นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 1636
ความเห็น: 0

การสื่อสาร 2. การนำสู่ความสำเร็จ

การสื่อสารจึงสำคัญทั้งผู้สื่อ และผู้รับ หากไม่ร่วมมือกัน ยากที่จะประสบความสำเร็จ และความสำเร็จก็เป็นของทั้งผู้สื่อ และผู้รับ ผู้สอนและผู้เรียน ผู้สั่งและผู้รับในกรณีทำงาน

การสื่อสารเป็นสิ่งสำคัญ ที่นำไปสู่ความสำเร็จและไม่สำเร็จ หรือแค่เสร็จ

ความสำเร็จของการสื่อสารทั้ง ผู้สื่อ และผู้รับต้องร่วมมือกัน

  •  ผู้สื่อเป็นผู้มีหน้าที่สื่อ คงต้องพยายามจัดบรรยากาศ สร้างบรรยากาศ จัดสื่อ ดูแลบุคลิก กิริยาท่าทาง พูดคำจาให้เหมาะสม
  • ผู้รับก็ต้องให้ความร่วมมือ ตั้งใจ ช่วยกระตุ้นตนเอง

ต้องไม่ลืม เป้าหมายของความสำเร็จ

  • ผู้เรียนได้ประโยชน์คือ การมีความรู้ ความสามารถ สำเร็จการศึกษา หากมัวไปโทษผู้สอนก็ยากที่สำเร็จการศึกษา ซึ่งความเสียหายต่อตนเอง
  • ผู้ร่วมงานก็ต้องคิดถึงความสำเร็จขององค์กร ความสำเร็จของงาน หากมัวโทษผู้บริหาร ผู้บังคับบัญชา หัวหน้า และเพื่อนร่วมงาน งานก็ไม่สำเร็จ  ไม่มีผลงาน ก็อาจถูกเลิกจ้างงาน ร้านขายของ หากไม่มีผู้ซื้อ ของขายไม่ได้ก็ต้องเลิกกิจการไปในที่สุด

 

การสื่อสารจึงสำคัญทั้งผู้สื่อ และผู้รับ หากไม่ร่วมมือกัน ยากที่จะประสบความสำเร็จ และความสำเร็จก็เป็นของทั้งผู้สื่อ และผู้รับ ผู้สอนและผู้เรียน ผู้สั่งและผู้รับในกรณีทำงาน

ที่แน่ ๆ ต้องสื่อสารกัน อย่าไปคิดเอง หรือให้ต่างคนต่างคิด มิฉะนั้น ปวดท้องเพราะหิวข้าว อาจถูกพาไปห้องน้ำ พาไปหาหมอ หรือหายามาให้ทาน แทนการหาข้าวหรือพาไปกินอาหาร

เทคนิคของผู้เรียน ผู้ฟังที่ดี ต้องทำหน้าที่เป็น หูหาเรื่องอย่างเหตุกำลังทะเลาะกัน  ก็น่าจะดี แต่ขอให้เป็นเรื่องงาน

หมวดหมู่บันทึก: พัฒนางานประจำ
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 20 พฤศจิกายน 2554 16:42 แก้ไข: 20 พฤศจิกายน 2554 16:46 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 1,000, Ico24 anni, และ 3 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 18.205.60.226
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ