดินเป็น และเดินมาดูแลเรา ช่วยเรา สร้างประเทศให้เข้มแข็ง ตามสภาพที่ปรับเปลี่ยนไปได้

หากเปรียบการศึกษาไทยเป็นการเดิน ระบบที่มาจากผู้ใหญ่จัดให้เรียนแบบเดินตามที่ผู้ใหญ่จัด ตามความคิดของผู้ใหญ่เพราะเกรงไปว่าเด็กจะเรียนไม่เป็น ไม่รู้ว่าอะไรดี ชั่ว ควร ไม่ควร จึงสอนแบบให้เดินตาม อ้างว่าต้องมาตรฐาน ต้องใหรู้แบบที่ตนคิดว่าดี ถูกตามกรอบของตน โดยลืมไปว่าที่ตนพัฒนาความคิด ความอ่านได้เอง เพราะถูกปล่อยให้เดินเองจึงเดินเป็น

ผลของการศึกษาแบบบังคับให้เดินตาม คือ ผู้เรียนไม่มีโอกาสคิดเอง ฝึกเอง ยังไม่พอ ยังมีระบบที่คิดทำอะไรก็ผิดไปหมด ได้ผลความสามารถแบบทำตามคำสั่ง เพราะถูกเรียนแบบสั่งและเดินตามกรอบ จะเห็นว่า คนรุ่นใหม่ทำงานเองไม่เป็น คิดไม่เป็น แต่ผู้ใหญ่และสังคมกลับคาดหวัง ตรงข้าม คาดหวังให้เกิดนวัตกรรมใหม่ ๆ ซึ่งยากจะเกิดได้ในการเรียนการสอนแบบให้เดินตาม

ต่างจากการเลี้ยงเด็กแบบคนตะวันตก รวมถึง ญี่ปุ่น จะปล่อยให้เด็กทำอะไรต่าง ๆ ด้วยตัวเอง เป็นแบบเรียนรู้ด้วยตัวเอง จะได้รับรู้ว่าเดินผิดจะได้เรียนรู้ว่าจะเดินถูกได้อย่างไร ฝึกแก้ ฝึกคิด ฝึกปรับด้วยตนเอง คือ การเรียนรู้แบบเดินเอง ต่างจากเด็กไทยที่ทั้งโอบ อุ้ม เอาใจ จัดให้จนบางคนเรียนจบระดับดอกเตอร์ยังดูแลตนเองไม่ได้ ไม่กล้าคิด ตัดสินใจเอง และที่หนัก คือเอาแต่อารมณ์ตนเอง ที่เกิดปัญหาทั้งในระดับครอบครัว และการทำงาน

อีกอย่างของสังคมตะวันตก คือ การให้ดูแลตัวเองตั้งแต่เรียนมัธยมปลาย ด้วยการทำงาน ทำให้เห็นค่าของการทำงาน ที่สำคัญคือรู้จักตัวเอง รู้จักความรับผิดชอบ รู้จักเป้าหมายของชีวิต เพราะต้องคิดเอง ทำเอง จึงเป็นผู้ใหญ่เร็ว

ระบบทำงานก็ยังท้าทายความสามารถ ไม่ใช่ดูเป็นเด็ก-ผู่ใหญ่ จนเสียโอกาสการใช้ความสามารถไป

การเรียนรู้ การเลี้ยงลูก หากต้องการความสามารถของคน พัฒนาคนให้มีความสามารถในการคิด พัฒนา ต้องปล่อยให้เด็กเดินเอง จะได้เดินเอง คิดเป็น เกิดการพัฒนาที่แตกต่างจากเดิม คือ เกิดความคิดสร้างสรรค์ เกิดนวัตกรรม

การที่เด็กไทย คิดไม่เป็น ทำไม่เป็น ทำให้คนไทยอ่อนแอทางระบบการคิด อ่อนไหวทางอารมณ์ ปรับตัวกับความจริงไม่ได้ เกิดจากระบบการศึกษาเลี้ยงดูแบบให้เดินตาม ที่ทำลาย ทำร้ายศักยภาพของคน ยังทำร้ายประเทศเพราะไม่เข้มแข็งทั้งทางสติปัญญา อารมณ์ ความพยายาม และความอดทน

ยิ่งในยุคที่ทุกอย่างปรับเปลี่ยนอย่างรวดเร็วทั้งสภาพธรรมชาติ เทคโนโลยี เศรษฐกิจและสังคม หากคิดเองไม่ได้ ย่อมเป็นเหยื่อ โดยเฉพาะเหยื่อทางอารมณ์เพราะแทนที่จะคิดปรับตัวให้เข้ากับสภาพความจริง กับแสดงแต่อารมณ์ใส่ผู้อื่นเพราะช่วยตัวเองไม่ได้แม้แต่ระงับอารมณ์ ทำให้ขาดสติ สร้างปัญหาเพิ่มมากขึ้นทั้งตนเองและผู้อื่น ที่มีแต่เสียกับเสีย แพ้กับแพ้ อย่าว่าแต่จะไปแข่งกับใคร เพราะมัวแต่รบกับตัวเอง และรบกันเอง ให้คนอื่นดู แล้วคงเบือนหน้าหนีไปที่อื่นดีกว่า เสียเวลาทำมาหากิน จริงไหม?

ดังนั้น ต้องปรับเปลี่ยนระบบการเรียนการสอน การเลี้ยงดูลูกหลาน คนรุ่นใหม่ให้เดินเอง แล้วเขาจะเดินเป็น และเดินมาดูแลเรา ช่วยเรา สร้างประเทศให้เข้มแข็ง ตามสภาพที่ปรับเปลี่ยนไปได้ ที่คนยุคเก่าก็ตามไม่ทันแล้ว แล้วจะเอาความเก่าไปใส่ไว้ทำไม

หมวดหมู่บันทึก: การเรียนการสอน
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 06 เมษายน 2555 09:50 แก้ไข: 06 เมษายน 2555 09:50 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 Monly, Ico24 คนธรรมดา, และ 2 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.93.75.242
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ