นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 1436
ความเห็น: 1

บริการดีมีมาตรฐาน อยากได้จาก ม.อ. บ้างจัง

คุณภาพ ธรรมาภิบาล และยังเป็นตัวอย่าง ต้นแบบแก่นักศึกษาที่จะจบออกไป หากได้รับบริการที่เพียบพร้อม ประทับใจ และเป็นคุณภาพที่แท้จริง

จากที่ได้บันทึกเรื่อง มาตรฐานเวลาปฏิบัติงาน

http://share.psu.ac.th/blog/fnr-devolop/21050

http://share.psu.ac.th/blog/fnr-devolop/20910

http://share.psu.ac.th/blog/fnr-devolop/20909

และมีหลายหน่วยงานที่ได้ปรับมาตรฐานการบริการให้สะดวกรวดเร็ว ที่ไม่เพียงแต่ผู้รับบริการที่ได้ประโยชน์เท่านั้น ยังรวมถึงการประหยัดเวลา ลดความผิดพลาด อย่างกรณีไปต่อทะเบียนรถยนต์ที่ขับรถผ่านเข้าไปได้เลย ก็ทำให้ไม่ต้องเสียเวลาหาที่จอดรถ ไม่ต้องเพิ่มที่จอดรถ ผู้รับบริการทำได้เร็วก็กลับไปทำงานต่อได้เร็ว ประหยัดน้ำมันกว่าการจอดรถแล้วไปดำเนินการ

หรือกรณีการบริการเบิก-ฝากเงินของสหกรณ์ออมทรัพย์ ม.อ. ที่เพียงบอกจำนวนเงิน ยื่นสมุดฝาก ทางเจ้าหน้าที่จัดพิมพ์เอกสารให้ตรวจสอบ ลงนามรับเงิน ก็เรียบร้อย ลดความผิดพลาด ลดการกรอกข้อมูลลงระบบของเจ้าหน้าที่ และบางคนลายมืออ่านยากอีกต่างหากที่นำไปสู่ข้อผิดพลาดได้ การใช้ขัอมูลที่มีอยู่แล้ว หากผิดก็แก้ครั้งเดียว จนกว่าจะการเปลี้ยนแปลงข้อมูลใหม่ 

ยังมีบริการหลาย ๆ หน่วยงานที่พัฒนาขึ้น

ความจริง ใน ม.อ. ก็มีหลายอย่างที่พัฒนาขึ้น แต่ยังมีอีกหลายอย่างที่ต้องพัฒนา โดยเฉพาะเวลาการปฏิบัติงานที่ส่งส่งไปแล้วน่าจะมีมาตรฐานว่าใช้เวลาเท่าไร ของทุกหน่วยทุกกอง ทั้งการบริการภายใน และภายนอก ในเรื่องการเบิกจ่ายเงินให้ผู้ขาย จัดจ้าง

การลงทะเบียนเรียนที่มีต้นแบบตามปฏิทินการศึกษาของหลักสูตรทุกชั้นปี ทุกภาคการศึกษา แต่ให้ปรับเปลี่ยนได้สำหรับบางคนที่ลงตามปฏิทินไม่ได้ หรือเพิ่มเติมสิ่งอื่น การทำเช่นนี้จะทำให้นักศึกษาลดเวลาแทนการพิมพ์ทั้งหมด หากลดลงเพียงครึ่งก็ได้ประโยชน์คืนมามากมาย ทั้งเวลาของนักศึกษาแต่ละคน เวลาการเข้าใช้ระบบเครือข่าย

 รวมถึงมาตรฐานเวลาการให้บริการต่าง ๆ แก่นักศึกษา อาจารย์ บุคลากร

การจัดพิมพ์เอกสารต่าง ๆ ที่มีข้อมูลอยู่แล้ว ด้านบุคลากร ตั้งแต่การทำสัญญา เอกสารต่าง ๆ ทุกขั้นตอน จนเกษียณอายุ ก็ทำนองเดียวกับสหกรณ์ออมทรัพย์ หากกลัวข้อมูลผิดพลาดก็แจ้งทางออนไลน์ให้เจ้าของตรวจก่อน หากทำเช่นนี้ทางหน่วยงานก็มีข้อมูลโดยไม่ต้องกรอกซ้ำ น่าจะทำให้บุคลากรมีความสุขกันทั่วหน้า ทั้งผู้รับบริการ ผู้ปฏิบัติงาน ที่สำคัญลูกค้าทั้งจากร้านค้า นักศึกษา    

ข้อมูลนักศึกษา บุคลากรมีหมดแล้ว จึงไม่ยากที่จะทำ และไม่มากนักเมื่อเทียบกับ ข้อมูลการทำบัตรประชาชน ข้อมูลทะเบียนรถยนต์ทั้งประเทศ

ซึ่งสิ่งนี้คือ คุณภาพ ธรรมาภิบาล และยังเป็นตัวอย่าง ต้นแบบแก่นักศึกษาที่จะจบออกไป หากได้รับบริการที่เพียบพร้อม ประทับใจ เมื่อจบไปจะได้ไปกระตุ้นการปรับในงานที่ยังไม่มีระบบที่ดี และเป็นคุณภาพและประกันคุณภาพที่แท้จริง เพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติ ลดต้นทุน เวลา ค่าใช้จ่าย ประทับใจผู้รับบริการ และผู้ให้บริการ

หากทำไม่ได้ ไม่ทำก็ไม่น่าจะเป็นที่จะเป็นมหาวิทยาลัย ที่จะนำประชาชน ที่จะเป็นที่ฝึกคนออกไปทำงาน แล้วจะให้มาเรียน ให้มารับประสบการณ์อะไร

ในฐานะคนมหาวิทยาลัย อยากได้จริง ๆ จะได้มีความสง่างามของความเป็นมหาวิทยาลัย 

หมวดหมู่บันทึก: ประกันคุณภาพ ตัวชี้วัด ประเมินผล
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 09 พฤศจิกายน 2554 18:28 แก้ไข: 09 พฤศจิกายน 2554 18:28 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 คนธรรมดา, Ico24 ป้าปุ๊ย, และ Ico24 ใยมะพร้าวน้องใยไหม.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

อาจารย์คะ เป็นที่น่าแปลกใจว่า อันมาตรฐานที่ดีนั้นมักจะคงอยู่...หากแต่ไม่สม่ำเสมอ เมื่องานของป้าปุ๊ย คิดว่ากำหนดมาตรฐานของงานไว้ดีแล้ว แต่ดันมาตกม้าตาย เพราะลูกน้องขี้เกียจ ลืม เบลอ เผลอ บลาๆๆ

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.233.224.8
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ