นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 2391
ความเห็น: 0

สื่อการสอน กับการพัฒนาการเรียนการสอน 1. พัฒนาการ

เรียนกระบวนการเรียนรู้เพิ่มขึ้น เช่น เขียนไทย เขียนเรียงความ เขียนย่อความ สรุปความ ซึ่งเป็นกระบวนการทำงาน และนำเสนอผ่านการเขียน เรียกว่า เรียนแล้วนำมาใช้งานได้

จำได้ว่า ในสมัยเด็กที่เริ่มเข้าเรียนประมาณ 50 ปีที่แล้ว ครูสอนด้วยวิทยายุทธ์มือเปล่า มีชอล์ค มีกระดานดำ นักเรียนมีกระดานชนวนเป็นเนื้ออ่อนที่มีหินเนื้ออ่อนเป็นดินสอใช้เขียน ฝึกการคัด การเขียนอักษร ทั้งหมดเขียนแล้วลบได้ทันที ใช้ได้นาน ไม่สิ้นเปลืองกระดาษ และอุปกรณ์ รวมทั้งการหัดคิดเลขเบื้องต้น แถมห้องเรียนก็ทำแบบโปร่ง ๆ ให้แสงให้ลมเข้าได้ ก็ประหยัดค่าไฟฟ้า ไม่ต้องมีห้องแอร์ เป็นธรรมชาติ การเรียนการสอนก็เป็นการเรียนกระบวนการ ตั้งแต่สะกดคำ ตรรกะของคณิตศาสตร์ ครูผู้สอนก็ไม่ต้องมีวุฒิการศึกษาที่สูง บางคนจบมัธยมปลาย ปกศ.ต้น แต่ที่มีคือความเป็นครู จริง ๆ

  •  พอเริ่มอ่านออกเขียนได้ ก็เรียนกระบวนการเรียนรู้เพิ่มขึ้น เช่น เขียนไทย เขียนเรียงความ เขียนย่อความ สรุปความ ซึ่งเป็นกระบวนการทำงาน และนำเสนอผ่านการเขียน เรียกว่า เรียนแล้วนำมาใช้งานได้  

การสอนด้วยกระดานดำ เขียนด้วยชอล์ค มีข้อดีที่ผู้สอนไปเร็วไม่ได้ ทำให้ผู้เรียนตามได้ทัน รู้ว่าแต่ละคำ โดยเฉพาะสูตรทางคณิตศาสตร์ ทางเคมี เขียนอย่างไร เริ่มจากไหนก่อน ข้อเสียคือปัญหาของฝุ่นชอล์ค แต่ทุกอย่างราคาถูก ใช้งบประมาณน้อย ผลก็ดูคุณภาพการศึกษาคนสมัยก่อนได้  

  • ต่อมาก็เริ่มมีการใช้เทคโนโลยีสื่อการสอนเป็นแผ่นใส แผ่นทึบ ผู้สอนบางคนก็ใช้วิธีการเขียนบนแผ่นใส แผ่นทึบแทนการเขียนบนกระดานดำ ซึ่งผลก็ยังไม่ต่างจากกระดานดำ แต่เริ่มมีค่าใช้จ่ายเรื่องเครื่องฉาย แผ่นใส ที่เขียนแล้วยังต้องลบมาใช้ใหม่เพราะงบมีจำกัด

 

  •  ต่อมาก็เริ่มเขียนแผ่นใสแบบถาวร ก็เขียนแล้วใช้ซ้ำ และเริ่มมีข้อเสียคือผู้เรียนตามไม่ทันเพราะผู้สอนไม่ต้องเขียนในขณะสอน เพียงฉายประกอบการบรรยายแล้วยกออก  บางท่านไม่ได้เตรียมใหม่ อาจด้วยหตุผลว่าต้องใช้งานแผ่นใสให้คุ้ม  
  • ถัดจากนั้นมาก็เปลี่ยนเป็นแผ่นใสแบบถ่ายเอกสาร และพิมพ์ด้วยเครื่องพิมพ์เลเซอร์ ส่วนใหญ่เป็นขาวดำ เพราะการพิมพ์สีมีค่าใช้จ่ายสูง งบประมาณมีจำกัด

 

  • ต่อจากนั้น ประมาณ 10 ปี จึงมีการระบบคอมพิวเตอร์เต็มรูปแบบ คือ สื่อแบบ powerpoint เรียกว่า ไฟดับก็จะสอนกันไม่ได้ ห้องเรียนส่วนใหญ่ (หมายถึงระดับมหาวิทยาลัย) ก็ติดเครื่องปรับอากาศ ผู้สอนสบายขึ้นในการใช้สื่อ ผู้เรียนสบายในด้านสภาพแวดล้อม แต่ตามไม่ทันเนื้อหาผู้สอน เพราะจดไม่ทัน แถมฟังไม่ทัน ชั้นเรียนก็มีจำนวนผู้เรียนมาก

การสอนเป็นทีม ยิ่งถูกอัดเนื้อหากันมากขึ้น ผู้สอนมีปัญหาด้านการตรวจงาน ตรวจข้อสอบ ที่มีผลมาก ๆ คือประสิทธิผลการเรียนรู้  ทำให้ผู้เรียนเบื่อหน่าย เข้าชั้นเรียนเพื่อให้ครบตามหน้าที่ ผู้สอนก็สอนให้ครบตามหน้าที่ ภาระงาน

 ของเก่าก็ได้ ของใหม่ก็ดี ข้อสำคัญ ต้องพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียนให้ได้ผลสำเร็จ ไม่ใช่แค่สอนเสร็จไปวัน ๆ ตามหน้าที่ TOR 

 

หมวดหมู่บันทึก: ประวัติศาสตร์
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 08 กุมภาพันธ์ 2555 17:50 แก้ไข: 08 กุมภาพันธ์ 2555 18:08 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 Champy, Ico24 Our Shangri-La, และ 3 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 34.204.191.31
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ