นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 1626
ความเห็น: 0

บทเรียนสอนลูก

แล้วเราท่าน สอน ทำแบบใดกับลูกหลาน ลูกศิษย์ และคนรุ่นใหม่ในสังคม

พฤติกรรมการปฏิบัติตัวทุกวัน คือบทเรียนทที่ลูกหลานเรียนโดยไม่ต้องสอน เพราะเป็นต้นแบบที่เห็นทุกวันจนเป็นนิสัย ยิ่งกว่าบางท่านยังนำไปสอนต่อด้วย พฤติกรรมใดเป็นต้นแบบ บทเรียนที่ดี ไม่ดี ลองพิจารณา

 

ชื่นชม คนดี หรือ ยกย่องคนรวย อิจฉาคนได้ดีที่ทำดี

แบ่งปัน หรือ เอาเปรียบ เห็นแก่ตัว กล่าวว่าคนที่ยอมคนอื่นเป็นคนโง่ ไม่ทันคน

พูดดี คิดดี ทำดี หรือ พูดหยาบ ทำเลว ข่มขู่ อาดเบ่ง นักเลงโต

เห็นถูกเป็นถูก หรือ เห็นผิดเป็นถูก

รับฟังความเห็นคนอื่น หรือ โต้แย้ง เอาชนะ ตำหนิความเห็นของคนอื่น

ทำดีเมื่อมีโอกาส หรือ ทำชั่ว เอาเปรียบ กอบโกยในทุกโอกาส

เห็นผิดเป็นผิด หรือ คนอื่นทำผิดก็ทำด้วย กลัวเสียเปรียบที่ไม่ได้ทำผิด

ปฏิบัติต่อทุกคนอย่างเท่าเทียม หรือ ทำดีเฉพาะกับพรรคพวก กลั่นแกล้งคนที่ไม่ใช่พรรคพวก

ฯลฯ

 

บางท่าน สอนและทำอย่างแรก ซึ่งเป็นบทเรียนที่ดีที่สอนลูก

บางท่าน สอนอย่างแรก แต่ทำอย่างหลัง แล้วลูกจะเชื่อและทำอย่างไร ส่วนใหญ่ลูกจะทำอย่างหลัง

แต่บางท่าน สอนและทำอย่างหลัง คงไม่ต้องบอกว่าผลออกมาเช่นไร

อย่างไรก็ตามก็มีให้เห็นลูกที่ไม่ว่า พ่อ แม่ จะสอน จะทำเช่นไร ลูกก็ยังปฏิบัติเป็นคนดี เพราะได้เห็น ได้เรียนบทเรียนดี ๆ จากสภาพแวดล้อม และสังคมรอบข้าง จากเพื่อน จากครู

ในสังคม อยากเห็น การสอนการทำแบบแรก คือสอนให้ทำดี และทำดีให้เห็น แต่ก็เห็นคนในสังคมจริง สอนแบบแรก ทำแบบหลัง

 

แล้วเราท่าน สอน ทำแบบใดกับลูกหลาน ลูกศิษย์ และคนรุ่นใหม่ในสังคม

 

หมวดหมู่บันทึก: การเรียนการสอน
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 24 มีนาคม 2555 13:03 แก้ไข: 25 มีนาคม 2555 17:25 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 Baby, Ico24 Marky, และ 5 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 18.204.2.53
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ