นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

Wullop Santipracha
Ico64
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 0 · ผู้ติดตาม: 16

อ่าน: 1426
ความเห็น: 0

ทำไมคนไทยจึงเรียนแบบรับรู้มากกว่าเรียนรู้ 1. ที่มาของ copy & paste

เพราะกระบวนการของการคิดการทำงานเป็นแบบลอกเรียน มากกว่าเรียนรู้แล้วปรับใช้ให้เป็นตัวของตัวเอง ที่เป็นแบบอย่างการศึกษาไทยที่ไร้ความเป็นตัวของไทยเอง เพราะทุกครั้งก็อ้างมาจากต่างชาติเสมอ ก็สอนกันแบบนี้ จึงเรียนแบบลอกเลียนแบบ ไม่ใช่เรียนรู้

ช่วงนี้ วงการศึกษาไทย มักได้ยินความว่า การคัดลอกผลงานทางวิชาการ Academic Plagiarism และมักมุ่งเน้นกับคนรุ่นใหม่ โดยคนรุ่นเก่าที่เรียกกันว่า ผู้ทรงคุณวุฒิ หรือผู้ทำหน้าทีมีอำนาจเป็นกรรมการต่างๆ

  • ถ้าดูให้ลึกว่าทำไม จึงเกิดปรากฏการณ์ การคัดลอกข้อความมาตัดปะ น่าจะเกิดจากระบบการศึกษาไทย ที่สอนเน้นการรับรู้มากกว่าการเรียนรู้และกระบวนการเรียนรู้ สอนให้ทำตามมากกว่าสอนให้รู้จริง แล้วคิดใหม่ให้สอดคล้องกับสภาพจริง และบิดเบือนเป้าหมายการเรียนรู้ที่แท้จริง ด้วยการรู้เท่าไม่ถึงการณ์ หรือไม่ฉลาดพอ เช่น ให้การบ้านแทนที่จะเน้นการเรียนรู้ ทำได้ ก็กลับไปเน้นว่าให้ลูกมีกิจกรรมกับผู้ปกครอง ให้การบ้านไม่คิดว่านักเรียน ผู้ปกครองทำได้หรือไม่ สุดท้ายผู้ปกครองก็ไปซื้อสิ่งที่เป็นการเป็นมาส่ง และได้คะแนนไป บทเรียนที่นักเรียนได้คือ การบ้านคือสิ่งที่ครูสั่งและนำมาส่งตามที่ครูสั่ง copy & paste 1

 

  • การสอบตอบคำถามที่ต้องตอบตามที่สอน ตอบไม่เหมือนคือผิด เหตุของ copy & paste 2

 

  • การตีกรอบมาตรฐาน ใครไม่ทำตามผิด ยิ่งปัจจุบันที่เรียกกันเสียเท่ห์ กรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ (Thai Qualification Framework for High Education : TQF) ที่ตีกรอบแต่ละสาขาวิชาต้องเหมือนกัน ก็ไม่จำเป็นต้องไปร่างหลักสูตรเพราะเป็นหลักสูตรแต่ละสาขาแห่งชาติ จึงเป็น copy & paste 3

 

  • การประกันคุณภาพ ไปแปลจากระบบต่างประเทศ แล้วมาบอกว่าเป็นระบบของ ???? และมีระบบหลากหลายมากมาย ISO TQA NBMQA กพร. สกอ. สมศ. EdPEx เรียกว่า ปะกันจนพรุน ไม่รู้ว่าเป็น เป็ด ห่าน หงส์ นกอะไร หรือ ตัวประหลาด เพราะทำแต่เฉพาะระบบมากมายหลายระบบ เอาดีไม่ได้สักอย่าง ต้องวิ่งตามระบบเรื่อยไป คุณภาพเป็นอย่างไร ด้วยการไปคัดลอกแต่ละระบบมา ก็เป็น copy & paste 4

  

  • ไปศึกษาดูงาน เห็นคนอื่นทำ เอามาทำตาม โดยไม่ศึกษาถึงระบบที่แท้จริง อย่างบางประเทศ มีสวัสดิการเรียนฟรี รักษาฟรี แต่ประชาชนต้องเสียภาษีเข้ารัฐมากเพื่อนำเงินมาจัดสวัสดิการ แล้วของไทย ของฟรีไม่มีเงิน ของพร้อม อัตรากำลังไม่พร้อม เหตุเพราะไปดูงานและทำแบบ  copy & paste 5

 

  • คนไปเรียนต่างประเทศ ก็เอามาใช้เป็นต้นแบบการสอน สอนให้รู้จักแอปเปิล ปิซซ่า ไม่รู้จักละมุด น้อยหน่า อาหารไทย copy & paste 6

 

  • ต่างประเทศมีที่ดินมาก มีสภาพอากาศที่จำกัด จึงผลิตพืชแบบเชิงเดี่ยว ประเทศไทยอยู่ในเขตร้อนที่สภาพอากาศสามารถผลิตได้ทั้งปี พืชพรรณต้องผสมผสานกันเป็นป่าเบญจพรรณ แต่ก็ไปคัดลอกมาปลูกพืชเชิงเดี่ยวในพื้นที่จำกัดจึงไม่สามารถเลี้ยงตัวเองได้ก็เกิดจาก copy & paste 7

 

เพราะกระบวนการของการคิดการทำงานเป็นแบบลอกเรียน มากกว่าเรียนรู้แล้วปรับใช้ให้เป็นตัวของตัวเอง ที่เป็นแบบอย่างการศึกษาไทยที่ไร้ความเป็นตัวของไทยเอง เพราะทุกครั้งก็อ้างมาจากต่างชาติเสมอ ก็สอนกันแบบนี้ จึงเรียนแบบลอกเลียนแบบ ไม่ใช่เรียนรู้

หมวดหมู่บันทึก: การเรียนการสอน
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 30 ตุลาคม 2554 19:13 แก้ไข: 30 ตุลาคม 2554 19:22 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 คนธรรมดา และ Ico24 ป้าปุ๊ย.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.234.214.179
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ