นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 1677
ความเห็น: 0

การเดินทางในอาเซียน ลาว-เวียตนาม-ไทย 3. แผนและการเดินทางกลับเวียตนาม-ลาว-ไทย จนได้

การเดินทางในอาเซี่ยน ไทย ลาว เวียตนาม ยังมีปัญหา อุปสรรค ในการใช้เวลา ที่ต้องเผื่อทั้งการตามกฎจราจร สภาพภูมิประเทศ สภาพถนน การทำงานของด่าน

จากการเดินทางโดยรถยนต์เพื่อศึกษาสภาพการเกษตรและการเดินทางในเวียตนามและลาว ตามบันทึก

http://share.psu.ac.th/blog/fnr-devolop/22910

เห็นว่า มีเหตุต้องใช้เวลามากในการเดินทาง ตามกฎ กติกา สภาพถนน กระบวนการผ่านด่าน แต่ละประเทศ

ดังนั้นในการเดินทางกลับ ทางบริษัทผู้นำการเดินทางจึงมาปรึกษาหารือในการเดินทางกลับ ซึ่งมีเงื่อนไขเพิ่ม คือ ต้องมาให้ทันขึ้นเครืองบินเข้ากรุงเทพฯของคณะทัวร์ส่วนใหญ่ ในเที่ยวบินจากนครพนม  2 เที่ยว คือเวลา 15.45 น. และ 16.00 น.

เพื่อไม่เกิดปัญหาการตรวจสอบคนผ่านด่านเส้นทางใหม่เช่นเดียวกับเที่ยวไป คือ สะพานมิตรภาพไทย-ลาวแห่งที่สาม ที่จังหวัดนครพนม ผ่านเส้นทางหมายเลข  8 ของลาว จึงเปลี่ยนมาเป็นเข้าทางสะพานมิตรภาพไทย-ลาวแห่งที่ 2 ที่จังหวัดมุกดาหาร ใช้เส้นทางหมายเลข 9 ของลาว และต้องใช้เวลาเดินทางจากมุกดาหารถึงนครพนมอีกประมาณชั่วโมงกว่า ๆ

เพื่อให้ทันเวลาขึ้นเครื่องบิน มิฉะนั้นต้องรอไปอีกหนึ่งวันของสองเที่ยวบินเดิมในวันถัดไป เพราะมีเที่ยวบิน กรุงเทพฯ-นครพนม ของสองบริษัทที่บินวันละเที่ยว จึงกำหนดให้ออกเดินทางตั้งแต่ตีสี่ โดยกำหนดให้มาถึงด่านลาวบ่าว ของเวียตนาม-ลาว ประมาณ 7 โมง มาถึงด่านไทยประมาณก่อนเที่ยงวัน มาถึงทานข้าวเที่ยงแล้วไปทันจึ้นเครื่องบินตามกำหนด ซึ่งการคำนวณเวลา ระยะทาง ตามกฎความเร็ว น่าจะไม่ผิดพลาด มาสบาย ๆ แวะซื้อของตามด่านได้อีก ซึ่งทุกคนก็ตกลงตามนั้น

ทุกคนถูกปลุกเวลาประมาณตีสาม พร้อมออกเดินทางในเวลาประมาณตีสี่ตามกำหนด การเดินทางในเวียตนามก็ระมัด ระวังไม่ให้มีปัญหาความเร็ว ตำรวจเวียตนามก็ทำหน้าที่อย่างดีมาก ตีสี่ ตีห้าก็ปฏิบัติหน้าที่กัน ทำให้คณะทัวร์ใจหายเมื่อรถชะลอเมื่อเจอตำรวจ แต่ก็เป็นการชะลอรถเท่านั้น ไมได้ถูกเรียกปรับ ทำให้โล่งใจไป สภาพถนนในเวียตนามก็เหมือนเดิมถึงแม้จะคนละเส้นทาง คือ สองเลน ขึ้นเขาเมื่อเข้าประเทศลาว การเดินทางในเวียตนามถึงด่านลาว ก็เป็นไปตามเวลาที่กำหนดซึ่งทัวร์ก็จัดให้ทานอาหารเช้าที่ร้านอาหารฝั่งลาว 

จากนั้นรับไกด์ลาวมาแทนไกด์เวียตนาม ซึ่งเป็นข้อกำหนดของทั้งลาว และเวียตนาม คือ เมื่อเข้าประเทศใดต้องใช้ไกด์ประเทศนั้น หากไม่ปฏิบัติบริษัทจะโดนปรับและลงโทษ ซึ่งเวลาอยู่ในรถต้องให้ไกด์ประเทศนั้น ๆ ทำหน้าที่ หากเป็นคนอื่นจะถูกลงโทษทันที

แต่ออกเดินทางจากด่านลาวเข้ามาในประเทศลาว กลับเจออุปสรรคที่ทำให้เดินทางเร็วไม่ได้ ไม่ใช่ความเร็วของกฎจราจร หรือการจราติดขัด แต่เป็นสภาพถนนที่ขลุกขลักเป็นหลุม สภาพถนนชำรุด คนลาวเรียกว่า ขลุกขลิก ระยะทางยาวประมาณ 100 กม. ทำให้รถต้องชะลอความเร็วไปตลอดเป็นระยะ ๆ  ทำให้เสียเวลาเดินไปประมาณชั่วโมงที่ช้าไป จนมาถึงด่านลาวไทย แต่คนไทยก็ยังไม่วายไปช๊อปที่ร้านปลอดภาษีของลาวอีก กำหนดให้เวลาไม่มาก แต่ก็พี่ไทยมักแถมทดเวลาบาดเจ็บกัน ทั้ง ๆ ที่รู้ว่ามาสาย และมีปัญหากับทางด่านลาวเนื่องจากมีลูกทัวร์ท่านหนึ่ง มานามสกุลยาว 9 คำ ทำให้ไม่ชัดเจนในข้อมูลของด่านเพราะคำในแบบไม่ครบตามหนังสือเดินทาง

สุดท้ายเข้ามาเมืองมุกดาหารประมาณบ่ายโมง รีบรับประทานอาหารเที่ยง ออกเดินทางไปนครพนมประมาณบ่ายสองโมง พอดีทริปนี้ใช้รถสองคัน คือรถบัส และรถตู้ ไกด์จึงให้รถตู้รีบไปด่วนล่วงหน้าเพื่อติดต่อกับสายการบินให้เตรียมรอ ปรากฏว่า รถบัสมาถึงสนามบินเวลาประมาณ 15.45น. ต้องลงรถลากกระเป่าขึ้นเครื่องทันที และมีกระเป่าอีกส่วนหนึ่งที่ขึ้นเครื่องไม่ทัน ทัวร์ต้องให้ขนส่งมากับเที่ยวบินเวลา 16.00 น.

สำหรับเที่ยวบินเวลา 16.00 น. เข้าเช็คผู้โดยสารก็ขึ้นเครื่องพอดี

ก็เป็นการเดินทางที่มีปัญหา อุปสรรคที่คิดไม่ถึงในสภาพของถนน และเห็นว่า การเดินทางในอาเซี่ยน ไทย ลาว เวียตนาม ยังมีปัญหา อุปสรรค ในการใช้เวลา ที่ต้องเผื่อทั้งการตามกฎจราจร สภาพภูมิประเทศ สภาพถนน การทำงานของด่าน ที่เป็นบทเรียนบทหนึ่งของการเดินทางในอาเซียน

 

นี่ขนาดใช้มืออาชีพในการเดินทาง หากเป็นการใช้รถขับไปเอง คงถูกจับไปหลายครั้ง  ติดที่ด่านอีกนาน อีกทั้งระบบการเดินรถที่ไทยชิดซ้าย แต่ลาว เวียตนามชิดขวา หากไม่ใช่มืออาชีพคงวุ่นวายไปอีก   

 

หมวดหมู่บันทึก: เรื่องทั่วไป
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 09 มีนาคม 2555 19:58 แก้ไข: 09 มีนาคม 2555 19:58 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 คนธรรมดา และ Ico24 บิวตี้.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 35.172.150.239
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ