comment: 1
ใครว่ามืออาชีพรวดเร็วฉับไว
เพราะเหตุน้ำท่วมใหญ่ ในกรุงเทพฯ ปี 2554 ทำให้หลายภารกิจต้องยกเลิก ปรับเปลี่ยนเลื่อนไป กระทบถึงการเดินทางที่ต้องยกเลิกไปด้วย
สิ่งหนึ่งต้องปรับเปลี่ยนคือตั๋วเครื่องบิน ที่บางเส้นทางทางสายการบินงดการบิน จึงยินดีคืนเงิน แต่บอกว่าต้องใช้เวลาถึง 3-4 สัปดาห์
ซึ่งได้จองตั๋วไว้เดินทางไปกลับ หาดใหญ่ไปนครพนม โดยต้องจองไป-กลับ 2 ต่อ คือ หาดใหญ่-กรุงเทพฯ และกรุงเทพฯ-นครพนม ปรากฏว่า สายการบินยอมยกเลิกเที่ยวบิน กรุงเทพฯ-นครพนม จึงให้คืนตั๋วได้ แต่หาดใหญ่-กรุงเทพฯ ยกเลิกไม่ได้และพอดีกลับการเดินทางกลับหลังช่วงที่สายการบินประกาศว่าสามารถยกเลิกเที่ยวบินได้
ทางสายการบินจึงให้ยกเลิกได้เฉพาะส่วนกรุงเทพฯ-นครพนม แต่หาดใหญ่-กรุงเทพฯ ยกเลิกไม่ได้บอกว่าเที่ยวกลับเกินช่วงที่สายการบินประกาศให้คืนได้ (ตามเหตุผลที่ทางสายการบินบอกว่ายกเลิกไม่ได้)
เวรกรรมก็เป็นของผู้โดยสาร ก็ที่ต้องเดินทางไปกรุงเทพฯ ก็เพราะต้องเดินไปนครพนม เมื่อไปนครพนมไม่ได้ แล้วจะไปกรุงเทพฯทำไม แต่ทางสายการบินบอกว่าเป็นคนละส่วนกัน !!
พูดถึงการเดินทางโดยเครื่องบิน เป็นการดำเนินการที่เอาเปรียบลูกค้าตลอดเวลา คือ ถ้าผู้โดยสารไปสายไปไม่ทันกำหนดการบิน ก็ไม่สามารถรับเงินคืนได้ แต่สายการบินเลื่อนเวลาการเดินทางก็แค่ประกาศแจ้ง ซึ่งบางครั้งสร้างความเสียหายให้มาก หากทำให้ผู้โดยสารเดินทางไปไม่ทันกำหนด เช่น ผู้รับเหมาก่อสร้าง หรือขายครุภัณฑ์ไปไม่ทันกำหนดการยื่นซองประกวดราคา ก็ไม่เห็นสายการบินรับผิดชอบอะไร
เป็นที่มาของบันทึกที่บอกว่า มืออาชีพก็เอาเปรียบลูกค้า เอาเปรียบผู้บริโภคได้ ทั้งกรณี การคืนเงินต้องใช้เวลา (หมุนเงิน)นาน หรือส่วนที่เป็นคนละส่วนของการเดินทาง หรือการไม่รับผิดชอบความเสียหายจากการเลื่อนเวลาการบิน
ที่บันทึกก็ยังคงต้องใช้บริการต่อไป เพราะไม่มีทางเลือกอื่น จึงทำให้โดนเอาเปรียบกันต่อไป
บันทึกอื่นๆ
- เก่ากว่า « มาตรฐานเวลาปฏิบัติงานเพื่อเพิ่มป...
- ใหม่กว่า » แผนพัฒนาคณะทรัพยากรธรรมชาติ ปี25...
03 พฤศจิกายน 2554 08:29
#70523
การกำหนดกติกาเช่นนี้นับเป็นการ "มัดมือชก" ผู้ใช้บริการ เพราะเป็นการออกกฎโดย "ได้ประโยชน์แต่เพียงฝ่ายเดียว" นั่นก็คือผู้ให้บริการ ซึ่งถือว่าเป็นการละเมิดสิทธิ์ของผู้บริโภค แต่ตราบใดที่ "การคุ้มครองผู้บริโภค" ในบ้านเรายังไม่เข้มแข็ง เรายังคงเห็น "การเอาเปรียบ" ผู้บริโภคกันต่อไป
ทั้งนี้ทั้งนั้นผู้บริโภคเองก็มีส่วนสำคัญที่ต้อง (รวมกลุ่มกัน) "ทวงสิทธิ์" ของตนเอง อย่าปล่อยให้ผู้ให้บริการเอาเปรียบอยู่ร่ำไป
เราเอง