นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 1282
ความเห็น: 0

ฝึกอบรมอย่างไรให้เกิดค่า 3.การใช้งาน พัฒนางาน

ค่าที่แท้จริงของการอบรม หากไม่สามารถทำได้ตามกระบวนการจะมีเพียงค่าใช้จ่าย ยิ่งทำ ยิ่งจน เพราะคน องค์กร งานไม่พัฒนา ที่ต้องพัฒนาค่าของงาน ไม่ใช่แค่ค่าของคนทำงาน

การอบรมเป็นการพัฒนาบุคลากร เพื่อพัฒนาองค์กร ดังนั้น เมื่อผ่านการอบรมแล้ว ตาม 1 http://share.psu.ac.th/blog/fnr-devolop/22591 และ 2 http://share.psu.ac.th/blog/fnr-devolop/22605 ต้องนำมาใช้งาน ตามขั้นตอน 

 

6. ประมวลความรู้ เป็นอีกส่วนที่สำคัญ เพื่อให้เข้าใจบทเรียนจริง ๆ และเป็นการนำมาใช้งาน การประมวลความรู้ ต้องถามว่าได้เรียนรู้อะไร จะนำมาปรับใช้ในงาน พัฒนางานอะไรได้บ้าง เพื่อจะได้นำไปเสนอหน่วยงาน ที่สำคัญต้องชี้ให้เห็นประสิทธิภาพ ประสิทธิผล คุ้มค่า คุ้มทุน ไม่ใช่สักแต่มี การประมวลความรู้ หากเป็นสมาชิกวงแชร์ ก็นำมาเขียนบันทึกขยายความรู้ อย่างน้อยก็ได้ประโยชน์ไปชั้นหนึ่งแล้ว

 

7. การปรับใช้ สิ่งนี้เป็นส่วนสำคัญที่สุดของการพัฒนาบุคลากร การฝึกอบรม เพราะหากอบรมแล้วยังทำงานเหมือนเดิม พฤติกรรมเดิม ๆ แล้วไปทำไม และเป็นความล้มเหลวที่ยิ่งใหญ่ของระบบการพัฒนาบุคลากร คือ อบรมแล้วไม่มีการนำมาใช้  การอบรมเป็นหน้าที่ ความรับผิดชอบของบุคลากร ไม่ใช่สวัสดิการที่ใช้งบประมาณไปร่วมสนุกสนาน

 

8. ติดตาม ก็เป็นส่วนสำคัญที่มักไม่มีการติดตาม ว่า การอบรมบุคลากรได้ผลเป็นอย่างไร ส่วนใหญ่มีการประเมินเฉพาะการจัด วิทยากรดีไหม อาหาร ที่พัก ช่วงเวลา ฯลฯ ส่การติดตามต้องทำเพื่อ ตอบสนองต่อเป้าหมายการพัฒนาบุคลากร เพื่อการพัฒนาองค์กร ไม่ใช่ตอบคำการการจัดอบรม

 

9. ปรับแก้/ปรับปรุง ส่วนนี้เป็นการดำเนินการต่อจากข้อ 7 และข้อ 8 ซึ่งเป็นไปตามระบบประกันคุณภาพ คือเมื่อติดตามการนำไปใช้งาน ก็ต้องมีการปรับปรุง พัฒนาให้ต่อเนื่อง

10. ตรวจความแม่นยำ  ทำซ้ำได้  ขั้นตอนนี้เพื่อเป็นการตรวจสอบว่า ผลการพัฒนาบุคลากร บรรลุเป้าหมายหรือไม่ การตรวจสอบความแม่นยำต้องมีการเก็บรวมรวมข้อมูล ตั้งแต่เริ่มกระบวนการ ว่ามีเป้าหมายอะไร พัฒนาอะไร  เมื่อทำแล้วได้ผลมากน้อยเพียงใด คุ้มค่าหรือไม่  และผลที่ได้มีความแม่นยำเพียงใด รวมทั้ง กระบวนการพัฒนากระบวนการทำงานที่ได้ สามารถนำไปใช้กับหน่วยงานอื่น ๆ ให้เกิดค่าได้หรือไม่  จะได้นำไปขยายผล หากใครได้ศึกษาการพัฒนาระบบประกันคุณภาพ ที่ได้พัฒนานำมาใช้ประโยชน์กันอย่างกว้างขวาง ก็เป็นมาด้วยลักษณะดังกล่าว และการกำหนดแนวปฏิบัติที่ดี (best practice)นั้นต้องวิเคราะห์ก่อนว่า สิ่งที่ได้มีผู้ตองการเอาไปใช้งานได้จริงหรือ มีความแม่นยำกับการนำไปใช้จริง เพื่อไม่ให้เสียเงิน เสียเวลา เป็นภาระจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ แต่ไม่มีใครนำไปใช้งานได้จริง 

 

ทั้งหมดคือ ค่าที่แท้จริงของการอบรม หากไม่สามารถทำได้ตามกระบวนการจะมีเพียงค่าใช้จ่าย ยิ่งทำ ยิ่งจน เพราะคน องค์กร งานไม่พัฒนา  ที่ต้องพัฒนาค่าของงาน ไม่ใช่แค่ค่าของคนทำงานที่มีแต่ค่าใช้จ่าย อันสะท้อนว่า ใครพัฒนาหรือยัง ????

หมวดหมู่บันทึก: พัฒนางานประจำ
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 14 กุมภาพันธ์ 2555 18:34 แก้ไข: 14 กุมภาพันธ์ 2555 20:05 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 anni และ Ico24 บิวตี้.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 18.204.48.40
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ