นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

Wullop Santipracha
Ico64
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 0 · ผู้ติดตาม: 16

อ่าน: 1273
ความเห็น: 0

เรียน 2. เรียนตามระบบการศึกษา

ไม่ได้ดูจากความเป็นจริง จึงเป็นการแสดงเท่านั้นจริง ๆ เรียนแบบไม่มีจิตวิญญาณและการใช้ในชีวิตจริง

เรียน 2. การเรียนตามระบบการศึกษา เป็นการเรียนตามระบบตามหน้าที่ที่เป็นนักเรียนนักศึกษา ที่วันนี้ประเทศไทยมีบทเรียนเฉพาะอย่างเป็นทางการไปหมด ไม่มีบทเรียนทางชีวิตจริง ไม่เชื่อถือบทเรียนธรรมชาติ ชีวิตจริง

เป็นการเรียนที่แยกจากชีวิตจริง เป็นการเรียนแบบจัดกิจกรรมให้ ต่างจากสภาพของตะวันตก ที่ยังมีการไปโบสถ์ทุกวันอาทิตย์ที่ทำจริงกันทุกคน

แต่ของไทยแยกกันกับชีวิตจริง ทำให้ผู้เรียนเข้าใจว่า ทุกอย่างคือกิจกรรม ทำเพื่อสอบ เพื่อรางวัล เพื่อคะแนน เพื่อใบประกาศ ใบรับรอง ที่เรียกกันว่าแฟ้มประวัติ Fort Folio

ระบบการศึกษาก็โหมกันใหญ่ บังคับโน่น บังคับนี่ ดีใจ โอ้อวดว่าได้บังคับ เป็นหลักฐานแสดงให้เห็นแค่การจัดกิจกรรม แต่ไม่ได้ดูจากความเป็นจริง จึงเป็นการแสดงเท่านั้นจริง ๆ

เรียนแบบไม่มีจิตวิญญาณและการใช้ในชีวิตจริง ตัวอย่าง หมวกกันยาม การฝ่าไฟแดง การไม่รู้จักระเบียบวินัยที่ผู้ใหญ่แสดงให้เห็นทุกวัน

ลองไปห้างสรรพสินค้าที่มีป้ายจัดระเบียบการวิ่งรถกับการวิ่งรถจริง

การถางป่าปลูกพืชบนที่ลาดชัน ต้นน้ำลำธาร การลุกล้ำป่าธรรมชาติด้วยคำพูดเดิม ๆ  จนไม่มีค่าความหมายอะไร ไม่มีที่ทำกินจึงบุกรุกครอบครองป่าไม้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง  

การเรียนตามระบบการศึกษาไทย จึงเป็นการเรียนการสอนที่เรียนแต่จากตำรา สอนความรู้ที่ไกลตัว ไกลธรรมชาติ 

สอนแบบใส่ความรู้ ไม่มีหลักการเรียนรู้ ไม่รู้จักสิ่งรอบตัว รอบบ้าน ชุมชน ครอบครัว พ่อแม่ ไม่รู้แม้แต่ตัวเอง หมายถึงไม่รู้หน้าที่ของตัวเอง

การเรียนคือไปโรงเรียน เรียนรู้คือรู้ในตำรา ไม่รู้จักต้นไม้ข้างบ้าน ชุมชน เพื่อนบ้าน แต่รู้จักต้นไม้ในบทเรียน ต้นไม้ต่างประเทศ

รู้จักเพื่อนที่โรงเรียนแต่ไม่รู้จักเพื่อนบ้าน รู้จักเพื่อนออนไลน์

รู้จักคลั่งไคล้ดารา เทคโนโลยี อาหารฝรั่ง ไม่รู้จักอาหารไทย ผลไม้ไทย หลายคนกินไม่เป็น แถมรังเกียจอีกต่างหาก

การเรียนไม่มีหลักการ กระบวนการเรียนรู้ มีแต่ความจำ คัดลอก ลอกเลียน

 

นี่คือ การเรียนรู้ตามระบบการเรียน การศึกษา ที่วัดจากผู้ผ่านการเรียนในสถานศึกษา การเรียนในระบบ ที่ไปโชว์ว่า คนไทยมีการศึกษาในอัตราที่สูง ที่คุยกับต่างชาติเขาได้ เพราะรู้จัก แอปเปิล พิซซ่า แฮมเบอร์เกอร์

ไม่มีใครสนใจว่าที่บ้านมีผลไม้อะไร มีอาหารพื้นบ้านประจำถิ่นอะไร ชุมชนที่อยู่มีประเพณีอะไร ประวัติที่มาอย่างไร มีอุบัติภัยอะไรมาบ้าง

รู้จักวันวาเลนไทน์ คริสมาสต์ แห่แหนตื่นเต้นแบบไม่ต้องบังคับ ทำเอง

ประเพณีเทศกาลไทยก็จัดเป็นเพียงกิจกรรม ลอยกระทง สงกรานต์ เวียนเทียน ไว้สำหรับบันทึกในกิจกรรม แต่ไม่รู้ที่มาที่ไป ความหมาย ปรัชญา จึงมีค่าเพียงที่ทำกิจกรรม จำเอาไว้พูด เพราะที่สอน ที่ให้ทำ สังคม ชุมชน ก็ไม่ได้ให้ความสำคัญเท่าวันวาเลนไทน์ คริสมาสต์ที่โหมโฆษณา ประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อต่าง ๆ มาจูงใจ แต่ประเพณีไทยเป็นเพียงข่าว บอกเล่าเชิญชวน

เรียนแบบนี้ก็ได้คนที่มีคุณภาพอย่างที่เป็น เป็นการเรียนตามระบบการศึกษาไทย ที่เรียนแยกจากธรรมชาติ จากชีวิตจริง ไม่มีที่ให้ผู้เรียนเรียนรู้เอง แม้แต่กิจกรรมนักศึกษา เรียนบังคับ บังคับ และบังคับ จึงได้ผล ได้คน ทรัพยากรบุคคลแบบบังคับ บังคับ ทางการ แต่ไร้จิตวิญญาณ  

 

หมวดหมู่บันทึก: การเรียนการสอน
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 04 พฤศจิกายน 2554 19:41 แก้ไข: 04 พฤศจิกายน 2554 19:41 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 คนธรรมดา และ Ico24 บิวตี้.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.231.229.89
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ