นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 1325
ความเห็น: 1

ใครว่ามืออาชีพรวดเร็วฉับไว

มืออาชีพก็เอาเปรียบลูกค้า เอาเปรียบผู้บริโภคได้ ทั้งกรณี การคืนเงินต้องใช้เวลานาน ส่วนที่เป็นคนละส่วนของการเดินทาง การไม่รับผิดชอบความเสียหายจากการเลื่อนเวลาการบิน

เพราะเหตุน้ำท่วมใหญ่ ในกรุงเทพฯ ปี 2554 ทำให้หลายภารกิจต้องยกเลิก ปรับเปลี่ยนเลื่อนไป กระทบถึงการเดินทางที่ต้องยกเลิกไปด้วย

สิ่งหนึ่งต้องปรับเปลี่ยนคือตั๋วเครื่องบิน ที่บางเส้นทางทางสายการบินงดการบิน จึงยินดีคืนเงิน แต่บอกว่าต้องใช้เวลาถึง 3-4 สัปดาห์

ซึ่งได้จองตั๋วไว้เดินทางไปกลับ หาดใหญ่ไปนครพนม โดยต้องจองไป-กลับ 2 ต่อ คือ หาดใหญ่-กรุงเทพฯ และกรุงเทพฯ-นครพนม ปรากฏว่า สายการบินยอมยกเลิกเที่ยวบิน กรุงเทพฯ-นครพนม จึงให้คืนตั๋วได้ แต่หาดใหญ่-กรุงเทพฯ ยกเลิกไม่ได้และพอดีกลับการเดินทางกลับหลังช่วงที่สายการบินประกาศว่าสามารถยกเลิกเที่ยวบินได้

ทางสายการบินจึงให้ยกเลิกได้เฉพาะส่วนกรุงเทพฯ-นครพนม แต่หาดใหญ่-กรุงเทพฯ ยกเลิกไม่ได้บอกว่าเที่ยวกลับเกินช่วงที่สายการบินประกาศให้คืนได้ (ตามเหตุผลที่ทางสายการบินบอกว่ายกเลิกไม่ได้)

เวรกรรมก็เป็นของผู้โดยสาร ก็ที่ต้องเดินทางไปกรุงเทพฯ ก็เพราะต้องเดินไปนครพนม เมื่อไปนครพนมไม่ได้ แล้วจะไปกรุงเทพฯทำไม แต่ทางสายการบินบอกว่าเป็นคนละส่วนกัน !!

พูดถึงการเดินทางโดยเครื่องบิน เป็นการดำเนินการที่เอาเปรียบลูกค้าตลอดเวลา คือ ถ้าผู้โดยสารไปสายไปไม่ทันกำหนดการบิน ก็ไม่สามารถรับเงินคืนได้ แต่สายการบินเลื่อนเวลาการเดินทางก็แค่ประกาศแจ้ง ซึ่งบางครั้งสร้างความเสียหายให้มาก หากทำให้ผู้โดยสารเดินทางไปไม่ทันกำหนด เช่น ผู้รับเหมาก่อสร้าง หรือขายครุภัณฑ์ไปไม่ทันกำหนดการยื่นซองประกวดราคา ก็ไม่เห็นสายการบินรับผิดชอบอะไร  

 

เป็นที่มาของบันทึกที่บอกว่า มืออาชีพก็เอาเปรียบลูกค้า เอาเปรียบผู้บริโภคได้  ทั้งกรณี การคืนเงินต้องใช้เวลา (หมุนเงิน)นาน หรือส่วนที่เป็นคนละส่วนของการเดินทาง หรือการไม่รับผิดชอบความเสียหายจากการเลื่อนเวลาการบิน

 ที่บันทึกก็ยังคงต้องใช้บริการต่อไป เพราะไม่มีทางเลือกอื่น  จึงทำให้โดนเอาเปรียบกันต่อไป  

 

หมวดหมู่บันทึก: เรื่องทั่วไป
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 02 พฤศจิกายน 2554 18:57 แก้ไข: 02 พฤศจิกายน 2554 19:01 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 Our Shangri-La, Ico24 anni, และ 3 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

การกำหนดกติกาเช่นนี้นับเป็นการ "มัดมือชก" ผู้ใช้บริการ เพราะเป็นการออกกฎโดย "ได้ประโยชน์แต่เพียงฝ่ายเดียว" นั่นก็คือผู้ให้บริการ ซึ่งถือว่าเป็นการละเมิดสิทธิ์ของผู้บริโภค แต่ตราบใดที่ "การคุ้มครองผู้บริโภค" ในบ้านเรายังไม่เข้มแข็ง เรายังคงเห็น "การเอาเปรียบ" ผู้บริโภคกันต่อไป

ทั้งนี้ทั้งนั้นผู้บริโภคเองก็มีส่วนสำคัญที่ต้อง (รวมกลุ่มกัน) "ทวงสิทธิ์" ของตนเอง อย่าปล่อยให้ผู้ให้บริการเอาเปรียบอยู่ร่ำไป

เราเอง

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 18.207.255.49
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ