นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 1445
ความเห็น: 0

คิดไม่ออก

ความรู้ทำให้เกิดทางเลือก ไม่ใช่กรอบให้เดินตาม ทำตาม คิดตาม ที่แสดงว่า ยิ่งมีความรู้มาก ก็ยิ่งมีทางเลือกมาก

การคิดเป็นกระบวนการเรียนรู้ ฝึกฝน

การคิดทำให้เกิดทางเลือก

การคิดไม่ออก คือหมดทางเลือก เพราะมีทางเลือกจำกัด

ดังนั้น การคิดให้ออกจึงต้องเติมทางเลือก เพิ่มทางเลือก ไม่ใช่แค่นั่งคิดอยู่คนเดียว เพราะทำอย่างนั้น ก็มีความคิดเท่าเดิม ก็คิดไม่ออก ที่หลายคนบ่นว่าว่า คิดจนหัวแทบระเบิด  การคิดให้ออกจึงต้องเติมความคิด

 

การเติมความคิด คือการหาความรู้เพิ่ม ด้วย

  1. การอ่านหนังสือตำรา ค้นคว้าทฤษฎี
  2. การพบปะพูดคุยในเรื่องที่คิดไม่ออก ระวังการพูดคุยไปเรื่อยโดยไม่จับที่สาระ หากเป็นเช่นนั้นก็คิดไม่ออกอยู่ดี
  3. การเดินทางศึกษาดูงาน ทั้งในทางเดียวกัน หรือต่างกัน แต่ต้องเน้นที่การเรียนรู้
  4. การศึกษาสินค้า บริการในลักษณะเดียวกัน
  5. การรับคำติชม บ่น ของลูกค้า ผู้รับบริการ

 

มีครั้งหนึ่ง ได้ขอนำนักศึกษาไปดูงานที่แหล่งกระจายสินค้าการเกษตรของบริษัทหนึ่ง เพื่อดูการควบคุมมาตรฐาน แต่บริษัทแจ้งว่า ช่วงนั้นไม่สะดวกให้เข้าดู และแนะนำให้ไปดูโรงงานทำขนมที่ส่งไปจำหน่ายในร้านสะดวกซื้อ ที่ต้องมีข้อกำหนด คือ ต้องส่งของให้ร้านสะดวกซื้อทุกสาขาในเวลามาตรฐานจากเตาอบถึงร้านในเวลาไม่เกิน 1 วัน เพื่อให้ตรงตามที่ร้านสะดวกซื้อโฆษณาไว้ว่า ใหม่สดเสมอ และต้องถูกหลักอนามัย จึงทำได้เรียนรู้ระบบการกระจายสินค้าให้มีมาตรฐานที่ร้านทำขนมต้องมีสูตรทำขนมที่มีมาตรฐานเดียวกัน มีการตั้งโรงงานกระจายไปตามจุดต่างที่ห่างกันที่สามารถส่งขนมให้ร้านสะดวกซื้อทุกสาขาในเวลาไม่เกิน 1 วันตามที่กำหนด

ซึ่งก็ได้เรียนรู้หลักการกระจายสินค้าที่เป็นและรักษามาตรฐาน แม้ไม่ใช่การกระจายสินค้าการเกษตร แต่สามารถนำไปเติมความคิดได้   

 

ใครที่รู้สึกว่าตนเองคิดไม่ออก ต้องเติมความคิด ด้วยการเติมความรู้

แต่ทั้งหมด ต้องมีคำถามให้มาก ๆ และต้องเปิดใจ คิดตาม เปิดความคิด ที่สำคัญ คือต้องศึกษาเรียนรู้ให้เข้าใจ ไม่ใช่แค่จำ เพราะความจำไม่สามารถนำมาคิดต่อได้

เหมือนหลายคนที่ไปศึกษาดูงาน กลับมาชื่นชมหน่วยงานที่ไปดู และพร่ำบนหน่วยงานของตนเอง อยากให้เป็นแบบที่ไปดูงานมา อย่างนี้คือ ทำแบบไม่เข้าใจ ไร้ความคิด เพราะกลับมาแล้วพัฒนาไม่ได้ กลับเป็นปัญหาทางความคิดที่หน่วยงานอื่นดีกว่าเท่านั้น แทนที่จะคิดจะนำความรู้มาคิดปรับปรุงอย่างไร

ใครที่เป็นแบบนี้ อย่าเสียเวลา ค่าใช้จ่ายพาไป เพราะเสียเวลาทำงาน เสียค่าใช้จ่าย ที่แย่สุดคือเสียอารมณ์ในการทำงาน ทั้งของคนจัดและองค์กร  

 

ในการศึกษาหาความรู้ ให้ระลึกไว้เสมอ ความรู้ทำให้เกิดทางเลือก ไม่ใช่กรอบให้เดินตาม ทำตาม คิดตาม  ที่แสดงว่า ยิ่งมีความรู้มาก ก็ยิ่งมีทางเลือกมาก

อย่างการไปสงขลา หากรู้ว่ามีกี่เส้นทาง ก็มีทางให้เลือกได้หลากหลาย ขึ้นว่าจะไปจากจุดใด ที่ไม่จำเป็นต้องมาตั้งต้นที่จุดเดียวกัน หรือบางเส้นทางที่ไปแล้วเกิดความไม่สะดวก เมื่อรู้ทางเลือกอื่นก็สามารถไปได้สะดวก

 

คิดไม่ออก อย่ามัวนั่งคิด แต่ต้องเติมความคิด ทั้งจากทฤษฎี ของจริง จากคนอื่นที่ทำอยู่

อีกทางหนึ่งคือ จากการติชม บ่น ไม่พอใจขอลูกค้า ผู้มารับบริการ  ดังนั้น เมื่อมีผู้มารับบริการ ตำหนิ บ่น ไม่พอใจ อย่าหลงโกรธ โมโห ไม่พอใจ เดี๋ยวจะเสียลูกค้า หรือถูกต่อว่าว่าบริการ ทำงานไม่ดี แต่ให้ลองคิดว่า มีประเด็นอะไรสามารถนำไปพัฒนาให้ดีขึ้น

สตีฟ จ๊อบส์ ผู้สร้างตำนานสินค้า IT ที่ยิ่งใหญ่ พัฒนาความคิดด้วยการติดตาม สินค้า IT ที่ออกมาจำหน่ายทุกยี่ห้อทุกวัน แล้วนำสิ่งดี ๆ นำคำบ่นของผู้ใช้แต่ละยี่ห้อ มาปรับปรุง ซึ่งเป็นการเติมความรู้ ความคิด แต่ไม่ใช่การก๊อปปี้ลอกเลียน

คิดไม่ออก ต้องเติมความคิด ด้วยการเติมความรู้ ซึ่งใน share.psu ก็มีความรู้ ความคิดมากมาย อยู่ที่ใครจะเติมอะไร ด้านใด    

หมวดหมู่บันทึก: พัฒนางานประจำ
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 12 ธันวาคม 2554 17:28 แก้ไข: 12 ธันวาคม 2554 17:28 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 Monly, Ico24 Our Shangri-La, และ 3 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.214.184.124
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ