นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 2149
ความเห็น: 0

ประกันคุณภาพต้องเข้าใจระบบ 3.เป็นภาพสะท้อนการทำงาน

หัวใจในการรับการสะท้อนที่ดี คือ แนวทางหรือสิ่งที่ต้องนำไปปรับปรุง ที่ชัดเจน มีค่าสูง ที่มักไม่ค่อยได้จากการสอบถามเชิงระบบ

เป้าหมายของการทำประกันคุณภาพ

1.เพื่อประเมินตนเอง http://share.psu.ac.th/blog/fnr-devolop/22030

2. เพื่อให้รางวัล http://share.psu.ac.th/blog/fnr-devolop/22040

3.เพื่อให้เห็นภาพสะท้อนการทำงานของตน

4.เพื่อให้แข่งขันได้

 

การสะท้อนภาพการทำงาน ส่วนนี้เป็นอีกส่วนที่สำคัญในระบบประกันคุณภาพ ที่ไม่หลงตัวเอง คือบอกว่า ดี แต่ไม่มีผู้ใช้งาน ไม่มีลูกค้า ไม่มีรายได้คุ้มค่าใช้จ่ายที่ทำ

การทำภาพสะท้อนนี้จึงต้องประเมินจากลูกค้า ผู้ใช้บริการ ส่วนนี้หากทำด้วยการสังเกตจริง สอบถามไม่เป็นทางการ จะแม่นยำกว่าออกแบบการประเมิน เช่น หากเป็นร้านอาหาร ที่มีลูกค้ามาก อย่างต่อเนื่อง เป็นตัววัดที่ดีกว่าการสอบถามความพึงพอใจตามระบบที่ส่วนใหญ่จะไม่ได้ข้อมูลเชิงลึกที่มักได้จากการสังเกตและประเมินทางอ้อม เช่น ดูจากผลกำไร จากความอยากของลูกค้า เปรียบเหมือนกับการประกวดภาพยนตร์ที่ได้รับรางวัล กับที่ฉายแล้วทำเงิน อย่างไหนคือคุณภาพจริง  

แต่การตรวจประเมินคุณภาพการศึกษาไทย อยากได้กระดาษเป็นเอกสารยืนยัน เป็นหลักฐาน ??? เวรกรรมค่าของคุณภาพอยู่กระดาษแผนนั้น แทนสิ่งที่เป็นจริง

หรืออย่าง กรณี อุปกรณ์ IT ของแอปเปิ๊ล ก็แสดงถึง การประเมินที่ชัดเจน ซึ่งได้อ่านหนังสือพบว่า ประเมินด้วยการฟังเสียงบ่นของลูกค้าว่า สินค้ามีปัญหาอะไร แล้วรีบนำมาปรับปรุง คือ การพบสิ่งที่ต้องปรับปรุงจากผู้ใช้จริง ๆ และเมื่อปรับแก้ได้ย่อมได้รับความพึงพอใจจากลูกค้าแน่นอน โดยเฉพาะความเร็วจึงได้รับความไว้เนื้อเชื่อถือ

หัวใจในการรับการสะท้อนที่ดี คือ แนวทางหรือสิ่งที่ต้องนำไปปรับปรุง ที่ชัดเจน มีค่าสูง ที่มักไม่ค่อยได้จากการสอบถามเชิงระบบ โดยเฉพาะ แค่ถามพอใจ หรือไม่ ระดับใด ดังนั้น การสอบถามต้องออกแบบให้ดี ให้ได้ประเด็นการปรับปรุง ให้ก้าวหน้า ให้ดีขึ้น เพราะการฟังเสียงสะท้อนไม่ใช่การฟังความภาคภูมิใจ ดีใจ ซึ่งจะไม่นำไปสู่การพัฒนาและทำให้คุณภาพต่ำลงได้ เพราะคิดว่าดีแล้ว ซึ่งอาจล้าหลัง เพราะไม่พัฒนา

 

หมวดหมู่บันทึก: ประกันคุณภาพ ตัวชี้วัด ประเมินผล
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 12 มกราคม 2555 17:15 แก้ไข: 12 มกราคม 2555 18:18 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 คนธรรมดา และ Ico24 มารุแอ๊ะ.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 34.204.201.220
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ