นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 1720
ความเห็น: 1

จะเขียนแชร์เรื่องอะไร 1. เรื่อง แนวทางการเขียนบันทึก

การเขียนแนวปฏิบัติ ต้องกระชับ ชัดเจน เข้าใจง่าย นำใช้งานได้โดยไม่ต้องมาถาม หากมีตัวอย่างให้ดูยิ่งดี

วัตถุประสงค์ของ share.psu เพื่อให้เป็นเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ โดยเฉพาะความรู้ในหน้าที่ เทคนิคปฏิบัติงาน ที่ทุกคนมีความรู้ มิฉะนั้น คงไม่มีใครให้มาทำงาน

 

เมื่อมีความรู้ก็ต้องแสดงว่ามี นั่นก็เป็นการบอกว่า ฉันมาทำงานด้วยความรู้ ความสามารถนะ มิฉะนั้นจะเสียหายแก่กรรมการคัดเลือกว่าเลือกใครมาทำงาน

 

การเขียนบันทึกก็เอาเรื่องในหน้าที่มาเขียน เพื่อให้คนในคณะ วิทยาเขต ไปใช้งานร่วมกัน

 

บางท่านคงจะบอกว่า ระเบียบ แนวปฏิบัติงาน ก็มีประกาศอยู่แล้ว แต่ถามว่า ในฐานะผู้ปฏิบัติงาน เข้าใจดีในการใช้งาน สามารถบอกให้ผู้ใช้ได้ถูกต้อง สิ่งที่ได้อธิบายให้ผู้คนนำไปใช้งาน นั่นแหละ คือเรื่องที่ นำมาเขียนบันทึกได้

 

ก็มีคนมาถามแสดงว่า ต้องไม่เข้าใจ  แต่ต้องเขียนในลักษณะขั้นตอน กระชับ เข้าใจง่าย นำไปปฏิบัติได้ด้วยตัวเอง นี่คือสิ่งที่แตกต่างจาก แนว ประกาศ ระเบียบ ที่เป็นรูปแบบที่กว่าจะอ่านนำมาใช้ได้ ก็คงต้องใช้เวลา หรืออาจเข้าใจผิด 

 

 และนี่คือหน้าที่ของบุคลากรสายสนับสนุน เพราะสายวิชาการ สายเทคนิค ไม่มีหน้าที่ในงานส่วนนี้ มิฉะนั้นคงไม่ต้องจ้างบุคลากรสายสนับสนุนหรอก

 

ก็อย่าคิดว่า เป็นอาจารย์ เป็นนักวิชาการจะรู้เรื่องระเบียบ ประกาศ เพราะนั่นเป็นทั้งหน้าที่และพื้นที่การทำงานของสายสนับสนุน  

 

ดังนั้น เรื่องที่จะนำมาเขียนบันทึกแชร์ของบุคลากรสายสนับสนุนนั้น สามารถเขียนในเรื่อง  

  1. งานในหน้าที่มีคนมาถามว่า ทำอย่างไร ประกอบด้วยอะไรบ้าง ใช้ผู้อ่านนำไปปฏิบัติได้  
  2. เรื่องที่ส่ง/ผ่านเข้ามาแล้วมีความผิดพลาดบ่อย เพราะไม่รู้ เพราะเข้าใจไม่ตรงกับระเบียบ ประกาศ และแนวปฏิบัติ แม้แต่รูปแบบ การเขียนหนังสือราชการ คำขึ้น คำลงท้าย  
  3. เวลาของการบริการ เช่น จะส่งหนังสือวันละกี่รอบ เรื่องด่วนจะทำอย่างไร การให้บริการรถยนต์ไปรับมีมาตรฐานอย่างไร ไปก่อนกี่นาที หากผิดพลาดติดต่อกันอย่างไร แม้แต่ติดต่อการใช้บริการ 
  4. เรื่องระเบียบ ประกาศ แนวปฏิบัติ ใหม่ ๆ เมื่อได้ศึกษาแล้วก็บันทึกไว้เพื่อแจ้งให้บุคลากรที่ต้องทำงานได้ทราบ ว่าได้เปลี่ยนเป็นอย่างไร จะได้ทำได้ถูกต้อง ไม่ต้องเสียเวลา แก้ไป มา  

 

คงพอจะเห็นว่า มีเรื่องอะไรที่นำมาเขียน แชร์ได้ มากมาย ฝากไว้ ในการเขียนแนวปฏิบัติ ต้องกระชับ ชัดเจน เข้าใจง่าย นำใช้งานได้โดยไม่ต้องมาถาม หากมีตัวอย่างให้ดูยิ่งดี หากผู้ใช้งานยังมีคำถาม ก็ไปปรับแก้ให้ดีขึ้น จนใช้ได้ถูกต้อง จะช่วยผ่อนแรง ประหยัดเวลา ทรัพยากร แรงงาน

 

หวังว่าจะเป็นแนวทางให้ผู้บอกว่า ไม่รู้จะเขียนบันทึกเรื่องอะไร ไม่มั่นใจว่ามีความรู้มากพอไหม

 

 

เอ้า ก็แนะนำให้ทำงานได้ถูกต้องก็แสดงว่า ใช้ได้ แต่หากใช้ไม่ได้ ยังไม่รู้ ก็จะได้เป็นแนวทางปรับปรุงการทำงาน แล้วก็จะเก่งขึ้น ด้วยการเขียนบันทึก ที่หลายท่าน หาไม่เจอว่า จะปรับปรุงอะไรดี ??

 

 

บันทึกเรื่องนี้ มาจากการไปชวนใช้ share.psu ที่ ม.อ. สุราษฎร์ธานี 20 ม.ค. 2555

 

 

ขอบคุณ ผู้ที่ชวนไปช่วย share ทำให้ได้เพื่อนมาหลายคน และนำมาชี้แนะเพิ่มเติมเป็นบันทึก ชุดนี้ มีต่อแน่นอน

 

นี่ก็เป็นตัวอย่างการนำเรื่องมาเขียนบันทึก

 

 

 

หมวดหมู่บันทึก: วิธีการใช้งาน Share
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 21 มกราคม 2555 19:17 แก้ไข: 22 มกราคม 2555 10:40 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 Monly, Ico24 คนธรรมดา, และ 3 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

  • แรกเริ่ม นำเรื่องที่ตนเองสนใจเป็นพิเศษ และเขียนให้ง่ายตามแบบฉบับของตนเอง อาจจะนำเสนอด้วยภาพเป็นลำดับแรก ขอเพียงแต่ให้ได้เริ่มค่ะ

 

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.92.74.105
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ