นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

Wullop Santipracha
Ico64
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 0 · ผู้ติดตาม: 16

อ่าน: 1955
ความเห็น: 0

ทำไมคนไทยจึงเรียนแบบรับรู้มากกว่าเรียนรู้ 2. ที่ไปของ copy & paste

ใครคือผู้คัดลอกผลงานทางวิชาการ Academic Plagiarism กันแน่ ผู้นำ หรือผู้ตาม แล้วนำอย่างไรจึงเกิดการตามแบบนี้

จากที่มาของ copy & paste ที่ถูกนำไปใช้เป็นระบบการศึกษา สิ่งเหล่านี้ คือตัวอย่าง ต้นแบบ ที่มา ที่ผู้ใหญ่ ที่เรียกว่า ผู้ทรงคุณวุฒิ กรรมการผู้มีอำนาจ ใช้อำนาจไปจำกัดการเรียนรู้ตามสัญชาติของเด็ก คนรุ่นใหม่ พอคนรุ่นใหม่ ทำไม่ได้ คิดไม่เป็น ก็ไปโทษว่าเป็นความผิดของเขาอีก

ที่เป็นเช่นนี้ เพราะคนรุ่นใหม่ไม่มีที่ยืนในกระบวนการเรียนรู้ คิดเองก็ไม่ได้ เพราะมีผู้คิดแทน และต้องคิดตาม คิดให้เหมือน แล้วจะคิดไปทำไม แล้วยังพูดเท่ห์ ให้มีความคิดสร้างสรรค์ นวัตกรรม แล้วจะให้คิดได้อย่างไรเพราะระบบการศึกษาถูกจำกัดความคิด จะเอาทักษะไหนมาคิด ยิ่งสมัยนี้ ผู้ใหญ่ก็ตามโลกไม่ทันกับยุคเทคโนโลยี ก็ไปอ่านมาและทึกทักว่าดี ทั้งๆที่ไม่เคยทำเอง แต่ยังใช้อำนาจเหนือมาบังคับให้ต้องทำแบบลืมต้นแบบไทย ๆ

 ตัวอย่างการเสนอ การจัดทำหลักสูตร ตอนร่างก็ผ่านผู้ทรงคุณวุฒิชุดหนึ่ง พอเสนอเข้ากรรมการแต่ละชุดก็พิจารณาแตกต่างกันไป ให้ปรับแก้ตาม โดยเฉพาะกรรมการที่พิจารณาไม่ใช่ผู้เชี่ยวในสาขา แต่มีอำนาจคือไม่ทำก็ไม่ผ่าน ผู้เสนอก็ต้องแก้ตามกันไป พอไปถึงกรรมการอีกชุดก็เสนอให้แก้อีก บางครั้งก็กลับไปกลับมา ทำให้ผู้เสนอหลักสูตรจำสิ่งที่ตั้งใจทำไม่ได้ เพราะต้องทำตามที่กรรมการแต่ละชุดให้ปรับแก้ ซึ่งก็เป็นการจำกัดความคิดสร้างสรรค์

เราไม่รู้ตัวเอง เราอวดรู้ เราไปรู้แทนเขา แล้วเราก็โทษคนรุ่นใหม่ในวันนี้ แน่ใจหรือว่าที่เราสอนนะถูก การเรียนรู้ต้องเรียนเอง การฝึกคิดต้องคิดเอง ไม่ใช่ให้ใครมาคิดแทน เรียนแทน ผลจึง เรียนแบบ รับรู้ เพราะเรียนรู้ไม่ได้

เพราะเราไปทำแทนเขา ไปคิดแทนเขา เอาอำนาจไปครอบงำ แล้วจะให้เขามาทำอะไรให้เราที่เป็นการคิดใหม่ ทำใหม่   

วิวัฒนาการที่พัฒนาไม่ได้ ย่อมอ่อนแอ ตามหลักของการวิวัฒนาการ

ใครควรถูกลงโทษทางวิชาการ ผู้ทรงคุณวุฒิที่มาแนะนำ ชี้นำ ถามจริงว่า ไปอ่าน คัดลอกของใครมา คิดเองจริง ๆ หรือ ก็เห็นอ้างไปอ่านตรงโน้น ไปดูตรงนี้ ที่ชี้ ที่แนะนำ ทำเองก็เปล่า ชี้ให้เห็นว่ามีแฮมเบอร์เก้อร์ แต่ก็ยังกินข้าว ที่อร่อยได้ มีอาหารใหม่ ๆ ได้ เพราะไม่มีใครไปจำกัดว่า ว่า ต้องมีมาตรฐานอะไร ไม่ได้เรียน ลอกใครมา เพราะคิดเอง เรียนรู้เอง ทำเอง ชิมเอง

ฝากให้คิด ว่าจะปฏิรูปการศึกษากันอย่างไร ใครเป็นต้นแบบการคัดลอกทางวิชาการ ใครสอนให้เขาเป็น

ที่มั่นใจ เด็ก ๆไม่ได้เป็นเอง ไม่ได้เป็นต้นแบบ หากยังไม่รู้ตัวว่าใครผิด คงทำผิดกันซ้ำซาก กรรมหนักคือไปโทษผิดตัว ผลแห่งกรรมจึงเป็นเช่นนี้ การศึกษาไทย

เมื่อดูที่มา ที่ไป ของกระบวนการ ใครคือผู้คัดลอกผลงานทางวิชาการ Academic Plagiarism กันแน่ ผู้นำ หรือผู้ตาม แล้วนำอย่างไรจึงเกิดการตามแบบนี้

ผู้เรียนเรียนจากผู้สอน ผู้ทำต้องทำตามผู้มีอำนาจ หากยังโทษผิดที่ ผิดตัว ก็แก้ปัญหาไม่ได้ และลุกลามขยายไปมากขึ้น มากขึ้น

 

หมวดหมู่บันทึก: การเรียนการสอน
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 30 ตุลาคม 2554 19:33 แก้ไข: 30 ตุลาคม 2554 19:33 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 DryingTech และ Ico24 คนธรรมดา.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.231.229.89
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ