นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 2586
ความเห็น: 0

Thai pop ความนิยมไทยในจีน

Thai pop คือกระแสนิยมไทย ซึ่งปรากฎในประเทศจีนที่ปัจจุบันมีความนิยมละครไทย ดาราไทย

หลายท่านคองเคยได้ยินคำว่า k pop

pop มาจาก popular คือกระแสความนิยม K คือ  Korea

K pop คือกระแสนิยมเกาหลี ทั้งภาพยนตร์ การแต่งกาย อาหาร สินค้า วัฒนธรรม

ประมาณ 30 ปีก่อน ก็กระแสนิยม ภาพยนตร์จีน ต่อมาก็ญี่ปุ่น จนมีคำ คิขุ อาโนเนะ

สำหรับ Thai pop คือกระแสนิยมไทย ซึ่งปรากฎในประเทศจีนที่ปัจจุบันมีความนิยมละครไทย ดาราไทย มีแฟนคลับจำนวน มีการทำเว็บแฟนคลับ

นอกจากนี้ ยังมีความนิยมสินค้าไทยเป็นลำดับ ข่าวคนจีนมาเทียวไทยจะมีรายการซื้อสินค้าไทยเป็นหางว่าว หนึ่งในสินค้าคือ กาแฟสำเร็จรูป 3in1 ซึ่งเป็นที่นิยมของคนจีนรุ่นใหม่ นอกจากมีจำหน่ายในจีน ยังนิยมซื้อไปเป็นของฝากสำหรับผู้มาเที่ยวประเทศไทย

ความจริง มีสินค้าอีกตัวที่ได้ยินคนจีนกล่าวถึงมานานแล้ว คือข้าวหอมมะลิไทย ขนาดบอกว่า ผู้ได้กินข้าวหอมมะลิก็ถือว่าไม่เสียชาติเกิด เช่นเดียวกับเห็ดเป๋าฮื้อ

นับเป็นข่าวดี และแนวโน้มที่สำหรับประเทศไทย คิดว่า คงมีสินค้าไทยอีกหลากหลายชนิดจะได้รับความนิยมในจีนเพิ่มขึ้น

ข้อมูลจากข่าว CRI ที่ออกอากาศทางวิทยุ ม.อ. เวลา ประมาณ 6.30 น. เช้า

 

หมวดหมู่บันทึก: เรื่องทั่วไป
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 09 กันยายน 2554 18:28 แก้ไข: 26 กันยายน 2554 19:16 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 ใยมะพร้าวน้องใยไหม.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.215.182.36
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ