นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 1901
ความเห็น: 3

มาตรฐานเวลาปฏิบัติงานเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ ความสุขของการทำงาน 2. ข้อตกลงและความรับผิดชอบร่วม

การพัฒนามาตรฐานการปฏิบัติที่ดี ต้องใช้มุมมอง หรือสมมุติให้ตนเองเป็นลูกค้า ผู้รับบริการ ว่าต้องการมาตรฐานอะไร เพราะการคิดจากผู้ให้บริการมักจะเข้าข้างตนเอง จนมองไม่เห็นผู้รับบริการ

การใช้มาตรฐานเวลาปฏิบัติงานเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ ความสุขของการทำงาน ตาม http://share.psu.ac.th/blog/fnr-devolop/20909 

  •  ต้องมีกระบวนการทำงานที่เป็นมาตรฐาน ถูกต้อง เป็นจริง ซึ่งสำคัญมาก เพราะระบบงานที่เชื่อถือไม่ได้ จะไม่สามารถทำแทนกันได้ไม่ว่ากรณีใด ๆ บอกต่อก็ไม่ได้ ทำเองก็ไม่ได้

 

  • การกำหนดแล้วไม่ทำตาม ก็เป็นการเพิ่มภาระ ค่าใช้จ่าย หาคนมาบริการเพิ่มเพราะจะทำอะไรก็ต้องมาสอบถามทุกครั้ง ประสิทธิภาพของผู้บริการก็ลดลง ต้องใช้เวลาตอบคำถาม รวมถึงการตรวจสอบแก้ไข ทำให้เสียเวลาทำใหม่ ซ้ำซ้อน เสียทั้งเวลา ค่าใช้จ่าย วัสดุ แรงงาน ทุกอย่าง

 

  • การกำหนดมาตรฐานเวลาปฏิบัติงาน คือต้องพอเหมาะ พอดี ไม่จำเป็นต้องดีที่สุด เพราะถ้าเอาดีที่สุด คือต้องเพิ่มค่าใช้จ่าย  เพิ่มคน ดังนั้น ต้องดูที่ความคุ้มค่า พอดี พอเหมาะ ทั้ง เวลา ค่าใช้จ่าย ประสิทธิภาพ ประสิทธิผลงาน และความสุขในการทำงาน คือต้องไม่เป็นภาระมากเกินไปที่ใดที่หนึ่ง  

 

  • ต้องหาตัวช่วยโดยเฉพาะเทคโนโลยี ตัวอย่างของ ATM ช่วยเพิ่มความสะดวก ประหยัดเวลา ประหยัดแรงงาน ขยายเวลาการบริการได้ 24 ชั่วโมง ซึ่งก็มีมาตรฐานการบริการที่พึงพอใจ สร้างความมั่นใจแก่ผู้ใช้ เป็นต้น

 

  • มาตรฐานเวลาปฏิบัติงาน เพื่อให้เกิดประโยช์สูงสุด ทุกคนต้องรักษาในแต่ละส่วนของตนด้วย  เพราะบางงานเพียงผิดมาตรฐานแค่คนเดียวก็ส่งผลต่อระบบงาน เช่น การนัดหมายการทำงาน เพียงสาย 1 คน ก็ทำให้ทุกคนต้องเสียเวลารอ หรือการเดินทาง บางกรณีแค่ออกเดินสาย 10 -15 นาที จะส่งผลให้ไปช้าเป็นชั่วโมงหากไปเจอช่วงชั่วโมงเร่งด่วน เป็นต้น

 

ดังนั้น นอกจากมีมาตรฐานเวลาปฏิบัติงาน ยังต้องมีมาตรฐานความร่วมมือร่วมใจความรับผิดชอบเมื่อนำไปปฏิบัติงาน และการพัฒนามาตรฐานการปฏิบัติที่ดี ต้องใช้มุมมอง หรือสมมุติให้ตนเองเป็นลูกค้า ผู้รับบริการ ว่าต้องการมาตรฐานอะไร เพราะการคิดจากผู้ให้บริการมักจะเข้าข้างตนเอง จนมองไม่เห็นผู้รับบริการ

 

เมื่อทุกอย่างมีมาตรฐาน ทำให้ประสานทำงานกันได้ดี สามารถควบคุมเวลา กระบวนการทำงานได้ ช่วยดูแลตัวเองได้ ไม่อารมณ์เสียกับงาน เพื่อรวมงาน ย่อมนำมาซึ่งความสุขในการทำงาน

หมวดหมู่บันทึก: พัฒนางานประจำ
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 01 พฤศจิกายน 2554 17:46 แก้ไข: 01 พฤศจิกายน 2554 17:46 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 Monly, Ico24 anni, และ 4 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

Ico48
Monly (ความเคลื่อนไหวล่าสุด)
02 พฤศจิกายน 2554 08:25
#70420
  • มาตรฐานเวลาการปฏิบัติงานที่ดี ควรจะกำหนดเชื่อมโยงกันทั้งระบบ รวมทั้งเรื่องบางเรื่องอาจจจะกำหนดทั้งผู้ให้บริการ และผู้รับบริการทำความตกลงร่วมกัน  และขอให้ทำอย่างต่อเนื่องทุกยุค ทุกสมัย 

มาตรฐานการทำงาน จะเกิดประโยชน์สูงสุด เมื่อเป็นมาตรฐานที่เชื่อมโยงกันทั้งระบบ ผู้ที่ปฏิบัติงานต่อจะได้รู้ระยะเวลาการทำงาน ไปวางแผนการทำงานต่อได้ เช่น มีมาตรฐานว่าจะตรวจซ่อมรถภายในวันที่ 10 ของทุกเดือน หน่วยพัสดุจะได้วางแผนต่อได้ จากวันที่ 10 จะต้องมีการจัดซื้ออะไหล่ในการซ่อมจะต้องทำมาตรฐานการจัดซื้ออะไหล่ให้ทันการซ่อมภายในกี่วัน

เห็นด้วยค่ะอาจารย์

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.215.182.36
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ