นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 2157
ความเห็น: 3

จราจรในเวียดนามจับจริง

การเดินทางในประเทศเวียดนาม ใจร้อนไม่ได้ ต้องไปตามกฎจราจร มิฉะนั้นต้องเสียทั้งเงินค่าปรับ และเสียเวลาการเดินทาง

อย่างที่เล่าแล้ว http://share.psu.ac.th/blog/fnr-devolop/22773 ว่า ประเทศเวียดนามมีการจำกัดความเร็วการเดินรถ ในเมืองหรือเขตชุมชน ใช้ความเร็วได้ ไม่เกิน 40 กม./ชม. และนอกเมืองไม่เกิน 60 กม./ชม.

วันแรกที่มา ก็ปกติดี แต่พอวันนี้วันที่ 26 ก.พ. 55 ต้องอยู่พื้นที่มีเขตชุมชน ก็โดนเข้าจริง คือใช้ความเร็วเกิน และโดนถึง 2 ครั้ง แสดงให้เห็นถึงความเข้มงวดและเอาจริง โดยตำรวจจะไปจอดรถและไปรออยู่ เข้าใจคงมีการตรวจจับความเร็วที่ใดสักแห่ง เมื่อรถไปถึงที่ตำรวจที่รออยู่ให้รถหยุดและยึดใบขับขี่ ออกใบสั่ง และคนขับรถต้องไปจ่ายค่าปรับผ่านธนาคาร โดยที่ต้องไปจ่ายที่ธนาคารไม่ใช่จ่ายให้ตำรวจ หรือแม้แต่โรงพักก็จ่ายไม่ได้ เมื่อจ่ายแล้วก็ต้องเอาหลักฐานมาเคลียร์เอาใบขับขี่คืน ก็สร้างปัญหากับเวลาการเดินทางไปพอสมควร ค่าปรับก็ครั้งละ 2,000 บาท ซึ่งหนักเอาการกับค่าครองชีพในเวียดนาม เพราะทราบค่าจ้างทั่วไปได้ค่าตอบแทนเพียงเดือนละประมาณ 3-5 พันบาท

อีกอย่างที่เห็น คือ การขับขี่จักรยานยนต์ ที่ต้องสรวมหมวกกันน๊อคทุกคันทุกคน แสดงถึงความมีวินัย

ดังนั้น การเดินทางในประเทศเวียดนาม ใจร้อนไม่ได้ ต้องไปตามกฎจราจร มิฉะนั้นต้องเสียทั้งเงินค่าปรับ และเสียเวลาการเดินทาง

อย่างไรก็ตาม การที่ไม่ไห้ตำรวจรับค่าปรับโดยตรงก็ช่วยป้องกันการจ่ายเงินทางลัดได้ดี เพราะการจ่ายผ่านธนาคารพร้อมหลักฐานมายืนยันนั้น ต้องมีหลักฐานแน่นอน เป็นการช่วยตรวจสอบที่ดี เพราะธนาคารต้องมีการโอน การรับที่เป็นระบบ

การแสดงความเอาจริงจัง มีวินัย และใช้หลักฐานที่ดีด้วยการจ่ายค่าปรับผ่านธนาคาร

หมวดหมู่บันทึก: เรื่องทั่วไป
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 27 กุมภาพันธ์ 2555 07:28 แก้ไข: 03 มีนาคม 2555 17:36 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 "พอเพียง", Ico24 Our Shangri-La, และ 3 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

น่าสนใจในการจ่ายค่าปรับทางธนาคารครับ

ของเรามีการจ่ายค่าปรับผ่านไปรษณีย์ไทยซึ่งมีขั้นตอนยุ่งยากพอสมควร แต่ต้องรอเอกสารจากตำรวจทางหลวงก่อน

ระบบที่ผ่านคนกลางน่าสนใจมาก เพราะเกิดความเที่ยงธรรมขึ้นมาทันที่ที่มีการออกใบสั่ง

นำมาใช้บ้างก็น่าจะดีค่ะ คาดว่าในปีหน้า กองฯ จะได้ไปดูงานที่เวียดนามด้วยค่ะ

บ้านเราพอมีองค์กรตรวจสอบมากขึ้น เข้มขึ้น กลับคิดว่า องค์กรเหล่านั้นทำตัวใหญ่คับฟ้า เหนือกว่าบรรดาผู้ทรงเกียรติทั้ง ๕๐๐

เราเอง

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 35.175.120.174
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ