นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 1960
ความเห็น: 2

การใช้ facebook สื่อสารสอบถามของกองทะเบียนและประเมินผล :อีกแนวปฏิบัติที่ดีจากการประเมินคุณภาพการศึกษาภายในกองทะเบียนและประเมินผล

เป็นแนวปฏิบัติที่ดีที่เหมาะกับการใช้งาน ประหยัดเวลาของทั้งผู้ให้บริการ ผู้รับบริการ ไม่ต้องมีผู้ดูแลระบบเครือข่าย เพียงแต่มีผู้รับผิดชอบการใช้งาน

ปีนี้ 2554 ได้ไปทำหน้าที่ประเมินคุณภาพภายในกองทะเบียนและประเมินผล อีกปี ที่แน่ ๆ คือกองฯมีสำนักงานที่กว้างขวาง โอ่โถง มีห้องประชุมของตนเอง มีการแยกจากงานทะเบียนกลางเป็นระดับใหม่หลายงาน เรียกว่า ยกระดับเป็นงาน และได้รวมงานรับนักศึกษาที่เดิมเป็นงานหนึ่งของ กบศ. มารวมอยู่ด้วย

สิ่งที่พบว่าทันสมัยและร่วมสมัย คือการนำเครือข่ายสังคมออนไลน์ คือ facebook มาใช้บริการสื่อสารกับนักศึกษา ที่ปัจจุบันมีทั้งนักศึกษา รวมถึงศิษย์เก่าจำนวนมากใช้กันจำนวนมาก ซึ่งเป็นเครื่องมือติดต่อสื่อสารที่ดี ที่สำคัญไม่ต้องเป็นภาระไปดูแลระบบเครือข่ายเอง และเข้าถึงกันได้ดีและมีประสิทธิภาพ อย่างที่ใช้อยู่เองก็สามารถแจ้งข่าวสารกับนักศึกษาได้ดี อย่างกรณีที่ผ่านมา ช่วงงานเกษตรภาคใต้ ก็แจ้งให้ นศ.เข้าชั้นเรียนในวันจันทร์หลังงาน ก็ทำให้นักศึกษามาเรียนได้ซึ่งต่างจากการแจ้งทางอีเมล

การนำ facebook มาใช้ให้ดี ต้องเข้าใจว่า คนถามมักต้องการคำตอบทันที ดังนั้น จึงจัดให้มีผู้รับผิดชอบตลอดเวลา โดยเฉพาะช่วงที่ต้องการสอบถามมาก ๆ  เช่น ช่วงลงทะเบียน ช่วงการเพิ่ม-ถอนวิชาการเรียน ฯลฯ ซึ่งกองทะเบียนฯ มีข้อมูลดีอยู่แล้วว่า ช่วงไหนที่ผู้มาติดต่อจะมีการสอบถามข้อสงสัยมาก ๆ ซึ่งไปต้องมาถามที่ทะเบียนกลาง ที่กำลังมีปัญหาขณะลงทะเบียนออนไลน์ก็สอบถามและเมื่อมีการโต้ตอบก็ทำงานกันต่อได้ และสามารถโต้ตอบกันได้หลายคนพร้อมกัน หากจัดระบบเป็นเครือข่าย

ก็เป็นอีกหนึ่งการพัฒนาที่ทันสมัย ร่วมสมัย และใช้ระบบประกันคุณภาพ ประเมินการใช้งานให้มีประสิทธิภาพดีขึ้นต่อไป

อย่าลืมนำคำถามคำตอบมารวบรวม การจัดการความรู้ ทำรายการเป็นประเภทคำถาม ว่าทำสารบาญให้เห็นว่า มีคำตอบอะไรบ้าง แทนการถามเจ้าหน้าที่ตรงทุกเรื่อง และแจ้งข่าวสารประชาสัมพันธ์ให้เป็นอีกทางที่ช่วยลดภาระเวลาได้ และเพิ่มตัวชี้วัด/งานด้านการจัดการความรู้ไปด้วย

ซึ่งการนำ facebook มาใช้ก็เป็นคำแนะนำจากการประเมินคุณภาพปีก่อน ก็เป็นอีกการพัฒนาที่เกิดจากระบบประกันคุณภาพการศึกษา และเป็นแนวปฏิบัติที่ดีที่เหมาะกับการใช้งาน ประหยัดเวลาของทั้งผู้ให้บริการ ผู้รับบริการ ไม่ต้องมีผู้ดูแลระบบเครือข่าย เพียงแต่มีผู้รับผิดชอบการใช้งาน     

หมวดหมู่บันทึก: ประกันคุณภาพ ตัวชี้วัด ประเมินผล
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 31 สิงหาคม 2554 16:51 แก้ไข: 31 สิงหาคม 2554 16:51 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 anni และ Ico24 ไม้จัตวา.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

Ico48
Monly (Recent Activities)
31 August 2011 17:22
#68094

ระบบอะไรก็ตาม หากถูกสร้างขึ้นมาเพื่อให้มีการใช้หลาย ๆ ส่วน แต่ไม่มีผู้ดูแล ก็จบค่ะ

@ เทคโนโลยี คือ เครื่องมือ และเปลี่ยนผันไปตามกาลเวลา อยู่ที่เราจะจับเทคโนโลยีใดเข้ามาใช้ควบคู่กับการทำงาน หรือแม้กระทั่งการเรียนการสอน

ปัจจุบันนี้ facebook ถือเป็นเทคโนโลยีที่ค่อนข้างครอบคลุมทุกชนชั้น ทุกเพศ ทุกวัย และทุกช่วงอายุ นับว่าเป็นการหยิบฉวยเทคโนโลยีที่เหมาะสมกับช่วงปัจจุบันมากๆ ค่ะ ^_^

นับว่าเป็นความโชคดีที่ผู้เขียนบทความ อยู่ในฐานะผู้บริหาร ได้มองเห็นความสำคัญของเทคโนโลยี มีการเรียนรู้ และประยุกต์ใช้กับมันได้เป็นอย่างดี อันนี้คงต้องขอชื่นชมด้วยค่ะ

@ "พี่มอนลี่ : ระบบอะไรก็ตาม หากถูกสร้างขึ้นมาเพื่อให้มีการใช้หลาย ๆ ส่วน แต่ไม่มีผู้ดูแล ก็จบค่ะ "

โดนใจมากๆค่ะพี่มอนลี่ เพียงแต่คนที่ดูแลอาจจะเป็นคนของเรา หรือคนของเขา เท่านั้นเอง (ขอบคุณมากๆ ที่มองเห็นความสำคัญของคนเบื้องหลังที่มักจะถูกลืม ^_^)

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 18.205.60.226
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ