นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
Page Visits: 1507
comment: 3

บุคลากร พัฒนาได้หรือเปล่า?

ผลการพัฒนาบุคลากรแล้วไม่มีการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้น แสดงว่า การเรียนรู้ไม่ได้ผล คนไม่พัฒนา เรียนรู้ไม่เป็น

คำว่า พัฒนา แปลว่า ทำให้ดีขึ้น ดีกว่าเดิม ซึ่งต้องมีการปรับเปลี่ยน เปลี่ยนแปลง

เช่นเดียวกับการเรียนรู้ คือ รู้แล้วต้องทำได้ ทำถูก ทำให้ดี มีประโยชน์ จึงเรียกว่า เป็นผู้มีการศึกษา

การพัฒนาบุคลากร เป็นส่วนสำคัญในการบริหารจัดการองค์กร เป็นข้อบังคับหนึ่งของระบบคุณภาพ และเป็นหนึ่งในระบบตังบ่งชี้ของ balanced scorecard จึงทำให้ทุกองค์กร ทั้งระดับประเทศและระดับโลก ทุ่มเมงบประมาณและจัดระบบการพัฒนาบุคลากร

ตัวบ่งชี้ที่ใช้วัด มักจะระบุว่า ใช้งบประมาณเท่าไร มีบุคลากรเข้าร่วมเท่าไร มีความพึงพอใจในการเข้าร่วมอบรม/บรรยายให้ความรู้ ซึ่งเป็นการวัดปัจจัยนำเข้าและกระบวนการ เท่านั้น

สิ่งที่ควรวัด คือ บุคลากรมีการเรียนรู้และพัฒนาความสามารถตามที่คาดหวังเพื่อปรับการทำงานให้ดี มีประสิทธิภาพขึ้นหรือไม่ เช่น พัฒนาทักษะการใช้คอมพิวเตอร์เพื่อทำงานให้เกิดประสิทธิภาพยิ่งขึ้น การพัฒนาจิตบริการ การพัฒนาประสิทธิภาพการทำงาน การพัฒนาการทำงานเป็นทีม ฯลฯ

แต่เท่าที่สังเกตจากการอบรมสัมมนา นอกจากใช้เวลา งบประมาณการอบรม แต่หลังการอบรมการทำงานยังเหมือนเดิม ไม่มีการเปลี่ยนแปลง ไม่ทำงานให้มีประสิทธิภาพ ไม่มีจิตบริการต่างไปจากเดิม ยังทำงานไม่ประสานเข้าขากัน

นอกจากสนุก บันเทิงกับวิทยากรหากวิทยากรมีลูกเล่นดี หรือติ/ตำหนิว่าวิทยากรบรรยายไม่ดี น่าเบื่อ อาหาร/สถานที่ดี/ไม่ดี เวลาไม่เหมาะ หรือบางคนทำตัวดีห่วงงานทั้ง ๆ ที่ผู้บังคับบัญชา/หน่วยงานบอกให้ไปอบรม  เรียกว่า เป็นผู้รับผิดชอบงาน แต่ไม่รับผิดชอบต่อการเรียนรู้ อบรม

หากผลการพัฒนาบุคลากรแล้วไม่มีการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้น แสดงว่า การเรียนรู้ไม่ได้ผล คนไม่พัฒนา เรียนรู้ไม่เป็นเพราะให้ไปฟังเนื้อหา กลับไปคอยจับผิด จับถูกวิทยากร วิจารณ์การจัด สถานที่ อาหาร เวลาการอบรม คืออาการ พัฒนาไม่เป็น พัฒนาไม่ขึ้น พัฒนาไม่ได้

องค์กรคงต้องตรวจสอบ พิจารณาให้ดีว่า บุคลากรยังพัฒนาได้หรือไม่ หากไม่ได้ก็ให้อยู่ทำงาน จะได้ไม่เสียอารมณ์ไปจับผิดโน่นนี่ ทั้งๆที่คนจัดหา ทำอย่างดี หลายคนที่ห่วงงานก็จะได้ทำงานเต็มที่ (แต่เห็นคนที่ห่วงงาน ปกติก็ไม่ค่อยห่วง)

โดยเฉพาะ หน่วยงานราชการที่ใช้งบประมาณแผ่นดิน ภาษีของประชาชน เวลาราชการไปอบรม ยิ่งต้องทำให้ได้ผลคุ้มค่า

หรือว่า ความหมายของการ พัฒนาบุคลากร คือ ความสนุก พอใจกับการอบรม หาใช่การพัฒนาความรู้ ความสามารถ พัฒนาการทำงาน จึงไปเรียนแล้วไม่นำมาใช้พัฒนางาน หรือ พัฒนาไม่ได้แล้ว    

 

หมวดหมู่บันทึก: บริหารทรัพยากรมนุษย์
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 25 มีนาคม 2555 18:06 แก้ไข: 25 มีนาคม 2555 18:06 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
Flowers
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 Baby, Ico24 Monly, และ 5 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

comment

อาจารย์เขียนได้ตรงประเด็นมากค่ะ อยากให้การประเมินการอบรมเปลี่ยนเป็นแบบที่มีการติดตามผลว่ามีอะไรพัฒนาไปบ้าง อย่างน้อยก็น่าจะเอามาถ่ายทอดหรือย่อยให้คนในหน่วยงานที่ไม่ได้ไปได้รับรู้ด้วย จะได้ไม่ไปนั่งฟังกันสนุกๆเฉยๆโดยไม่มีการตั้งเป้าอะไร การประเมินก็แบบเดิมๆที่ไม่ได้ช่วยให้พัฒนาลักษณะการจัดสักเท่าไหร่ค่ะ 

Ico48
nitaya [IP: 192.168.37.180]
27 มีนาคม 2555 15:47
#76166

*การพัฒนาบุคลากร อยู่ที่หลาย ๆ ส่วนทั้งเจ้าตัวเองและผู้บังคับบัญชา แต่เมื่อสวมหมวกคำว่า "ผู้บังคับบัญชา" ก็คงจะต้องพัฒนาคนต่อไป ที่สำคัญน่าจะเป็นกำลังใจๆๆๆๆ

มันเป็นความแตกต่างแต่ก็อยู่ได้ทั้งนั้น ทั้งคนที่ไม่เอาทั้งงานและไม่เอาทั้งพัฒนา คนที่ทำงาน(แต่ไม่พัฒนา) และคนที่ทำงานและพัฒนาตน เพราะอะไร เพราะระบบหรือผู้บังคับบัญชาหรืออะไรอื่นๆอีก

อยากเห็นการจัดกิจกรรมพัฒนาบุคลากรที่นำไปสู่การปฏิบัติอย่างแท้จริงจัง มิใช่เพื่อให้เสร็จเพียงภารกิจว่า ทำให้เกิดกิจกรรม ผลเป็นอย่างไร มีการติดตามหรือไม่อย่างไร เช่น อบรม version 1 ต่อด้วย version 2 .... เพื่อให้บรรลุผลจริง ๆ ค่ะ

Comment on this Post

Name:
Email:
IP Address: 100.26.176.182
Message:  
Load Editor
   
Cancel or