นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 1912
ความเห็น: 2

ถ่วงน้ำหนักบนเครื่องบิน

การถ่วงน้ำหนักตัวเครื่องบินให้สมดุลนั้น จะถ่วงในตอนบินขึ้นเท่านั้น หลังจากนั้นก็ไม่จำเป็นแล้ว

เมื่อคืนวันที่ 16 ธ.ค. 54 ได้เดินทางโดยสารเครื่องบิน นกแอร์ จากสุวรรณภูมิกลับหาดใหญ่ ก่อนเครื่องออกก็ได้รับการแถมให้ใช้สนามบินสุวรรณภูมินานขึ้นประมาณ 30 นาที ที่เรียกว่า เครื่องล่าช้า หรือ delay จากเวลาออกเดิม 19.15 น. เป็น 19.50 น.

เมื่อออกประตูขึ้นรถไปขึ้นเครื่องไปนั่งตามที่นั่งที่กำหนด (แสดงว่าไม่ได้ออกทางงวงช้าง หรือประตูขึ้นเครื่องที่ยื่นออกไป) สักครู่พนักงานบบริการบนเครื่องบิน ที่เรียกว่า แอร์โฮสเตส ก็มาแจ้งผู้โดยสารที่นั่งสี่แถวแรกช่วยย้ายไปนั่งแถวที่ 51-54 เพื่อถ่วงน้ำหนักเครื่องบิน เนื่องจากมีผู้โดยสารไม่เต็มลำ

ผู้โดยสารในแถวดังกล่าวก็ให้ความร่วมมือย้ายไปนั่งตามที่ แอร์บอก ซึ่งเราก็เป็นหนึ่งในผู้โดยสารนั้น แต่พอนั่งได้สักพักก็มีผู้โดยสารที่มาเพิ่มจากการขนย้ายของรถบัสคันถัดไปขึ้นมาและมาแสดงที่นั่งในแถวที่ได้บอกให้ผู้โดยสารกลุ่มที่แอร์แจ้งให้ขยับไปนั่งถ่วงน้ำหนัก คราวนี้ก็ยุ่งกันเล็กน้อย คือต้องขยับไปนั่งที่ว่างอื่น ในแถวท้าย ๆ จึงเกิดข้อสงสัยว่าทำไม แอร์โฮสเตสจึงแจ้งผู้โดยสารให้ไปนั่งในที่ได้จัดให้ผู้โดยสารอยู่แล้ว พอถูกถามก็บอกว่าได้รับการแจ้งจากดูแล ทำให้เกิดข้อสงสัยในมาตรฐานการจัดการ

หลังจากนั้น เครื่องบินก็ออกบินไปด้วยความเรียบร้อย จากปัญหาเรื่องที่นั่งจึงทำให้ได้คุยกับแอร์โฮสเตส และแอร์ถามว่าจะกลับไปนั่งในที่นั่งแถวตอนหน้าที่จองมาไหม จึงทราบว่า การถ่วงน้ำหนักตัวเครื่องบินให้สมดุลนั้น จะถ่วงในตอนบินขึ้นเท่านั้น หลังจากนั้นก็ไม่จำเป็นแล้ว

ก็เป็นประสบการณ์และความรู้ในการถ่วงน้ำหนักเครื่องบินให้สมดุลในการขึ้นบิน แต่ก็ยังสงสัยในมาตรฐานการแจ้งให้ย้ายที่นั่งไปยังที่เป็นที่นั่งของผู้โดยสารอื่นแล้ว ??      

หมวดหมู่บันทึก: มุมละไม ของใครบางคน
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 17 ธันวาคม 2554 17:05 แก้ไข: 17 ธันวาคม 2554 17:05 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 Monly, Ico24 anni, และ 3 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

โชคดีนะค่ะ ที่ไม่ถ่วงน้ำหนักตอนขาลง บวกกับสภาวะอากาศแปรปรวนเสียด้วย

555ต่อไปต้องระวังตัวซะแล้วกลัวถูกเลือกไปถ่วงน้ำหนัก

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 18.207.255.49
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ