นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 1490
ความเห็น: 0

วิธีลดคำว่า ยาก

ก่อนที่จะบอกว่า ตัวเองไม่เก่ง เรียนยาก วิชายาก ขอให้ตรวจสอบว่าได้ ตั้งใจจริงหรือยัง รับผิดชอบจริงหรือยัง และหาวิธีการพัฒนาที่ดีให้กับตนเองและได้มีการเตรียมพร้อมหรือยัง

ความยากคือการแยกคนเก่งออกจากคนทั่วไป เพราะความง่ายหรือสิ่งทำได้ง่าย ใคร ๆ ก็ทำได้ จึงมีค่าน้อย และความยาก อาจไม่ได้ขึ้นกับความเก่ง แต่ขึ้นกับความตั้งใจจริง รับผิดชอบ และทำจริง

ขอให้ลองสำรวจดูว่า สิ่งที่รู้สึกว่ายากนั้น เกิดจากอะไร และส่วนใหญ่เกิดจากความไม่ตั้งใจ ไม่เอาจริงจัง คิดแล้วหยุด ตั้งใจแล้วไม่ทำ หรือหนีการลงมือทำ

สิ่งที่สามารถลดความยากได้ดี คือ ความตั้งใจจริง เมื่อตั้งใจ เอาจริง ต้องตรวจสอบตนเองว่าต้องทำอย่างไร  

สิ่งหนึ่งที่สามารถลดความยากได้ คือ เตรียมตัว เตรียมพร้อมก่อนลงมือทำ สามารถช่วยให้การทำไปสู่เป้าหมายได้ดีและมีประสิทธิภาพ

เหมือนการจะไหนสักที่ หากมีการศึกษา วางแผน ก่อน ว่าจะไปที่ไหน อย่างไร พักที่ไหน จองที่พัก รวมทั้งตรวจสอบเส้นทาง ที่หลายคน เรียกว่า เซอร์เวย์ รวมทั้ง จำนวนคนที่ไป หากมีจำนวนมาก การจอดพัก รับประทานอาหาร ก็ต้องกำหนดให้มีมากพอ มิฉะนั้นจะเสียเวลารอกันนาน ซึ่งการเตรียมการที่ดีก็จะให้ควบคุมเวลาได้ ไม่หลงทาง ไม่เสียเวลา  และมีทางเลือกไว้ หากที่ที่กำหนดไว้มีปัญหา เช่น ร้านอาหารที่เลือกไว้ปิด เป็นต้น หรือถ้ากำหนดเดินทางชัดเจน สามารถจองไว้ล่วงหน้าได้ ทั้งหมดช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการเดินทางได้

สำหรับการเตรียมตัวสำหรับการเรียนรู้ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น สามารถทำได้ด้วยการศึกษาค้นคว้าไปก่อนเข้าชั้นเรียน ทั้งจากตำราที่ผู้สอนบอก หรือแหล่งข้อมูลต่าง ๆ

การตรียมตัวล่วงหน้าจะช่วยตรวจสอบความสามารถเบื้องต้นว่า สามารถเรียนเองได้หรือไม่ สิ่งที่จะเรียนนั้นยากจริงสำหรับตัวเองหรือไม่ หากยากจริงต้องจัดกระการอย่างไร ซึ่งเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพของการเรียน  เพราะ

  1. หากศึกษาแล้วเข้าใจ เมื่อเข้าเรียนก็ให้เกิดความมั่นใจว่าสามารถเรียนได้
  2. หากไม่เข้าใจ ก็เป็นการเตรียมคำถามเมื่อเข้าเรียน

ยิ่งสมัยนี้ แหล่งความรู้มีมากมาย หาได้ไม่ยาก ทั้งเนื้อหา ทั้งรูป ทั้งเสียง ทั้งภาพเคลื่อนไหวถ่ายทำจากของจริง ที่ช่วยการเรียนรู้ได้ง่ายขึ้น ติดอยู่ที่ความตั้งใจ ใส่ใจจริง ของผู้เรียน

การเตรียมคำถาม จะเกิดผลดีในการตั้งคำถามที่ผู้เรียนที่เป็นคนไทยส่วนใหญ่ไม่กล้าแสดงออก เพราะกลัว

  • กลัวว่าคำถามจะเชย
  • กลัวเพื่อนหัวเราะ

แต่ขอให้นึกไว้เสมอว่า เพื่อนส่วนใหญ่ก็มีลักษณะเดียวกัน คือกลัวเหมือนกัน ไม่รู้จะถามอะไรเหมือนกัน

ดังนั้น อย่ากลัวการตั้งคำถาม เพราะมันจะนำไปสู่ความไม่รู้จริง ๆ ที่คนส่วนใหญ่ยอมโง่ เสียสละความรู้ ให้กับความกลัวดังกล่าว จึงโง่จริง

อีกอย่างต้องมีสติในการเรียนรู้ ตั้งสติไปที่สิ่งที่ควรรู้ ต้องรู้

แต่คนส่วนใหญ่ ไม่ตั้งสติในหน้าที่ของผู้เรียนที่เสียเงิน เสียเวลามาเรียน เวลาก็ไม่ตั้งใจเรียน เรียกว่า ไม่รับผิดชอบในหน้าที่ของการเรียน หลอกทุกคนว่า เป็นนักศึกษา เป็นนักเรียน รวมทั้ง พ่อ แม่ ผู้ปกครอง จึงนำไปสู่คนไม่เก่ง เพราะไม่รับผิดชอบและหลอกตัวเอง

ดังนั้น ก่อนที่จะบอกว่า ตัวเองไม่เก่ง เรียนยาก วิชายาก ขอให้ตรวจสอบว่าได้ ตั้งใจจริงหรือยัง รับผิดชอบจริงหรือยัง และหาวิธีการพัฒนาที่ดีให้กับตนเองและได้มีการเตรียมพร้อมหรือยัง

และหากต้องการเป็นคนเก่ง เรียนรู้ พัฒนาได้ จงลองทำดู และเชื่อเป็นอย่างยิ่ง เมื่อทำแล้ว จะรู้ว่า ตนทำได้ แน่นอน

ตั้งใจ ทำจริง รับผิดชอบ เตรียมตัว อย่าหลอกตัวเอง และใคร ๆ โดยเฉพาะ พ่อแม่ ผู้ปกครอง

 

หมวดหมู่บันทึก: การเรียนการสอน
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 22 กุมภาพันธ์ 2555 20:08 แก้ไข: 22 กุมภาพันธ์ 2555 20:08 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 Bravo1, Ico24 Teddy, และ 4 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 18.206.194.83
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ