นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 1707
ความเห็น: 5

ย. ยักษ์ ใครว่าเขี้ยวใหญ่ อาจเป็น ย.ยักษ์ใจดี

ย ยักษ์ยังย้อมได้ ยังแต่งได้ แล้วคนที่แต่งไม่ได้คงแย่กว่ายักษ์

ย เป็นอักษรไทยที่มีคำสร้อยที่แสดงถึงความน่าเกรงขามว่า ย ยักษ์เขี้ยวใหญ่ แต่มีคำที่เขียนด้วย ย แสดงถึงความเป็น ย ยักษ์ใจดี เป็นที่น่าเชื่อถืออยู่หลายคำ

ยิ้มแย้ม เยือกเย็น ยืนหยัด ยกย่อง หยิบยื่น ยืนยัน ยืดหยุ่น เยี่ยมเยียน เยื่อใย ยั่งยืน ยืนยาว ยอดเยี่ยม หยดย้อย  หยาดเยิ้ม แยกแยะ

และก็มีคำหลายคำที่เขียนด้วย ย ที่แสดงไปในทางที่ไม่ดี ดูไม่น่าเชื่อถือไม่น่านับถือ

เย่อหยิ่ง หยิบโหย่ง ยอบแยบ ยืดยาด หย่อนยาน ยุ่มย่าม หยุมหยิม เหยียดหยาม เหยียบย่ำ เยาะเย้ย เย้ยหยัน ยอกย้อน ย่ำแย่ ยึกยัก ยุกยิก ย่อยยับ ยับเยิน เยิ่นเย้อ ยุ่งยาก

จะใช้ ย ยักษ์ใจดี หรือ ย ยักษ์ทางที่แย่ ๆ เลือกกันเองได้  ว่าจะเลือกปรุงแต่งให้เป็นอย่างไร  เริ่มจากการแต่งที่ใจ

ย ยักษ์ยังย้อมได้ ยังแต่งได้ แล้วคนที่แต่งไม่ได้คงแย่กว่ายักษ์

หมวดหมู่บันทึก: มุมละไม ของใครบางคน
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 26 ตุลาคม 2554 18:17 แก้ไข: 26 ตุลาคม 2554 18:17 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 คนธรรมดา, Ico24 ป้าปุ๊ย, และ Ico24 ใยมะพร้าวน้องใยไหม.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

  • เพิ่ม ยักษ์ใจดี "ยกยอ" แปลว่า ยกย่อง, สรรเสริญ, พูดส่งเสริมให้ดีขึ้น (หากเป็น ยักษ์ใจไม่ดี คือ ยกย่องเกินความจริง)
  • สำหรับเด็กอนุบาล จะใช้  ยอ ยักษ์ เขี้ยวใหญ่  ค่ะ
Ico48
Teddy (Recent Activities)
27 October 2011 11:27
#70204

ขอเสนออีก 1 ย ที่เป็น ย ยักษ์เขี้ยวใหญ่ ..

ย. ยักยอก ตัวอย่างเช่น ของบริจาคที่กระจายไม่ทัน หวังว่าคงเพราะบริหาร แจกจ่ายไม่ทันจริง ๆ คงไม่ได้มีการยักยอกหรือหาประโยชน์ใส่ตัวแต่อย่างใด .. ไม่ใช่นั้นประเทศไทยคงถึงครา ยวบยาบ เป็นแน่แท้ (แถม ยวบยาบ ไปอีก 1 ฮาาา)

ขอบคุณที่มาเพิ่มเติม

เป็นแบบของการจัดการความรู้

เหตุเพราะอุปาทานอยู่ ๔ อย่าง ที่คนมักจะติดอยู่ตลอดชั่วชีวิต

1. คือความอยากในรูป เสียง กลิ่น รส สัมผัส

ความรู้สึกที่มาพร้อมกับความอยากหมดไปแล้ว คนก็จะสร้างความอยากขึ้นมาใหม่ เพื่อให้เกิด ความรู้สึกแบบเดียวกันต่อไปอีกแล้วก็จะเริ่มติดความอยากนั้น และเพิ่มความทุกข์ให้กับตนเอง

2 คือการยึดติดกับ "ตัวฉัน"

คนเรามักจะทนคำวิพากษ์วิจารณ์ความเป็น "ตัวฉัน" ไม่ได้ หรือทนไม่ได้ ที่จะให้ใครมาทำร้าย "ตัวฉัน" อุปาทานจะขยายรวมไปถึงอะไรก็ตาม ที่ "ตัวฉัน" เป็นเจ้าของ

3.คือ การยึดมั่นถือมั่นในความคิดเห็น และความเชื่อของตนเอง เรามักจะไม่สามารถทนต่อการวิพากษ์วิจารณ์ความคิดเห็น ของเราได้ หรือแม้แต่จะรับความคิดเห็นของคนอื่นก็ยังยาก

ติดอยู่กับแนวความคิด ความเชื่อมั่นที่มีอยู่ดั้งเดิมของตน

อุปาทานประการที่ 4 ก็คือ การยึดมั่นถือมั่นในวิธีปฏิบัติแบบแผน อุปาทานที่ยึดติดอยู่ มีผลให้เกิดความทุกข์

ป้าปุ๊ยคะ

ป้าปุ๊ย

คนปัจจุบัน ไม่ได้ฝึกการให้ โดยเฉพาะให้ความรู้สึก ความจริงไม่ได้เสียอะไร แต่เพราะเป็นพราะเสียความรู้สึก ศักดิ์ศรี ที่ติดยึดกับความอยากและตัวตน จึงยอมกันไม่ได้ คนที่ยอมยังถูกว่าว่าโง่อีก และหลายไม่ยอมโง่เพื่อชนะ เพราะหลงคิดว่าแพ้ สุดท้ายก็แพ้ในความเป็นจริง

อย่างนี้ ก็เพิ่ม ย ยักษ์อีกคำ ยอดแย่

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 34.225.194.144
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ