นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 2110
ความเห็น: 2

ทำไมลูกค้าถึงเป็นพระเจ้า

ลูกค้าไม่ว่าจะเป็นการซื้อขายสินค้า ผู้มารับบริการ คือผู้ที่มาทำให้เราเป็นคนสำคัญ ที่ทำให้เรามีงานทำ มีความมั่นคง

ลูกค้าว่าเรา พูดไม่ดี พูดไม่เพราะ เรารู้สึกเจ็บไม่พอใจ หากให้อภัย ไม่ด่าตอบ ลูกค้าอาจซื้อของ ทั้งในครั้งนี้และครั้งหน้า หรืออาจกลับมาซื้อ หลังจากไปดูร้านอื่น แล้วถูกคนขายด่าตอบมา หรือข้อมูลเราดีกว่า

  • ลูกค้าว่าเรา พูดจาไม่ดี เราเจ็บ เราด่าตอบ ลูกค้าไม่ซื้อของเรา เราอาจสะใจ และไม่สบายใจจากคำพูดของลูกค้า  ส่วนที่เจ็บใจก็ยังเจ็บอยู่ ถึงแม้จะด่าลูกค้าให้กระเจิงไปแล้ว แต่ที่เจ็บมากคือ เจ้าของกิจการที่ขายของไม่ได้
  • ลูกค้าคนนี้ อาจรวมถึง ญาติ เพื่อนของลูกค้า ชุมชนของลูกค้าที่ไปเล่าให้ฟัง ก็จะไม่มาซื้อของร้านเรา เราเป็นพนักงานขาย เจ้านายคงด่าเรา และถึงขั้นลูกค้าทั้งชุมชนไม่เข้าร้านมาซื้อของ เราอาจถูกไล่ออก เราก็เป็นคนหยิ่งในศักดิ์ศรี ออกไปก็หาร้านใหม่ ไปเจอลูกค้าคนเดิม เขาคงไม่มาซื้อกับเรา แล้วก็ไปบอกต่อ เราก็อาจถูกวงจรกับเจ้านายคนใหม่ สุดท้ายเราจะเป็นอย่างไร

นั่นเป็นเพราะ เราแยกไม่ออกระหว่างหน้าที่เป้าหมายของงาน กับ อารมณ์ คำพูดของลูกค้าจะพูดอย่างไร หากเราไม่เก็บมาเป็นอารมณ์ก็ไม่เจ็บปวดอะไร เหมือนดูละครที่การด่าทอกัน เราทำไมทนได้ ติดใจดูจนจบ หรือเห็นคนทะเลาะ พูดจาไม่เพราะ เราก็ไม่รู้สึกเจ็บ หากเราสามารถคิดกับลูกค้าแบบนั้น เราก็ไม่รู้สึกเจ็บเพียงว่าเป็นคำพูดของคน ๆ หนึ่งที่ดูในละคร หรือคนทะเลาะกัน

หน้าที่เราคือต้องทำอย่างไรถึงจะขายของได้ สร้างความประทับใจให้ลูกค้า ถึงไม่ซื้อครั้งนี้ อาจมาซื้อในโอกาสต่อไป หากเราให้ข้อมูล ผูกมิตร เป็นคนรู้จักเป็นเพื่อน สอบถามอุปนิสัยที่เกี่ยวกับสินค้าในร้านที่อาจนำไปสู่การซื้อของชิ้นอื่นก็ได้ การที่รู้ความต้องการของลูกค้า รู้จักรสนิยมของลูกค้าสามารถเชื่อมโยงให้มาเป็นลูกค้าในสินค้าอื่นได้

คงเห็นว่า ลูกค้าเป็นพระเจ้าเพราะอะไร เราควรจะรู้สึกเจ็บ โต้ตอบด้วยด้วยความสะใจ หรือ ใส่ใจในเป้าหมายในหน้าที่ ที่สำคัญ อารมณ์และความคิดเป็นเรื่องสำคัญของการทำงานทุกหน้าที่ที่จะนำไปสู่ความสำเร็จ ลูกค้าไม่ว่าจะเป็นการซื้อขายสินค้า ผู้มารับบริการ คือผู้ที่มาทำให้เราเป็นคนสำคัญ ที่ทำให้เรามีงานทำ มีความมั่นคง หาใช่นายจ้างที่เป็นทำให้เรามั่นคง หากไม่มีลูกค้าและผู้มารับบริการ เราจะมีอะไรทำ แต่หากเป็นพนักงานขาย ผู้ให้บริการที่ดี มียอดขายดี มีคนชื่นชมในการทำหน้าที่บริการ ย่อมหางานได้ง่าย ใคร ๆ ก็ต้องการให้ไปทำงานด้วย นั่นคือ ความมั่นคง และเป็นความมั่นคงที่น่าภาคภูมิใจในฝีมือ

การที่ลูกค้าคือพระเจ้า เพราะลูกค้าเป็นผู้สร้างความมั่นคงแก่เรา หากไม่มีลูกค้า ผู้มารับบริการ ก็ไม่มีงาน ทำให้ต้องรักษาลูกค้าไว้ ด้วยการมุ่งมั่นในหน้าที่ อย่าอ่อนไหวในอารมณ์ โดยเฉพาะอารมณ์ที่นำความเสียหายให้กับเรา และหากไม่นำมาเป็นอารมณ์ย่อมนำความเจริญมาสู่เรา

อยากได้อย่างไหน เป็นแบบใด อารมณ์ไหน ก็พิจารณาเอาเอง  

 

หมวดหมู่บันทึก: พัฒนางานประจำ
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 19 ตุลาคม 2554 18:25 แก้ไข: 19 ตุลาคม 2554 18:25 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 Our Shangri-La, Ico24 Teddy, และ 3 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

เห็นด้วยกับอาจารย์ค่า

ลูกค้าต้องการความเอาใจใส่ ได้รับบริการที่ดี สะดวกรวดเร็ว ถูกต้องตรงเวลา

องค์กร ต้องการชื่อเสียง มีความมั่นคงเป็นที่ยอมรับ มีบุคลากรที่มีความสามารถและมีคุณภาพ

พนักงาน ต้องการค่าตอบแทน มีความมั่นคงในการทำงาน มีความก้าวหน้ามีบรรยากาศที่ดีในการทำงาน ได้เพิ่มพูนความรู้และประสบการณ์

ฉะนั้นเพื่อคุณภาพและคุณค่าในงานบริการ ทุกฝ่ายจะต้องให้ความร่วมมือกันเพื่อทำให้บรรลุวัตถุประสงค์ ได้รับผลประโยชน์ทั้งสองฝ่าย ลูกค้าพึ่งพอใจ...องค์กรอยู่รอด(Win-Win)

สวัสดีครับ ป้าปุ๊ย

ขอบคุณที่มาช่วยเพิ่มความเชื่อมโยงความสำคัญกับองค์กร

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 100.26.176.182
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ