นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 1811
ความเห็น: 1

ประเมินเพื่อพัฒนา ?

ต้องให้กำลังใจ ไม่ใช่บั่นทอนกำลังใจ หวาดระแวง คนมีกำลังใจ มีความสุข จึงทำงานได้ดี ผลคือ พัฒนา

ช่วงนี้เป็นช่วงการประเมิน ทั้งประเมินคุณภาพของ สมศ. ประเมินเลื่อนขั้นเงินเดือน

 หลักและเป้าหมายการประเมิน คือ เพื่อพัฒนา

 

แต่คนไทยมักเข้าใจ และใช้เพื่อการจับผิด หลงผลมากกว่าความป็นจริง

 

การประเมินเพื่อการพัฒนา ต้อง

  • สะท้อนภาพจริงที่เป็นจริง และควรเป็น ตามเป้าหมาย กฎ กติกา ไม่ใช่ที่อยาก
  • ต้องให้กำลังใจ ไม่ใช่บั่นทอนกำลังใจ หวาดระแวง คนมีกำลังใจ มีความสุข จึงทำงานได้ดี ผลคือ พัฒนา
  • ไม่ใช่หาหลักฐาน แต่ต้องหาความเป็นจริง
  • ต้องนำไปสู่การพัฒนาจริง ไม่ใช่ผักชี

 

ข้อคิดในการประเมิน ให้ข้อมูลในการประเมิน

  1. ต้องระลึกว่า สิ่งที่บอก ต้องการ นั้น หากเป็นตนเองทำได้ดีเท่า ดีกว่าหรือไม่
  2. ต้องเข้าใจถึงความพร้อม ความขาดแคลน 
  3. ต้องประเมินให้กำลังใจ และชี้ทางให้พัฒนาได้ชัดเจน
  4. ต้องให้สอดคล้องกับมาตรฐานงานในหน้าที่ เพราะการประเมินเพื่อพัฒนาองค์กร ที่คนต้องทำงานตามหน้าที่ ทิศทาง และเป้าหมายไม่ใช่ความอยาก ความรู้สึกส่วนตัวของผู้ประเมินและผู้ถูกประเมิน

 

การประเมินที่ดี เมือประเมินแล้ว ทุกอย่างต้องดีขึ้น หากมีอะไรที่แย่ลง โดยเฉพาะความรู้สึก นั่นคือ ความล้มเหลวของการประเมิน แล้วประเมินไปทำไม

 

ผู้ประเมินต้องชี้แนะด้วย คุณค่าที่มีประโยชน์จริงต่อองค์กร สังคม และประเทศชาติ

ผู้รับการประเมินก็ต้องพิจารณาข้อชี้แนะอย่างมีสติ ไม่ใช้รับไปทำด้วยกำลังกาย กำลังงบประมาณ แต่หาค่าตอบแทนไม่ได้ หาอนาคตไม่เจอ

การประเมินบุคลากร

  • ต้องให้กำลังใจ
  • หาจุดเข้าสนับสนุน
  • ดึงความเด่นมาใช้งาน
  • กล้าหาญแยกผู้เอาเปรียบ ไม่รู้หน้าที่ออกให้ได้ อย่าให้คนส่วนใหญ่ ทำเลวดีกว่าทำดี

 

Sections: ประกันคุณภาพ ตัวชี้วัด ประเมินผล
License: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
created: 18 Febuary 2012 10:56 Modified: 18 Febuary 2012 10:57 [ Report Abuse ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 Bravo1, Ico24 Monly, และ 4 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

Other Posts By This Blogger

ความเห็น

Ico48
Monly (Recent Activities)
18 Febuary 2012 14:34
#75264

ในการประเมิน ผู้ประเมินและผู้รับประเมินต้องเข้าใจหลักของการประเมินด้วย ไม่ใช่ออกแบบประเมินแบบเหมายำรวมกัน ต้องมีการแยกประเภทกลุ่มบุคลากรให้ออกจากกัน เพราะในแต่ละกลุ่มมีลักษณะการปฏิบัติงานที่ไม่เหมือนกัน ในแต่ละกลุ่มก็มีคุณลักษณะเฉพาะของตำแหน่งที่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง ในแต่ละกลุ่มเมื่อประเมินออกมาแล้วต้องเข้าใจในเรื่องของการประเมินเพื่อพัฒนา พัฒนาให้งานได้เกิดขึ้น มิใช่ทำเพื่อให้ผ่าน ๆ ถือว่าประเมินเสร็จสิ้นแล้ว

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 18.204.227.117
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ