นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 1374
ความเห็น: 1

ระบบไม่ดีย่อมมีปัญหาในการทำงานและต้นแบบของสังคม

มีความกระตือรือร้นในการปฏิบัติงาน ยังสร้างปัญหาในการทำงาน และเสียประสิทธิภาพในการบริการ หากขาดระบบงานที่ดี และการทำงานที่เป็นระบบที่ไม่ใช่แค่หน้างาน

 

เมื่อวันเสาร์ที่ 3 มีนาคม 2555 ได้นำรถเข้าตรวจเช็คประจำปีที่ศูนย์บริการ โดยในภาพความตั้งใจ ความกระตือรือร้นของเจ้าหน้าที่ในการให้บริการก็ถือว่าดีเยี่ยม บังเอิญไม่ได้ตรวจสอบและแจ้งนัดไว้ล่วงหน้า จึงต้องรอนานหน่อย ทุกอย่างในการตรวจเช็คเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

แต่มาติดเรื่องผลของการตรวจเจอว่ามี ปะเก็นฝาครอบวาล์วรั่ว  โดยทั่วไปตามกระบวนการ ในกรณีที่ไม่มีอะไหล่จะแจ้งลูกค้าเพื่อสั่งอะไหล่และนัดวันมาเปลี่ยน แต่กลับมีปัญหาในระบบการทำงานของแต่ละฝ่าย ที่ฝ่ายช่างแจ้งว่ามีปัญหาแต่ไม่ได้ตรวจสอบกับฝ่ายอะไหล่ว่ามีของหรือไม่ เพราะหากมีของในสต๊อคก็จะแจ้งลูกค้าในการดำเนินการ

ดังนั้น เมื่องานตรวจเช็คเสร็จทางฝ่ายการเงินและรับรถจึงแจ้งปัญหาให้ทราบ และทำการตรวจสอบกับฝ่ายอะไหล่จึงแจ้งว่ามีของในสต๊อค นั่นเป็นปัญหาที่หนึ่งของการไม่ประสานงานกัน

แต่หากจะให้เปลี่ยนทันทีก็ต้องใช้เวลาและไม่ทันในวันดังกล่าว จึงต้องนัดมาเปลี่ยนในวันอื่นเป็นวันที่ 6 มี.ค.

พอถึงวันนัดก็นำรถไปตามที่นัดหมาย ปรากฏว่า อะไหล่ที่บอกว่ามีในสต๊อคเป็นคนละรุ่นกับตัวรถ (เป็นปัญหาที่สองในระบบที่ไม่ตรวจให้ดี) ทางศูนย์ฯจึงตรวจสอบจากศูนย์ฯที่ใกล้เคียง ปรากฏว่ามีของที่ศูนย์ปัตตานีจึงให้รีบส่งมา แต่ต้องมาในตอนบ่ายโดยที่ทางศูนย์ฯไม่แจ้งลูกค้าตามที่บอกว่าจะเสร็จในเวลาที่นัดไว้ (เป็นปัญหาที่สามที่ไม่แจ้งประสานลูกค้า) ทำให้ต้องติดต่อกลับไปเอง  

ก็รอจนบ่าย 2 โมงกว่า อะไหล่ยังมาไม่ถึงศูนย์ฯ และทางศูนย์ฯแจ้งว่า คงต้องรับรถไปใช้ก่อนเพราะอะไหล่ยังมาไม่ถึง และหากมาถึงจะเปลี่ยนไม่ทันต้องทิ้งรถไว้ และบังเอิญวันที่ 7 มี.ค. ทางศูนย์ฯหยุดทำงาน จึงออกไปรับรถกลับมาใช้ก่อน แล้วนัดใหม่เป็นวันที่ 8 มี.ค. แต่พอไปถึงศูนย์ฯ ปรากฏว่า ช่างบอกว่าได้เปิดฝาครอบวาล์วเพื่อเตรียมช่อม หากจะเอารถไปใช้ต้องรอประมาณ 30 นาทีเพื่อประกอบคืน (เป็นปัญหาที่สี่ที่ทำให้เสียเวลา เพราะตอนที่แจ้งมารับรถคืน ทำไมไม่ประสานกันกับช่าง)

และเมื่อรับรถคืนจึงแจ้งทางศูนย์ว่า ช่วยตรวจสอบและแจ้งให้ทราบในเช้าวันที่ 8 มี.ค. ว่าอะไหล่มาเรียบร้อยหรือยัง จะได้แน่ใจว่าจะไม่เสียเวลามารออีก  พอถึงวันจริงทางศูนย์ฯก็ไม่โทรมาแจ้ง ลูกค้าต้องติดต่อไปเอง (เป็นปัญหาด้านบริการที่ห้า)  

เมื่อตรวจสอบว่าอะไหล่มาเรียบร้อยจึงนำรถไปเปลี่ยนปะเก็น ที่เคยสอบถามว่าจะใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง แต่ก็ไม่ทราบว่ามีปัญหา หรืองานอะไร ทางศูนย์ฯแจ้งมากในช่วงบ่ายให้ไปรับรถ จึงเป็นปัญหาที่หกไม่แจ้งเวลาที่ชัดเจน เพราะทำให้คิดว่า คงเสร็จในช่วงเช้าเหมือนเดิม

 

จากผลของระบบไม่ดี การประสานไม่ชัดเจน ทำให้ต้องใช้เวลาซ่อมครั้งนี้ถึง 3 รอบ ทำให้เสียเวลารอ และอาจเสียงานหากในวันที่ 8 ที่คิดว่ารถจะเสร็จก่อนเที่ยง แล้วมีนัดหมายใช้รถในตอนบ่าย

 

จะเห็นว่า แม้เจ้าหน้าที่มีความกระตือรือร้นในการปฏิบัติงาน ยังสร้างปัญหาในการทำงาน และเสียประสิทธิภาพในการบริการ หากขาดระบบงานที่ดี และการทำงานที่เป็นระบบที่ไม่ใช่แค่หน้างาน ทั้งการตรวจสอบอะไหล่ การแจ้งประสานกับลูกค้าในทุกขั้นตอน การประสานกับช่าง แสดงให้เห็นความไม่มีมาตรฐานในการจัดระบบที่ยังต้องปรับปรุง

จากการที่ต้องขับรถเข้าออกหลายเที่ยว ก็พบว่าใน ม.อ. หาดใหญ่ช่วงนี้มีการปรับซ่อมถนนภายในหลายที่ แต่ไม่มีการแจ้งว่าจะจัดการเดินรถอย่างไร ถึงมีป้ายบอกว่าจะทำการซ่อมล่วงหน้า ก็ไม่ทราบว่าจะไปทางไหนในช่วงซ่อม ซึ่งก็สะท้อนถึงความไม่มีระบบเช่นกัน

เพราะ ม.อ. คือสถานศึกษาชั้นสูง การทำอะไรจึงต้องทำให้เป็นแบบอย่างที่ดี เป็นที่น่าเชื่อถือ เป็นสถาบันที่มีปัญญา เพื่อหล่อหลอมคนรุ่นใหม่  จะทำอะไรที่ไม่เป็นระบบ ไม่มีมาตรฐาน แล้วจะหวังหล่อหลอมสังคมให้มาตรฐานได้อย่างไร

คงเป็นเรื่องที่คน ม.อ. ต้องระมัดระวังในการทำงานให้เป็นระบบ เพราะความไม่เป็นระบบทำให้เกิดความสูญเสียหลายอย่าง เวลา ทรัพยากร เชื้อเพลิง ซึ่งไม่ใชเฉพาะส่วนตน แต่เป็นส่วนรวมของประเทศ ของโลก อย่าคิดว่าเล็กน้อย เพราะหลาย  ๆ ครั้ง หลาย ๆ คนมารวมกันก็มาก ที่สำคัญในการเป็นแบบอย่างที่จะติดไปในสังคมในกรณีของ ม.อ.

หมวดหมู่บันทึก: พัฒนางานประจำ
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 08 มีนาคม 2555 18:58 แก้ไข: 13 เมษายน 2555 14:48 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 คนธรรมดา, Ico24 บิวตี้, และ 2 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ถ้ามีบริการที่ดี (Service mind) และระบบที่ดี

ผู้รับบริการก็ประทับใจค่ะ ^__^..

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.227.240.31
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ